BS nhắc nhở nước đun sôi cũng có hạn sử dụng, để lâu sẽ gây hại sức khỏe: Nhiều người không biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta luôn được nghe các lời khuyên rằng phải đun sôi nước trước khi uống để đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, không phải cứ đun sôi xong là có thể để từ ngày này qua ngày khác.

Nước đun sôi để nguội nên để bao lâu?

Theo Lao động, bác sĩ Lê Thảo Nguyên - khoa dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) cho biết, nước đã nấu sôi có thể bảo quản trong 6 tháng ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên lưu ý nước phải được đun sôi đúng, bảo quản đúng.

Đun nước sôi đúng cách là nước phải sôi mạnh và tiếp tục nấu trong 1 phút.

Bảo quản đúng là phải đựng nước trong chai/bình được khử trùng, tránh mở nhiều lần. Đặt chai nước ở những vị trí có nhiệt độ không quá 21 độ C.

Tuy nhiên, do khí hậu của Việt Nam là nóng ẩm, nhiệt độ thường xuyên cao hơn 21 độ C, cộng với việc bảo quản không đúng cách khiến nước dễ nhiễm khuẩn nên chúng ta chỉ nên dùng trong vòng 24 giờ,có thể để trong ngăn mát tủ lạnh và tránh ánh nắng trực tiếp.

Việc để nước quá lâu mới uống có thể khiến một số chất lắng thành muối, cộng với quá trình bốc hơi làm nước và muối cô đặc hơn.

nuoc-dun-soi-de-nguoi-01

Bên cạnh đó, TS.BS Trần Quốc Cường - giảng viên bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đưa ra lưu ý nước đun sôi để nguội nếu không được che chắn kỹ sẽ bị nhiễm bụi. Nước không hỗ trợ vi trùng sinh sôi nảy nở nhưng nước chứa trong các vật dụng không được vệ sinh thường xuyên hoặc không được che đậy cẩn thận thì có thể nhiễm khuẩn. Vì vậy, nước đun sôi để nguội cần được bảo quản trong các vật chứa sạch sẽ, được vệ sinh thường xuyên và có nắp đậy. Khi uống, cần rót nước ra ly; tránh uống trực tiếp từ bình chứa, vật chứa.

Một số lưu ý khi đun sôi nước

Nước đun sôi để nguội là loại nước rẻ tiền, tốt nhất. Trong nước không có đường, không có hương liệu hay chất tạo màu nên không có tác dụng phụ cho sức khỏe.

Tuy nhiên, khi đun sôi nước, bạn cần tránh một số sai lầm sau để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đun nước chưa "chín"

Nước phải được đun tới ngưỡng sôi để (trên 100 độ C) thì tác dụng diệt khuẩn mới được phát huy hết. Nếu ấm nước chỉ phát ra tiếng kêu "chi chi" nho nhỏ và bọt khí nhỏ mới nổi lên mà bạn đã tắt bếp thì không ổn. Thực tế, âm thanh này là tiếng bọt khí vỡ ra khi đun nước. Lúc này, nước mới chỉ đạt khoảng 80 độ C nên chưa thể tiêu diệt hết các vi khuẩn.

nuoc-dun-soi-de-nguoi-02

Tắt bếp ngay sau khi đun sôi

Hiện nay, hầu hết nguồn nước máy đều được khử trùng bằng clo. Dù chỉ dùng ở mức cho phét nhưng sự tương tác của clo và các chất hữu cơ trong nước có thể sinh ra những chất không có lợi cho sức khỏe. Việc nạp vào cơ thể quá nhiều clo cũng gây hại cho gan, thận.

Vì vậy, khi dùng nước máy để đun nước, lúc nước sôi, bạn nên mở nắp và tiếp tục đun thêm 1-2 phút nữa. Cách này giúp các chất độc bay hơi ra ngoài.

Lưu ý, bạn không nên đun quá lâu vì như vậy hơi nước sẽ bốc hơi hết mà các chất các chất độc hại không thể bay hơi trong nước lại bị cô đặc lại. Điều này cũng không tốt cho sức khỏe.

Đun nước máy vào buổi sáng

Vào buổi sáng, bạn nên tránh dùng nước máy chảy từ vòi trong vài phút đầu tiên để làm đun hoặc nấu nướng. Vì sau một đêm, các thành phần trong nước có thể phản ứng với đường ống và vòi nước, nước cũng có thể mang theo cả cặn bã và vi khuẩn trong đường ống ra ngoài. Vì vậy, bạn nên xả bớt trong đường ống đi rồi mới lấy nước để đun. Phần nước xả đi có thể đựng trong chậu, xô để dùng vào các mục đích khác như tưới cây...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link