Chuyên gia phong thuỷ chỉ cách dọn bàn thờ cho tết đúng cách để tài lộc luôn chảy vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Với mỗi gia đình bàn thờ là nơi rất linh thiêng, vì thế việc vệ sinh bàn thờ, lau dọn bàn thờ đúng cách cần đặc biệt chú trọng.

Với mỗ gia đình phần quan trọng nhất là bàn thờ tổ tiên, do đây là nơi được coi là nơi linh thiêng, ngày thường không được tùy ý động chạm di chuyển mà chỉ lau chùi sạch sẽ.

don-ban-tho

Trước khi lau dọn ban thờ, người dọn phải tắm rửa sạch sẽ rồi chuẩn bị dâng lên một đĩa hoa quả trước khi thắp một nén hương thông báo hay xin phép. Để tốt nhất bạn nên làm một lễ nhỏ để xin phép tổ tiên và thần linh biết ngày hôm nay sẽ thu dọn ban thờ và mời thần linh, tổ tiên tạm chuyển qua một bên để thực hiện công iệc.

Bài vị tổ tiên, cần phải được chuyển sang một chiếc bàn khác, có trải vải hoặc giấy đỏ và bài vị cần được đặt ngay ngắn và sau đó không được lẫn lộn. Chỉ bắt đầu lau dọn khi nén hương xin phép cháy hết.

Nhất là việc lau dọn phải được thực hện hoàn toàn bằng nước ấm, tuyệt đối không được dùng nước lạnh. Nếu gia đình có nhiều bài vị cần phải đổi chậu nước khác, tránh dùng chung nước để tránh vệc bất kính.

Tỉa, đổ chân hương đúng cách

Muốn tỉa chân hương bạn cần phải biết cách tỉa hoặc đổ chân hương sao cho đúng, bởi chân hương là đồ thờ cúng nên gia chủ không được vứt chúng bừa bãi để tránh việc bị tổ tiên hay các vị thần linh quở trách.

Khi rút chân hương ra khỏi bát hương, bạn nên nhớ hãy để lại 5 chân hương cũ trong bát hương. Với những chân hương còn lại, đem đốt thành tro rồi thả dưới sông, ao hồ hoặc pha nước tưới cây chứ tuyệt đối không được thả ở những nơi dơ bẩn, ô uế.

Bạn cần nhớ sau khi lau bài vị xong mới đến phần dọn bát hương, công việc này cũng rất quan trọng. Theo người xưa như vậy rất dễ gây “tán tài”, vì vậy người ta dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

Bạn hãy đợi tới khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương thờ thần phật thì dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương của tổ tiên thì dùng ba tờ tiền vàng đốt hơ quanh, cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền vàng cháy hết thì đổ tro vào một lần, như vậy gọi là “ra nhỏ vào lớn”, ý là “tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ”, nếu lúc đầu đổ ra hết sau đó múc từng ít một vào thì gọi là “vào nhỏ ra lớn”, tức “tiền ra thì nhiều mà tiền vào thì ít”.

Những kiêng kỵ khi vệ sinh bàn thờ

- Cần tránh di chuyển chân hương một cách tùy tiện sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh, may mắn của gia chủ.

- Không dùng nước lạnh để rửa bài vị.

- Tỉa và đổ chân hương sai cách.

- Sắp xếp đồ thờ Phật, thần linh và gia tiên không đúng vị trí.- Không làm đổ vỡ đồ thờ.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link