Chuyên gia tâm lý chỉ ra 3 sai lầm của cha mẹ khiến con ngày càng mai một về nhân cách

( PHUNUTODAY ) - Là những bậc cha mẹ thông minh, tuyệt đối không dạy con những điều này nếu không muốn nhân cách của con ngày càng bị mai một.

Bất kỳ người cha mẹ nào cũng muốn cho con mình phương pháp dạy dỗ tốt nhất trong khả năng. Chính vì vậy, ngoài cách dạy con theo kiểu truyền thống, các bậc phụ huynh hiện nay cũng quan tâm hơn rất nhiều đến cách dạy con nổi tiếng thế giới như cách dạy con của người Do Thái, kiểu Nhật hoặc Mỹ... Tuy nhiên, vẫn có một số điều mà rất nhiều các bậc cha mẹ Việt cố ý hay vô tình phạm phải trong việc dạy con khiến nhân cách con cái dễ bị "khiếm khuyết" trong tương lai sau này, cho dù có thể trở thành người được xem là thành đạt trong mắt xã hội. Là những bậc cha mẹ hiểu biết, đừng dạy con những điều này để sau này nhân cách con bạn bị mai một.

1. Coi trọng điểm số, thành tích, không coi trọng kiến thức

Theo các chuyên gia, có không ít các bạn học sinh, sinh viên mặc dù điểm số ở trường luôn rất cao và đạt thành tích học sinh giỏi nhưng lại vẫn có những "lỗ hổng" về các kiến thức cơ bản rất lớn về lịch sử, địa lý, khoa học và thường thức xã hội. Và một điều vô cùng đáng buồn hơn nữa là những đứa trẻ ấy dường như không có nhu cầu muốn mở mang kiến thức và có suy nghĩ xem việc học tập như bổn phận để trả nợ. Điểm số phản ánh kết quả học tập điều này đúng nhưng không hoàn toàn chính xác, có thể giỏi trên sách vở nhưng kiến thức thực tế lại rất ít.

Không những vậy, điểm số hay thành tích cũng tạo nên áp lực cha mẹ ép con mình đi học thêm để có thể nâng điểm. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ còn coi trọng thứ hạng và điểm trung bình của con hơn khả năng con mình sẽ bị kiệt sức hoặc trầm cảm do phải học quá nhiều.

tre-tu-ti

Không những vậy, còn có không ít những bậc phụ huynh hỏi cho con mình học để lấy bằng này bằng kia với lý do rất buồn cười đó là thấy bạn của con cũng có bằng mà con mình lại không có. Trong khi họ cũng không hiểu rõ hết về loại bằng đó, hay bằng đó có để đem lại tác dụng gì và nó có giá trị như thế nào. Tâm lý bằng cấp quá nặng của cha mẹ sẽ gây nên những áp lực vô hình rất lớn đối với con, cần phải thay đổi ngay.

2. Ganh tỵ, ích kỷ và hiếu thắng

Khi đến các công viên hoặc khu vui chơi, nếu bạn chịu khó quan sát sẽ không khó để có thể bắt gặp những người cha người mẹ làm ngơ hoặc ngầm khuyến khích khi con mình giành chơi với con người khác. Rất nhiều trường hợp, bạn có thể thấy một số trẻ khi đến nhà người khác, thấy đồ chơi đẹp là nằng nặc giãy nãy khóc lóc đòi mang về nhà cho bằng được, thậm chí nếu chúng không thể lấy được sẽ tìm cách phá cho hỏng rồi mới đi về. Và qua đó, ta có thể thấy tính ích kỷ và ganh tị ở trẻ con vô tình được người lớn nuôi dưỡng từ những hành động nhỏ nhặt như thế.

tranh-gianh3

Một trong những tiêu chí mà bất kể những giáo viên nào cũng nên thuộc nằm lòng để giáo dục học sinh mình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau hơn là cạnh tranh với nhau bằng mọi giá đó chính là giảm thiểu cạnh tranh và khuyến khích hợp tác. Trong khi đó, vẫn có không ít các bậc cha mẹ và thầy cô giáo hiện nay chỉ dạy con cái và học trò mình cạnh tranh, ganh đua, nhưng không giúp đỡ và chia sẻ. Việc thắng được bạn bè mới là quan trọng, còn việc nhường nhịn hay giúp đỡ gần như được xem là biểu hiện của sự yếu đuối. "Con nhà người ta" được các bậc cha mẹ tận dụng triệt để để ép con mình cố gắng nhưng đáng buồn thay nó cũng tạo ra một tâm lý ganh ghét và hiếu thắng trong lòng những đứa trẻ.

3. Làm việc vì tiền chứ không vì đam mê hoặc cống hiến

Không ít các trường hợp, những bạn sinh viên sau bốn năm vật vã trong trường đại học theo ý nguyện của bố mẹ rồi lại bắt đầu ra đi làm một công việc hầu như chẳng thích hợp với bản thân mình. Rồi sau một vài năm mất phương hướng, mất động lực và niềm tin, các bạn lại chuyển sang đi học tiếng Anh để đi dạy vì theo các bạn dạy tiếng Anh vừa dễ vừa nhàn lại kiếm được nhiều tiền. Nhưng trên thực tế, trên đời này chẳng có nghề nào vừa đơn giản lại vừa có thể kiếm được nhiều tiền cả. Ở đâu cũng sẽ có người thất bại và người thành công nhưng họ khác nhau ở chỗ, người thành công trong một lĩnh vực là người đam mê và có trách nhiệm với công việc mình làm còn người thất bại xét cho cùng không thích thú với công việc mình đã chọn mà chỉ làm việc vì bổn phận hoặc vì tiền.

ap-luc-hoc-tap-6

Quan niệm làm việc vì tiền chứ không vì đam mê bắt nguồn từ cách giáo dục sai lệch của cha mẹ. Rất hiếm cha mẹ Việt Nam nào dạy con chọn nghề theo sở thích hay năng khiếu của mình mà thường hướng con đến những nghề hot, kiếm được nhiều tiền trong xã hội. Ngay từ khi cho con đi học, cha mẹ đã nhắm đến những môn học gọi là mũi nhọn như Toán, Lý, Hóa, Anh Văn để sau này cho con mình thi vào những trường đại học hot để sau này tốt nghiệp xin được việc làm kiếm được nhiều tiền. Còn nếu học hành không tốt lắm nhưng có tí ngoại hình hoặc chất giọng thì các em sẽ được đưa vào những lò đào tạo ca sĩ hay người mẫu với mơ ước trở thành ngôi sao. Tư tưởng mong muốn con chọn được một nghề nào đó kiếm được thật nhiều tiền để có cuộc sống sung sướng về vật chất là có thể thông cảm được. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link