Cha mẹ "kém cỏi" thường quan tâm 2 điều này: Thay đổi ngay nếu không muốn hủy hoại cả đời con

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 2 điều mà cha mẹ "kém cỏi" thường hay quan tâm, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của trẻ, cha mẹ nên thay đổi ngay.

Chúng ta vẫn luôn biết rằng, dù đều là con người nhưng trong cuộc sống sẽ đươc chia ra nhiều tầng lớp khác nhau. Và các bậc cha mẹ cũng vậy. Cha mẹ "tài giỏi" không chỉ đủ đầy về vật chất mà còn luôn duy trì được tinh thần lạc quan, không chỉ có cuộc sống chất lượng cao mà còn có thể hỗ trợ cuộc đời con cái, giúp con tránh khỏi đường vòng. Còn đối với một số bậc cha mẹ cả đời thiếu bản lĩnh không những khổ cực mà còn kéo những đứa con xuống bùn sâu, khiến con cái luôn phải sống khó khăn. Những người này, thường sẽ quan tâm đến 2 điều:

1. Luôn đề cao sự hy sinh của bản thân, luôn nói rằng "cha mẹ làm tất cả vì con"

Sinh con ra là lựa chọn của cha mẹ nên việc nuôi dạy con cái là trách nhiệm và cũng là nghĩa vụ của những người sinh thành. Nhưng trên thực tế, không ít bậc cha mẹ lại coi trách nhiệm và nghĩa vụ của mình là sự hy sinh. Mỗi ngày, khi con làm sai hay muốn quyết định một vấn đề nào đó, cha mẹ lại thường nói: "Cha mẹ vì con, tất cả vì con", "Nếu không phải vì con thì cha mẹ sẽ có cuộc đời tốt hơn",… 

Trong quá trình nuôi dạy con, nhiều cha mẹ đề cao sự hy sinh của bản thân. Cách giáo dục này một mặt khiến trẻ cảm thấy tội lỗi và áy náy. Trẻ sẽ cảm thấy chính sự tồn tại của mình đã khiến cha mẹ khổ cực. Rồi từ đó, trong cuộc sống, đứa trẻ trở nên thận trọng trước mọi việc, học cách chiều lòng cha mẹ. Trẻ kìm nén lại nhu cầu bản thân. Thậm chí là trở thành người coi thường giá trị bản thân. Một người như vậy sẽ khó có được hạnh phúc trong cuộc đời. 

subbuzz4751651603879111-165510-3324-9595-1655108245

Mặt khác, cha mẹ đề cao nỗ lực của họ trước mặt con cái dễ khiến trẻ nảy sinh tâm lý chống đối. Trẻ sẽ cho rằng tình cảm gia đình là có điều kiện, dẫn đến việc trẻ muốn thoát khỏi gia đình, thoát khỏi mối quan hệ với cha mẹ.  Đây là suy nghĩ cực kỳ sai lầm về mặt giá trị đạo đức, để lại hệ lụy khôn lường. 

2. Luôn thích khoe con cái để giữ thể diện

Những người kém năng lực trong cuộc sống sẽ hay chú ý nhiều đến thứ phù phiếm bên ngoài có thể đem lại như: Vật chất, thể diện, thành tựu ảo,…. và những bậc cha mẹ "kém cỏi" cũng vậy. Cha mẹ càng kém cỏi thì càng mong muốn có được thể diện thông qua con cái. Họ gói ghém con như những món quà để có thể mang đi khắp đó đây khoe khoang. Họ hoàn toàn không quan tâm đến ý kiến, cảm xúc của con. Họ chẳng cần biết con có cảm thấy hạnh phúc, thoải mái hay không. 

minh-hoa-khoe-con-15908106310891529860404-crop-1590810980417740807904

Trong mắt những bậc cha mẹ kiểu này, con cái là công cụ để so sánh, để khoe khoang. Có thể bản thân cha mẹ không làm được nên họ mong muốn con phải đạt được dù có "trầy da tróc vẩy". Họ không quan tâm đến con, chỉ muốn giữ thể diện trước mặt người ngoài. Điều này khiến đứa trẻ trở nên mệt mỏi, áp lực vô cùng. Cha mẹ càng kém cỏi, càng không biết thương con. Họ chỉ coi con là người nối dõi gia đình, phụng dưỡng khi họ về già. Những suy nghĩ này cần thay đổi ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link