Có 1 loại "cỏ dại" có giá lên đến 2,2 tỷ/kg, rất hiếm, không có mà bán. Đó là loại cỏ gì?

18:03, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nghe đến 2,2 tỷ đồng/kg ai cũng không tin được tại sao lại có loại có gì có giá "trên trời" vậy? Nhưng mà có thật đấy, hãy theo chân chúng tôi tìm hiểu nhé!

Loại "cỏ dại" đắt hơn vàng ròng

Đông trùng hạ thảo là sự hợp sinh giữa nấm và sâu vô cùng đặc biệt. Vào mùa đông ẩm ướt, trông bề ngoài chúng sẽ giống như những con côn trùng (động vật).

Do sâu non nằm dưới đất, nấm kí sinh lên sâu non và hút dinh dưỡng khiến sâu chết dần. Nhưng đến mùa hè, nấm mọc ra khỏi sâu thành ngọn cỏ (thực vật/thảo mộc), vươn lên khỏi mặt đất và phát tán các bào tử.

Theo Đông y, đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm với tính cam, vị bình, có khả năng bổ phế, ích thận. Nó giúp cầm máu, tiêu đờm, giảm ho kéo dài, hen suyễn, và hỗ trợ trị nhức mỏi lưng, đau đầu gối.

Đông trùng hạ thảo là sự hợp sinh giữa nấm và sâu vô cùng đặc biệt. (Ảnh minn họa)

Đông trùng hạ thảo là sự hợp sinh giữa nấm và sâu vô cùng đặc biệt. (Ảnh minn họa)

Trong khi đó, Tây y đã chứng minh đông trùng hạ thảo chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là Cordycepin.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, thảo dược này có khả năng ức chế sự sinh trưởng của nhiều loại vi khuẩn. Đặc biệt, axit cordycepic chiếm khoảng 7% trong đông trùng hạ thảo, đã được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị ung thư.

Vì sao đông trùng hạ thảo Tây Tạng lại đắt như vậy?

Trong số các loại đông trùng hạ thảo thì đông trùng hạ thảo Tây Tạng, hay còn gọi là sâu cỏ được coi là “tiên dược” tự nhiên, có chất lượng tốt nhất.

Bởi, khu vực Tây Tạng có độ cao khoảng 4.500-6.000m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình trong năm là 0-3 độ C, rất ít người sinh sống, môi trường tự nhiên không bị ô nhiễm, là điều kiện lý tưởng để đông trùng hạ thảo cho chất lượng tối ưu.

Đông trùng họa thảo. (Ảnh minh họa)

Đông trùng họa thảo. (Ảnh minh họa)

Đây là lý do khiến loại sâu cỏ có xuất xứ từ vùng Tây Tạng này được giới nhà giàu săn mua, dù giá đắt đỏ hơn vàng ròng.

Tại Việt Nam, đông trùng hạ thảo thường có giá dao động từ 100-500 triệu đồng/kg, tùy loại. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo Tây Tạng – được coi là loại quý hiếm nhất – có giá khởi điểm khoảng 700 triệu đồng/kg, với loại đắt nhất lên tới 2,2 tỷ đồng/kg.

Nghe đến số tiền này nhiều người giật mình, nhưng điều đáng nói hơn là số người muốn mua chưa chắc đã có để mua. Đông trùng hạ thảo Tây Tạng là loại quý hiếm, muốn mua được đông trùng hạ thảo chuẩn là cực kỳ khó, không phải có tiền là mua được.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc