Có 4 điều ngày 'đèn đỏ' chị em yên tâm vì 'mắn đẻ', ngược lại là 5 dấu hiệu dễ vô sinh

( PHUNUTODAY ) - Chu kỳ hành kinh chính là biểu hiện rõ nhất của sức khỏe sinh sản chị em phụ nữ. Nếu có đủ 4 điều này, chị em yên tâm vì chuyện sinh đẻ cực kỷ thuận lợi.

4 triệu chứng ngày ''đèn đò'' cho thấy bạn có sức khỏe tốt, sinh đẻ dễ dàng

+ Chu kỳ kinh nguyệt đều ''tăm tắp''

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi chị em có thể giống hoặc khác nhau, trung bình sẽ dao động nhất quán từ 25 – 35 ngày nếu bạn không dùng phương pháp tránh thai nào cả.

Chu kỳ càng gần 35 ngày thì chứng tỏ buồng trứng của bạn có nhiều trứng dự trữ, chu kỳ càng dài ngày thì chứng tỏ dự trữ buồng trứng thấp. Ngược lại chu kỳ quá ngắn ngày thì nên đề phòng chứng rong kinh. Còn nếu kinh nguyệt thất thường, vài tháng có một lần thì cảnh giác với hội chứng đa nang buồng trứng.

Khi tới chu kỳ kinh nguyệt nếu có triệu chứng như ngực căng tức, đau nhức thì đừng lo lắng vì điều đó cho thấy khả năng sinh sản của bạn cao.

+ Những ngày ''rụng dâu'' không quá nặng nề

Mỗi người sẽ có thời gian có kinh và biểu hiện trong một chu kỳ khác nhau. Có những người ra máu nhiều nhưng lại nhanh hết nhưng cũng có những người ra ít máu mà kéo dài cả tuần.

Nếu bạn để ý thấy chu kỳ của mình rất nhẹ nhàng, không quá nặng nề, máu kinh ra vừa phải, cảm giác không quá đau đớn, mỏi mệt, bực dọc thì chứng tỏ sức khỏe sinh sản của bạn rất tốt đấy.

+ Chu kỳ kinh ảnh hưởng tới người khác

Bạn đã bao giờ nghe tới hiện tượng: Những người phụ nữ ở gần nhau thì sẽ có kinh nguyệt xuất hiện gần như cùng lúc với nhau chưa?

Hiện tượng thú vị này được gọi là đồng bộ kinh nguyệt. Ở người có sức khỏe sinh sản tốt sẽ có hàm lượng chất dẫn dụ đủ mạnh và ảnh hưởng tới hội chị em thân thiết ở gần.

+ Màu sắc kinh nguyệt bình thường, không bị đau xương chậu

Những người có sức khỏe sinh sản tốt thì khi tới kỳ kinh, ‘dâu’ sẽ có màu đỏ, không bị vón cục. Hơn nữa, chị em cũng không bị đau ở vùng xương chậu.

Nếu có đầy đủ 4 dấu hiệu này thì chúc mừng, bạn chính là người nằm trong top phụ nữ có sức khỏe sinh sản tốt, rất dễ thụ thai, có em bé. Các cụ ngày xưa gọi ngắn gọn là 'mắn đẻ' đó nha.

3

5 dấu hiệu bất thường ngày đèn đỏ chứng tỏ khả năng sinh sản kém

+ Rong kinh kéo dài

Một bất thường chu kỳ kinh nguyệt nhiều chị em mắc phải nhất là rong kinh, có người chu kỳ kéo dài tới hơn 10 ngày. Trong thời gian hành kinh  bị đau bụng, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chảy máu chân răng, chảy máu cam.

Những biểu hiện này chứng tỏ chị em có thể bị rối loạn nội tiết tố hoặc bị u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung,... nếu không đi khám sớm có thể khó có con.

+ Lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều

Lượng máu kinh trong một chu kỳ cũng thể hiện sức khỏe sinh sản của bạn. Nếu chu kỳ lần này chị em thấy ‘dâu’ ít hoặc nhiều hơn những lần khác thì hãy đi khám ngay. Bởi biểu hiện này cho thấy chức năng sinh sản của chị em đang có vấn đề.

Máu kinh màu đen sẫm, vón cục

Máu kinh thông thường sẽ có màu đỏ tươi, tuy nhiên nếu chị em thấy kinh có màu đen, vón cục, mùi hôi khó chịu thì nên đi khám. Đây có thể là biểu hiện bệnh phụ khoa, viêm nhiễm, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang... Đặc biệt là nếu chị em có biểu hiện sốt nhẹ, đau vùng xương chậu…

+ Máu kinh loãng hoặc đỏ xám

Nếu máu kinh loãng, màu hồng nhạt, ít thì có thể bạn đang có thai. Ngược lại, đây cũng có thể là triệu chứng cảnh báo bạn đang bị bệnh nhiễm trùng, bệnh xã hội như lậu, giang mai, nhất là khi máu có màu đỏ xám. Kèm theo đó, chị em sẽ thấy máu có mùi nặng, hôi khó chịu.

+ Đau bụng quá mức bất thường

Ngày có tháng, chị em sẽ thấy hay đau bụng, do tử cung đẩy lớp màng nhầy trong cùng, cơ tử cung sẽ co thắt đều đặn và gây đau, nhưng thường thì cơn đau sẽ ở mức chịu được.

Nếu bạn đột nhiên thấy bản thân bị đau khủng khiếp, cơn đau bất thường hơn những tháng trước thì hãy cần trọng vì đó là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link