Có an toàn không khi sử dụng giấm để làm sạch rau, củ, quả?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sử dụng giấm để rửa sạch rau củ rất hiệu quả. Nhưng sử dụng thế nào để an toàn và một số hiểu lầm khi sử dụng giấm ăn mọi người nên tham khảo.

Giấm là một loại hóa chất an toàn để sử dụng như một phương pháp để làm sạch, khử trùng bề mặt nhiều loại rau quả. Tuy nhiên, mức độ và hiệu quả của việc sử dụng giấm rửa rau quả sẽ tùy thuộc vào từng loại rau quả và các tác nhân gây bệnh trên rau củ quả.

Nói cách khác, nấm và vi khuẩn có thể được gỡ bỏ một cách hiệu quả từ những sản phẩm tươi sống bằng cách sử dụng giấm, nhưng hiệu quả của giấm phụ thuộc vào loại vi khuẩn trên rau quả, nồng độ giấm, nhiệt độ của nước, và số lượng thời gian sản phẩm được tiếp xúc với giấm.

me
Giấm là một loại hóa chất an toàn để sử dụng như một phương pháp để làm sạch, khử trùng bề mặt nhiều loại rau quả.

Rửa rau củ quả bằng giấm có thực sự hiệu quả không? 

Như chúng ta đã biết nồng độ của dấm mà bạn mua tại các cửa hàng là thấp hơn so với hầu hết các tiêu chuẩn để khử trùng hoặc khử trùng bề mặt trái cây tươi và rau quả.

Chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm như: Axit peroxyacetic. Acit peroxyacetic được sử dụng nhiều để kiểm soát vi sinh vật sau thu hoạch. Vì bạn không biết được có những loại vi sinh vật nào trên sản phẩm.

Tỷ lệ như thế nào thì hiệu quả?

Với các loại rau củ như bông cải xanh, rau lá xanh, dưa hấu, khoai tây, hoa quả và các sản phẩm khác mà không có bề mặt nhẵn hoặc mềm bạn nên ngâm trong hỗn hợp giấm và nước cũng với tỉ lệ 1-3. Axit trong giấm sẽ giết chết tất cả các vi khuẩn.

Với bắp cải, cải thảo hoặc các loại rau có bẹ khác, bạn cần tách lá ra để làm sạch chúng một cách triệt để. Sau khi ngâm chúng với giấm pha nước trong khoảng 2-3 phút bạn rửa lại với nước sạch.

Theo các giáo sư thuộc Đại học bang Colorado (Mỹ), nếu hòa thêm nước chanh với hỗn hợp giấm sẽ tăng hiệu quả làm sạch rau củ hơn do tăng nồng độ axit. Điều này có thể giúp tiêu diệt một lượng lớn các vi khuẩn, bao gồm cả E.coli.

Lưu ý khi làm sạch rau củ bằng giấm

- Để đảm bảo an toàn khi làm sạch rau quả tươi, bạn hãy rửa tay trước và sau khi xử lý chúng.

- Rửa sạch bề mặt mà chúng tiếp xúc như dao, thớt, tô, đĩa.

- Đừng bao giờ cắt trái cây hay gọt vỏ rau củ trước khi rửa chúng, vì điều này có thể làm cho rau củ bị nhiễm bẩn.

- Để rau ráo nước hoặc lau khô củ quả bằng vải khô sạch trước khi sử dụng.

- Với bắp cải và rau diếp, bạn nên bỏ các lá bên ngoài rồi mới ngâm và rửa lá bên trong.

- Khi mua sắm, bạn nên lựa chọn rau củ tươi nguyên, chưa thâm tím và bị hỏng.

Cách kiểm tra trứng ung đơn giản mà chính xác nhất
Cách kiểm tra trứng ung đơn giản mà chính xác nhất
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cùng tham khảo những cách đơn giản nhất để kiểm tra trứng ung, trứng tươi dưới đây bạn nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn