Đừng để bình gas ngay dưới bếp nấu, đây mới là vị trí thích hợp nhất

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người chưa biết vị trí để bình gas sao cho hợp lý và an toàn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bếp gas là một vận dụng phổ biến trong các gia đình Việt. Việc đun nấu bằng bếp gas rất tiện dụng, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi, không phải lo mất điện. Tuy nhiên, sử dụng bình gas đòi hỏi người dùng phải cẩn trọng để tránh trường hợp rò rỉ gas gây ra cháy nổ.

Một hãng gas đã đưa ra 5 lưu ý về việc sử dụng bình gas và bếp gas an toàn mà người dùng cần biết. 

Giữ khoảng cách an toàn giữa bình gas và bếp gas

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khoảng cách lý tưởng nhất từ bếp gas đến bình gas hoặc bất cứ nguồn phát sinh nhiệt nào khác là từ 1-1,5m. Đây là khoảng cách giúp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, việc đặt bếp gas cao hơn bình gas cũng rất quan trọng.

su-dung-binh-gas-02

Không đặt bình gas trong không gian kín

Bạn cần đặt bình gas ở không gian mở, có khả năng thông gió tốt. Để đảm bảo thẩm mỹ cho căn bếp, gia chủ có thể thiết kế đặt bình gas trong tủ bếp nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố thông gió.

Cảnh giác với mùi gas

Khi ngửi thấy mùi lạ trong nhà, hãy kiểm tra bình gas và dây dẫn xem có phải khí gas bị rò rỉ hay không.

Trong lúc này, bạn không nên bật bếp hay bật kỳ nguồn nhiệt nào. Tuyệt đối không được động vào các thiết bị có thể phát ra tia lửa điện như công tắc đèn, quạt, thậm chí cả bật và dùng điện thoại di động.

Khi thấy có mùi lạ giống mùi gas, tốt nhất là nên mở hết tất cả các cửa (cả cửa chính và cửa sổ) để khí gas thoát ra ngoài, tránh gây cháy nổ.

Tìm vị trí rò rỉ gas

su-dung-binh-gas-01

Khi xác định trong nhà bị rò rỉ gas, bạn cần phải xác định vị trí rò rỉ ở đâu. Để làm việc này, hãy lấy một ít nước xà phòng và miếng bọt biển rồi bôi lên dây dẫn gas, van điều khiển. Vị trí nào có bọt hình thành thì đó là chỗ rò rỉ. Hãy khóa chặt van của bình gas, tháo bình gas và đem ra nơi có khả năng thông khí tốt.

Thay dây dẫn và van gas định kỳ

Su-dung-binh-gas-03

Trong quá trình sử dụng, bạn hãy kiểm tra dây dẫn và van của bình gas thường xuyên. Với dây dẫn, bạn nên thay mới 2 năm một lần, với van điều khiển có thể thay mới sau 5 năm sửa dụng. Nếu mua dây dẫn hay van mới, cần mua loại có chứng nhận để tránh rủi ro xảy ra trong quá trình sử dụng.

Theo:  xevathethao.vn copy link