Có cần rút phích cắm máy giặt khi dùng xong: Nhiều người dùng chục năm cũng không biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống, nếu để ý một chút có thể giúp bạn tiết kiệm một lượng điện không nhỏ và kéo dài tuổi thọ của các thiết bị điện trong nhà.

Máy giặt dùng xong có cần rút phích cắm điện không?

Câu trả lời là có. Sau khi dùng, bạn nên rút phích cắm điện của máy giặt. Việc này giúp tiết kiệm tiền điện ngay cả khi không sử dụng. Vì chỉ cần cắm điện, máy sẽ ở trạng thái chờ và tiêu hao một nguồn năng lượng nhất định. Lượng điện này có thể không quá lớn nhưng vẫn gây lãng phí.

co-can-rut-phich-cam-may-giat-01

Thứ hai, khi máy giặt ở chế độ chờ trong thời gian dài và không được nghỉ ngơi, tuổi thọ của máy cũng sẽ giảm.

Ngoài ra, trẻ nhỏ vô tình chạm vào phích cắm của máy giặt rất dễ bị điện giật. Việc rút phích cắm máy giặt cũng sẽ giúp tránh được tình huống trẻ nghịch ngợm và ấn nhầm các nút trên máy gây ra sự cố, tai nạn.

Rút phích cắm điện của máy giặt sau khi sử dụng cũng giúp tránh tình trạng chập, cháy điện.

Việc rút phích cắm ra rồi lại cắm vào hàng ngày rất bát tiện. Vì vậy, bạn có thể lắp cho máy giặt một ổ cắm có công tắc. Chỉ cần bật công tắc mỗi lần sử dụng là được, không cần rút phích cắm thường xuyên. Việc này vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, trong gia đình còn một số thiết bị khác cần được rút phích cắm, ngắt nguồn điện sau khi sử dụng.

Bình nước nóng

co-can-rut-phich-cam-may-giat-02

Bình nước nóng sử dụng một lượng điện rất lớn. Do đó, bạn chỉ cần bật bình nước nóng trước khi sử dụng khoảng 20 phút. Sau khi đạt đủ độ nóng cần thiết, bạn nên ngắt điện của thiết bị. Việc ngắt điện của bình nóng lạnh trước khi sử dụng còn giúp tránh tình trạng điện bị rò rỉ gây giật.

Ngoài ra, không nên để bình nước nóng 24/24 vì như vậy sẽ rất tốn điện và dễ gây ra chập điện, cháy nổ.

Tương tự như máy giặt, bạn có thể bố trí một ổ cắm có công tắc hoặc cầu dao để ngắt nguồn điện của bình nóng lạnh khi không sử dụng.

Tivi

co-can-rut-phich-cam-may-giat-03

Đa số chúng ta chỉ tắt tivi bằng điều khiển từ xa. Tuy nhiên, khi làm như vậy, thiết bị sẽ không tắt hẳn mà chỉ chuyển sang chế độ chờ và vẫn tiêu thụ một lượng điện nhất định. Qua các thí nghiệm, người ta nhận thấy lượng điện hao phí có thể lên tới hơn 24W/ngày.

Đặc biệt, năng lượng tiêu hao sẽ càng lớn hơn nếu tivi có kích thước lớn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại.

Do đó, bạn hãy tập cho mình thói quen tắt nguồn điện tivi hoặc rút phích cắm để giảm tải hóa đơn tiền điện.

Bên cạnh đó, các bộ thu phát tín hiệu truyền hình cũng nên được ngắt điện khi không sử dụng. Việc tắt tivi mà không tắt bộ thu phát thì thiết bị này vẫn sẽ hoạt động và gây tiêu hao điện năng.

Bộ sạc điện thoại

co-can-rut-phich-cam-may-giat-04

Hàng ngày, chúng ta thường có thói quen cắm bộ sạc điện thoại trong ổ điện liên tục để tiện sử dụng. Tuy nhiên, dây sạc điện thoại cắm liên tục trong ổ điện dù không sử dụng vẫn sẽ tiêu hao một lượng điện nhất định. Ngoài ra, việc này sẽ đẩy nhanh tốc độ hư hỏng của phích cắm, các đầu phích cắm bị nóng lên gây ra hiện tượng chập cháy.

Tương tự, bộ sạc máy tính cũng nên được rút ra khỏi ổ điện khi không sử dụng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link