Có chết bạn cũng không được có thói quen này buổi sáng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều thói quen buổi sáng rất hại sức khỏe những bạn vẫn đang duy trì hằng ngày.

Uống cafe

uong-ca-phe-phunutoday.vn

Không nên uồng cà phê khi vừa mới ngủ dậy. 

Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ không thể tỉnh táo nếu không uống một ngụm cafe thì bạn cần nghĩ lại.

Cơ thể của bạn tự sản xuất ra một lượng hóc môn cortisol (hóc môn căng thẳng) giúp điều hòa năng lượng từ khoảng 8 đến 9 giờ sáng. Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, thời gian tốt nhất để uống cafe là sau 9 rưỡi sáng.

Nếu uống cafe trước thời gian này thì cơ thể của bạn sẽ bắt đầu tự điều chỉnh bằng cách giảm lượng cortisol tạo ra vào buổi sáng sớm, điều này có nghĩa, bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và rất khó chịu khi dậy sớm.

Để căn phòng quá tối

Đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta rất nhạy cảm với ánh sáng và bóng tối là khẳng định của Natalie Dautovich đến từ tổ chức National Sleep Foundation trong một chia sẻ với The Huffington Post. Do vậy, nếu sau khi tỉnh dậy, căn phòng vẫn thiếu ánh sáng thì cơ thể bạn rất khó phục hồi trở lại và việc còn buồn ngủ là không thể tránh khỏi.

Vận động quá mạnh

thoi-quen-chet-som

 Không nên vận động mạnh ngay khi vừa ngủ dậy.

Một vài động tác khởi động nhẹ nhàng như vươn vai, vặn mình sau khi ngủ dậy có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho bạn nhưng những động tác vận động mạnh lại có thể đem đến tác dụng ngược lại.

Sau khi ngủ dậy, bạn nên dành một chút thời gian để tỉnh táo, các cơ quan trong cơ thể dần dần hoạt động trơn tru trở lại, cơ thể cân bằng khí âm dương trước khi bạn một tập một vài động tác thể dục với cường độ cao như chạy bỏ, đu xà hay nâng tạ… Nếu bạn ngay lập tức thực hiện các bài tập sau khi thức dậy mà không thực hiện bất kỳ hoạt động chuẩn bị, nó sẽ dễ dàng dẫn đến nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não.

Trước khi tập bạn cũng nên khởi động cơ thể thật kỹ, các động tác nên tập từ nhẹ nhàng đến mạnh hơn, chưa vận động mạnh ngay để tránh mắc bệnh tim mạch ngoài ý muốn.

Gấp chăn gối

Bạn đừng nên nghĩ rằng gấp chăn ngay sau khi ngủ dậy mới là gọn gàng, bởi thực tế, không nên gấp chăn ngay khi ngủ dậy mới là điều bạn cần làm. Khi chúng ta ngủ suốt đêm, cơ thể bạn bài tiết ra nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh qua hệ hô hấp và các lỗ chân lông… Và chăn bạn đắp chính là nơi lưu lại những khí thải độc này nhiều nhất.

Sau khi ngủ dậy (trời sáng), bạn nên mở cửa sổ cho thoáng phòng, mở tung chăn, gối ra để các khí thải độc này bay đi hết. Nếu gấp chăn lại ngay đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn