Có dấu hiệu này thì điện thoại chắc chắn đã bị nhiễm virus, xử lý ngay theo cách này để đừng mất tiền tỷ

( PHUNUTODAY ) - Điện thoại nhiễm virus khiến bạn có thể bị kẻ xấu tấn công, đánh cắp dữ liệu gây tai họa cho bạn.

Điện thoại smartphone đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người thời nay. Tuy nhiên tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng nhiều. Bởi thế điện thoại cũng tiềm chứa nhiều mối nguy bị nhiễm virus bị nghe lén, bị tấn công để đánh cắp dữ liệu, để lấy trộm tiền trong tài khoản, để dùng thông tin cá nhân của bạn làm việc phi pháp. Điều đó không chỉ khiến bạn có nguy cơ mất tiền tỷ mà còn mất an toàn và bị ảnh hưởng nặng nề tới danh tiếng khi bị kẻ xấu dùng thông tin cá nhân, thông tin nhạy cảm đánh cắp được...

dien-thoai-nhiem-virus 3

Cách xác định ngay điện thoại bị nhiễm virus

Điện thoại hay nóng hơn bình thường, và Pin nhanh hết: Đây là biểu hiện phổ biến nhất khi điện thoại của bạn bị nhiễm virus. Nếu điện thoại nóng hơn ngay cả khi bạn đang không dùng thì chứng tỏ rất nguy hiểm. Trong lúc nào đó bạn đã vô tình tải xuống phần mềm độc hại, các phần cứng bên trong thiết bị ngay lập tức bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn để "hỗ trợ" phần mềm độc hại hoặc virus đã được nhúng. Chính vì thế điện thoại của bạn trở nên nóng và rát nóng. Và cũng vì thế pin nhanh hết hơn thường lệ.

Điện thoại của bạn liên tục khởi động lại: Một số trường hợp thì điện thoại có thể tự khởi động lại. Nhưng đó cũng có thể là nguy cơ chứng minh thiết bị của bạn khởi động lại vì tội phạm có quyền truy cập vào thiết bị và đang cài đặt phần mềm độc hại. Hãy nhớ tắt nguồn ngay lập tức. 

Bạn không thể truy cập các tệp trên thiết bị của mình: Khi một ngày nào đó bạn đột nhiên không thể truy cập tài liệu, không thể xem được các video và hình ảnh trên các thiết bị của mình, rất có thể thiết bị của bạn bị nhiễm ransomware. Đây là một trong những dạng phần mềm độc hại có nguy cơ tồi tệ nhất cho điện thoại của bạn. Loại phần mềm này sẽ khóa hoặc mã hóa các tệp của bạn để bạn không thể truy cập chúng được nữa. Nó cũng có thể là nhiều loại virus "wiper" sẽ xóa sạch thiết bị của bạn.  Nếu thiết bị của bạn bị tấn công bởi ransomware hoặc wiper, lựa chọn duy nhất của bạn là khôi phục các tệp từ bản sao lưu. Đây là một lời nhắc quan trọng: Luôn sao lưu các tệp của bạn.

Việc xuất hiện nhiều quảng cáo pop-up hiển thị trên màn hình: Nếu đột nhiên bạn thấy điện thoại của mình thường xuyên xuất hiện các quảng cáo pop-up dày đặc, thì đó có thể là dấu hiệu đáng báo động. Hãy vào kiểm tra các ứng dụng xem có những ứng dụng tự dưng xuất hiện mà bạn không hề tải không hề dùng chúng không nhé. 

Người quen của bạn nhận được những liên kết lạ mà bạn không gửi: Bọn tội phạm khi đã cài phần mềm vào máy bạn sẽ muốn phát tán chúng và chúng sẽ gửi tin nhắn tới người quen của bạn để họ mở ra. Nếu bạn nhận thấy bạn bè của mình nhận được những đường link không phải do chính bạn gửi đi cần lập tức thay đổi mật khẩu, tải về một ứng dụng quét virus tốt để tìm ra nguyên nhân. Và hãy thông báo với họ về việc điện thoại của bạn bị nhiễm virus để họ tránh mở tin nhắn đó ra. 

Tốc độ điện thoại bỗng dưng ì ạch: Đó là vì chúng đã chiếm đoạt tài nguyên trên điện thoại khiến cho máy của bạn bị quá tải nên hoạt động chậm hơn. 

Cuộc gọi bị gián đoạn và kết nối kém: Khi bị nhiễm virus thì điện thoại của bạn thì kết nối sẽ chậm hơn và cuộc gọi hay bị gián đoạn. Nếu kết nối điện thoại khác bình thường mà của bạn trục trặc thì càng có thể chứng tỏ điện thoại của bạn bị nhiễm virus. 

Xử lý ngay để an toàn

Cách 1: Bật chế độ an toàn: Khi thấy nghi ngờ điện thoại bị nhiễm virus nhờ vào chế độ an toàn Safe Mode tùy theo từng điện thoại. Hầu hết thì đều sử dụng theo cách yêu cầu bạn giữ nút nguồn sau đó nhấn và giữ nút Tắt nguồn trên màn hình cho đến khi tuỳ chọn Safe Mode xuất hiện. Khi ở trong chế độ an toàn, điện thoại sẽ chỉ hiển thị các ứng dụng của hệ thống. Nhờ thế bạn nhận ra ứng dụng không an toàn, sau đó hãy quay lại chế độ bình thường và xem sự cố đã được khắc phục chưa nhé. 

xu-ly-virus

Cách 2 Diệt virus: Một số trình duyệt virus như BitDefender, Kaspersky, Norton và McAfee có thể giúp loại bỏ mã độc khi bạn thấy nghi ngờ.

cai-dat-dien-thoai-virus

Cách 3 Cài đặt lại thiết bị: Nếu 2 cách trên không hiệu quả thì hãy vào cài đặt và khôi phục cài đặt gốc. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc xóa sạch dữ liệu của bạn và loại bỏ mọi độc hại. Nhớ sao lưu dữ liệu kẻo bị mất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn