Có nên trồng cây Lan Ý trước nhà không?

14:18, Thứ hai 30/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Lan Ý là loại cây được nhiều người yêu thích, vậy có nên trồng Lan Ý trước cửa nhà không?

Đặc điểm của cây Lan Ý

Cây lan ý có tên khoa học là Spathiphyllum Wallisii, thuộc họ Araceae (Ráy). Nguồn gốc của loài cây này là ở các vùng nhiệt đới Nam Mỹ và một số khác ở Đông Nam Á. Ngoài cái tên lan ý, người dân nước ta còn gọi với nhiều tên khác như: Bạch môn, vỹ hoa trắng, ý lan hay cây huệ hòa bình.

lan-y1

Cây lan ý thường mọc thành bụi, cao từ 40-50 cm. Cuống lá mọc từ gốc lên, lá có màu xanh thẫm bóng mượt, dáng hình bầu dục nhưng thon nhọn ở đỉnh và trên bề mặt lá có nổi những đường gân xanh nhạt hơn.

Cây lan ý có hoa màu vàng, thuôn dài, xung quanh được bao bọc bởi một chiếc lá bắc (mo hoa) màu trắng tựa như vỏ sò. Khi hoa lan ý nở có thể kéo dài từ 3-4 tháng mới tàn. Bởi đặc điểm này, có người còn gọi cây này là cây buồm trắng hay thuyền buồm.

Loại cây này dễ trồng và nhân giống nhờ khả năng sinh trưởng mạnh. Sống được cả ở ngoài trời hay trong bóng râm, trồng đất hay trồng thủy sinh đều sinh trưởng tốt.

lan-y2

Ý nghĩa phong thủy của cây lan ý

Trong phong thủy, cây lan ý có ý nghĩa tốt, mang lại nhiều năng lượng tích cực, giúp tránh những điều xui xẻo. Cây có tác dụng cân bằng trường khí, hấp thụ những năng lượng tiêu cực trong nhà để gia chủ có cuộc sống yên bình, hài hòa, tránh những xích mích.

Nhiều người gọi là cây huệ hòa bình với lý do cây đem đến sự ấm êm, tình cảm gia đình gắn kết, hòa hợp. Các thành viên trong nhà cũng ít ốm đau, bệnh tật hơn.

Không những thế, nhiều người tin rằng cây sẽ đem đến tài lộc, may mắn cho gia chủ vì cây sinh trưởng rất nhanh, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

Có nên trồng cây Lan Ý trước cửa nhà?

Loại cây này rất hợp để trồng trong gia đình hay công sở, đặc biệt bạn có thể trồng ở bất cứ vị trí nào bạn thích. Có thể trồng trước nhà, hai bên nhà, đặt trong phòng khách, ban công đều rất tốt.

lan-y

Cách chăm sóc và gieo trồng cây lan ý

Là một trong những loại cây có thể sinh trưởng trong môi trường ánh sáng thấp bạn chỉ cần đặt cây ở gần cửa sổ, ban công, cửa ra vào là cây có thể sinh trưởng tốt. Vì thế nó được sử dụng nhiều để trang trí nhà cửa và văn phòng làm việc.

Đất trồng: sống tốt nhất ở môi trường đất thịt, đất mùn nên bỏ thêm một chút xơ dừa hoặc trấu để thoát nước tốt tránh bị úng rễ. Có thể bón thêm một chút phân hữu cơ để cây sinh trưởng mạnh và tươi tốt hơn.

Ánh sáng: sống tốt ở điều kiện thiếu sáng tuy nhiên khi đặt ở các vị trí có ánh sáng tạt nhẹ vào như cửa sổ, ban công thì cây sẽ tươi tốt và ra nhiều hoa hơn.

Tưới nước: không cần quá nhiều nước tưới, bạn chỉ cần tưới 1 lần/tuần nếu đặt cây trong phòng máy lạnh mỗi lần tưới 1 cốc nước đầy là đủ.

Sâu bệnh: cây có ít sâu bệnh tấn công tuy nhiên nếu ở lâu trong môi trường ẩm ướt thường bị rệp, bọ trĩ, ve… Khi phát hiện mầm bệnh bạn nên cắt bỏ các lá bệnh để tránh lây lan đồng thời mang phơi nắng dưới tán lá của một cây to khác.

Nhân giống: cây chủ yếu được nhân giống bằng hai cách đó là gieo bằng hạt và tách cây con từ cụm cây mẹ để trồng. Cả hai cách cây đều sinh trưởng tốt thời điểm nhân giống tốt nhất là mùa xuân vì cây sẽ sinh trưởng tốt nhất và cho hoa đẹp vào dịp cuối năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: lan ý phong thủy