Đây chính là lý do bố mẹ cần thường xuyên massage cho con nhỏ, nếu bỏ qua rất có lỗi với con

( PHUNUTODAY ) - Massage cho bé sơ sinh đúng cách sẽ giúp con ngủ ngon, tăng cân nhanh, cải thiện tiêu hóa, hô hấp và kích thích não phát triển não phát triển.

Những lợi ích của massage đối với người lớn nhiều vô kể, nhưng mọi người thắc mắc rằng, liệu nó có tác dụng gì đối với những em bé mới sinh hoặc vài tháng tuổi?

Cùng xem những lợi ích kỳ diệu của việc massage cho con nhỏ nhé!

1. Thúc đẩy tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng

Nôn trớ là hiện tượng thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do dạ dày của em bé vẫn chưa hoàn thiện, đang ở trạng thái thẳng đứng, thể tích nhỏ, nhu động ruột kém nên dễ dẫn tới tình trạng trào ngược thực quản, gây nôn trớ.

Việc massage có thể giảm bớt sự nôn trớ, tốt hơn nhiều so với hiện tượng nấc sau khi bú no. Người mẹ có thể massage chuyển động hình tròn theo chiều kim đồng hồ quanh rốn, ấn nhẹ vào bụng 5-10 phút mỗi lần. Thường xuyên massage cho em bé có thể cải thiện thêm các vấn đề tiêu hoá.

massage-cho-tre-so-sinh11504080738

2. Thúc đẩy sự phát triển thị giác, thính giác và hệ thần kinh

Trong quá trình massage, người mẹ có thể hát hoặc trò chuyện tương tác với con mình. Hành động này rất có lợi cho sự phát triển xúc giác và thính giác. Em bé lúc này sẽ nghe kỹ được giọng nói nhẹ nhàng của bố mẹ và tập trung nhìn hơn. Sự tập trung như vậy có thể thúc đẩy tốt thị giác và thính giác, đồng thời đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng hệ thống thần kinh.

3. Kéo dài thời gian ngủ ngon hơn

Việc thường xuyên chạm vào em bé có thể làm cho chúng bình tĩnh, vui vẻ hơn. Trong quá trình massage, lượng melatonin trong máu tăng cao, ảnh hưởng đến việc thiết lập chu kỳ ngủ của em bé, khiến chúng ít quấy khóc và ngủ ngon hơn.

4. Ổn định tâm trạng

Việc massage dễ dàng kích thích sản xuất oxytocin trong não, giúp em bé có thể điều chỉnh và kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Hành động này có thể làm dịu và khiến em bé bình tĩnh ngay lập tức. Hầu hết em bé đều rất thích mẹ massage cho mình.

massage-cho-em-be

5. Cải thiện mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái

Trong quá trình chạm vào da thịt, em bé có thể cảm nhận được tình yêu thương và cảm giác an toàn bên bố mẹ. Điều này thiết lập cầu nối rất tốt cho sự tương tác giữa bố mẹ và con cái trong tương lai.

Cần lưu ý một chút rằng, khi massage cho em bé, bố mẹ nên sử dụng kèm dầu massage chuyên dụng, như thế các động tác sẽ mang tới sự dễ chịu gấp nhiều lần. Mỗi ngày bố mẹ nên massage 2-3 lần, mỗi lần 15 phút hoặc lâu hơn một chút.

Những sai lầm bố mẹ thường gặp khi massage cho bé sơ sinh

- Giữ bé sai tư thế: Giữ bé chắc dù dùng lực nhẹ, nhiều bố mẹ mới còn e ngại khi bé quá non nớt và không dám ôm hay nâng bé thoải mái. Trẻ sơ sinh dễ bị giật mình khi có cảm giác chới với nếu người bế không chắc tay, nhiều bé phản ứng khóc quấy khi người bế không có kinh nghiệm.

- Lực massage quá mạnh: Đặc biệt đối với những bố mẹ lần đầu lên chức, chưa có kinh nghiệm, thường không điều chỉnh được lực, nắn bóp quá mạnh tay, khiến bé đau, khóc và dễ bị tổn thương về xương.

- Cố gắng massage dù bé tỏ ra khó chịu: Đa số bố mẹ đều nghĩ rằng bé khó chịu trong lần đầu massage nhưng đó là một quan niệm sai lầm. Việc cố massage khi bé không hợp tác sẽ làm bé có ấn tượng xấu với massage, thậm chí là có thể hình thành cả nỗi sợ.

- Massage khi bé đang buồn ngủ: Thời điểm tốt nhất là massage cho bé giữa hai bữa ăn khi bé đang thức, không đói hoặc không no quá. Điều này không chỉ tốt cho việc vận hành các cơ quan máu mà còn còn giúp tinh thần của bé được cải thiện. Nếu bạn cho bé bú và ngủ thường xuyên, bạn có thể massage cho bé kết hợp với thời điểm tắm bé hoặc massage cho bé trước giờ ngủ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Chỉ xoa bóp, không giao lưu: Nhiều bà mẹ lại chỉ chăm chú vào massage mà không giao lưu, trò truyện hay có bất kì biểu cảm nào với con. Điều này không những không làm cho con bạn thấy thoải mái mà còn vô tình làm cho chúng bị chậm nói hoặc không muốn nói, dẫn đến các trường hợp bị tự kỉ, trầm cảm hoặc bị câm sau này của bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link