Phụ nữ dễ mắc K cổ tử cung thường có 4 thói quen và 1 dấu hiệu, loại bỏ được càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ dễ bị K cổ tử cung thường có 4 thói quen, 1 dấu hiệu dưới đây:

4 dấu hiệu cảnh báo K cổ tử cung

Quan hệ tình dục với nhiều người

Quan hệ tình dục với nhiều người, dù là cùng giai đoạn hay các thời điểm khác nhau chăng nữa, đều làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Những người có từ 10 bạn tình trở lên trong suốt cuộc đời của mình có tỷ lệ bị chẩn đoán ung thư cao hơn hẳn những người khác.

Điều đáng nói, nguy cơ mắc bệnh ung thư, cụ thể là ung thư cổ tử cung, cao hơn hẳn ở phụ nữ có nhiều bạn tình.

Thường xuyên hút thuốc, sử dụng rượu bia

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ ung thư cổ tử cung ở những phụ nữ uống nhiều rượu cao hơn 44% so với những chị em không có thói quen này trong cuộc sống hàng ngày.

Chị em hút thuốc thường xuyên có kết quả xét nghiệm dương tính với HPV 16 cao hơn 14,4 lần so với những người không hút thuốc bao giờ.

Trong số những người hút thuốc, những người có tải lượng virus HPV 16 cao có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn 27 lần so với những người không bị nhiễm bệnh.

Nếu chị em thường xuyên có thói quen này nên từ bỏ càng sớm càng tốt để cải thiện sức khỏe, phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần

thuoc

Thuốc tránh thai khẩn cấp được khuyến cáo không dùng quá 2 viên mỗi tháng, cũng không nên sử dụng thường xuyên.

Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ hiện nay có tư tưởng sống thoáng, nhiều khi không để ý những vấn đề này. Sau khi quan hệ tình dục không an toàn, chị em lại nhanh trí dùng ngày một viên thuốc tránh thai khẩn cấp chưa cần biết vượt quá liều lượng quy định mỗi tháng hay không.

Điều này về lâu dài khiến tử cung bị yếu và sinh bệnh. Cụ thể, thuốc tránh thai khẩn cấp làm thay đổi môi trường sinh lý tại cổ tử cung. Điều này dễ khiến chị em nhiễm các chủng HPV. Từ đó làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Viêm nhiễm âm đạo dai dẳng

Viêm âm đạo nếu không được chữa trị kịp thời có thể tạo cơ hội cho ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn sinh sôi, tấn công lên cổ tử cung. Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm, tình trạng kéo dài, không được can thiệp điều trị thì chị em không chỉ có nguy cơ mà rất dễ bị ung thư cổ tử cung.

Theo Cancer, viêm nhiễm âm đạo mãn tính, đặc biệt khi được gây ra bởi một số loại HPV nguy cơ cao rất dễ gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

1 dấu hiệu dễ nhận ra nguy cơ ung thư cổ tử cung: Nhiễm HPV

hpv

Thông thường, virus HPV sẽ không gây ra bất kì tình trạng nguy hiểm nào, nhưng đôi khi, virus sẽ gây ra mụn cóc (gồm mụn cóc sinh dục, mụn cóc thường, mụn cóc Plantar, mụn cóc phẳng) hoặc ung thư.

Virus HPV thường lây qua đường quan hệ tình dục hoặc khi tiếp xúc với da người nhiễm bệnh.

Nhiễm virus HPV và ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, để phòng bệnh hiệu quả, bạn hãy tiêm phòng vắc xin HPV nếu chưa từng quan hệ tình dục.

Ngoài ra, để nhanh chóng phát hiện sớm bệnh, các chuyên gia khuyến cáo mọi phụ nữ nên làm tầm soát ung thư cổ tử cung theo định kỳ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link