Cô gái 28 tuổi đã bị tiểu đường, máu đặc như sữa: Tất cả vì thói quen ăn uống nhiều người trẻ vẫn làm

( PHUNUTODAY ) - Cô gái có tiền sử bệnh tiểu đường nhưng vẫn giữ thói quen ăn uống không lành mạnh nên mới dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Tiểu C (28 tuổi) từ Tứ Xuyên đến Chiết Giang (Trung Quốc) làm việc cách đây hai năm. Vì công việc bận rộn nên cô cũng lơ là chuyện ăn uống. Ngoài việc ăn uống bất thường, cô thường xuyên gọi đồ ăn ngoài hàng về.

Hơn thế nữa, cô gái này còn thích các món ăn nhiều dầu và muối.

Theo Tiểu C chia sẻ, bữa sáng có khi ăn khi không, bữa trưa thường kiếm cái gì đó ăn tạm, tối và đêm mới là lúc cô ăn nhiều nhất.

Cô cũng biết bản thân mình bị tiểu đường, ăn đồ ăn ngoài hàng không có lợi cho sức khỏe. Một số đồng nghiệp cũng nhắc nhở cô về việc ăn nhiều chất béo gây hại cho sức khỏe nhưng Tiểu C không để ý.

Một ngày, Tiểu C cảm thấy không khỏe nên đến bệnh viện Chiết Giang. Khi tới nơi, cô gái không thể đứng vững, khó thở, mặt tái xanh. Các nhân viên y tế lập tức đưa cô đến phòng cấp cứu.

Bác sĩ Thái Quốc Long cho biết bệnh nhân vẫn còn trẻ nhưng máu toàn mỡ vàng. Kết quả chụp CT cũng cho thấy cô bị viêm tụy cấp nặng.

co-gai-28-tuoi-da-bi-tieu-duong-mau-dac-nhu-sua-01

Bác sĩ cho bệnh nhân bù dịch, giảm đau... tuy nhiên tình trạng của cô xấu đi. Mặc dù bệnh nhân tỉnh táo nhưng lại không có đủ sức cử động các đầu ngón tay. Ngoài khó thở, tim đập nhanh, Tiểu C còn gặp tình trạng rối loạn chất điện giải trong máu, mất cân bằng axit - bazo, mức độ suy đa tạng ngày càng nghiêm trọng.

Sau 2 đợt điều trị bằng cách thay huyết tương, chống nhiễm trùng, chống viêm, bù dịch... bệnh nhân đã thoát khỏi nguy hiểm.

Bác sĩ nhận định tình trạng viêm tủy cấp như bệnh nhân này có biến chứng thì tỷ lệ không qua khỏi lên đến 50%.

Bác sĩ cho biết mình đã điều trị cho nhiều bệnh nhân, đa số người trẻ và trung niên. Họ thường ăn nhiều đồ dầu mỡ trong thời gian dài. Phần lớn các bệnh nhân đều bị tăng mỡ máu và viêm tụy cấp.

Khi bị mỡ máu cao, bạn nên tránh ăn một số thực phẩm và thay đổi thói quen ăn uống:

Hạn chế ăn muối

Lượng muối được các chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng trong ngày là dưới 5 gram. Bạn nên hạn chế sử dụng muối trong nấu ăn, tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp.

Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Nên tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol đặc biệt là nội tạng đông vật. Không nên ăn quá 2 quả trứng mỗi ngày (lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol). Ngoài gia cũng nên giảm lượng thịt đỏ trong bữa ăn vì đây là thực phẩm có lượng cholesterol cao.

Hạn chế ăn tối muộn

Vào buổi tối, năng lượng tiêu hao ít nhất trong ngày. Ăn tối quá muốn sẽ khiến hàm lượng cholesterol nạp vào người không được tiêu hóa và tích tụ lại trong thành động mạch. Việc này lặp đi lặp lại trong thời gian dài có thể dẫn tới xơ vữa động mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link