Sụp mí mắt: Đừng coi thường bệnh lý nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Ở nhiều người, sụp mí mắt là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm, thậm chí gây t.ử v.ong nếu không phát hiện sớm.

Sụp mí mắt được lý giải như sau:

+ Bẩm sinh: Ngay từ khi sinh ra, vùng mí mắt trên bị sa xuống thấp hơn bình thường. Đa phần các tình trạng sụp mí bẩm sinh có 2 mắt không đồng đều, một mắt bị che lấp đồng tử. Lúc này mắt thường chỉ bị sụp mí một bên gây nên tình trạng bất cân xứng cho cả đôi mắt.

+ Yếu tố tự nhiên: Xét về yếu tố tự nhiên, người bình thường khi đến độ tuổi nhất định đôi mắt sẽ có sự khác biệt khi còn trẻ. Sụp mí mắt lúc này là hiện tượng vùng mi mắt trên có xu hướng sa xuống thấp, che lấp nếp mí, kèm theo bọng mỡ mắt ở mí trên. Đây là tình trạng xảy ra do cơ mí mắt đã bị mất khả năng co giãn, lúc này độ đàn hồi vùng da mí mắt đã bị lão hóa. Một số ít những người không may bị sụp mí do tai nạn hoặc các bệnh lý khác cũng có biểu hiện tương tự.

photo-1-16090575011671495411222

Triệu chứng nhận biết sụp mí mắt

+ Mí mắt trên sa trễ che lấp tầm nhìn

+ Hai mắt bất cân xứng do một mắt có vùng mí che lấp đồng tử

+ Mắt bị lão hóa không rõ nếp mí trên kèm theo bọng mỡ mắt

Sụp mí là dấu hiệu của bệnh gì?

Đột quỵ: Đột quỵ hay tai biến mạch máu não là tình trạng y tế nghiêm trọng đe dọa tính mạng, xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho não bị gián đoạn. Trên thế giới, số người tử vong do tai biến mạch máu não nhiều thứ 3, sau bệnh tim mạch và ung thư.

Các cơ ở mắt được điều khiển bởi những dây thần kinh đến từ não. Do đó, bất kỳ tổn thương não hoặc dây thần kinh sọ của nó cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khuôn mặt, trong đó có sụp mí mắt. Theo Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An, khi cơn đột quỵ xảy đến, dây thần kinh III, VI, VII của nạn nhân có thể bị thương tổn dẫn đến dấu lác mắt hay sụp mí.

Cũng xuất phát từ điều đó, trong nguyên tắc kiểm tra F.A.S.T Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC), đặc điểm trên khuôn mặt có thể giúp phát hiện người bị đột quỵ. Thông thường, miệng của người bị đột quỵ lệch sang một bên, nếp nhăn mũi - má mờ, mắt sụp. Một số bệnh nhân bị liệt cơ mặt, không thể cười hoặc cử động miệng bình thường.

Ngoài ra, các bệnh nhân bị đột quỵ tuyến yên cũng có triệu chứng sụp mí mắt tương tự. Nguyên nhân là hiện tượng chén ép hạch giao cảm bên trong xoang hang có thể gây hội chứng Horner với sụp mi, co đồng tử và giảm tiết mồ hôi khu trú ở vùng trán. Đột quỵ tuyến yên là bệnh hiếm gặp, có biểu hiện đặc trưng như đột ngột đau đầu, nôn, suy giảm thị lực và rối loạn ý thức. Bệnh gây ra bởi chảy máu hoặc nhồi máu tuyến yên.

Vấn đề về dây thần kinh khác

Ngoài những yếu tố trên, những bệnh nhân gặp vấn đề về dây thần kinh cũng dễ dẫn đến hiện tượng sụp mí mắt.

Theo tài liệu của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sụp mí mắt còn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị liệt dây thần kinh sọ số III hay dây vận nhãn chung mắc phải do chấn thương sọ mặt, khối u chèn ép, xâm lấn (u màng não, ung thư vòm họng,...); phẫu thuật, viêm lao màng não; các bệnh mạch máu (thông động mạch cảnh - xoang hang, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp...).

Người mắc các chứng bệnh trên còn đi kèm rối loạn vận nhãn, tổn thương thần kinh khác với mức độ khác nhau như hội chứng khe dơi, đỉnh hốc mắt, xoang hang...

Nguyên nhân khác là hội chứng Horner. Nó gây co đồng tử, hẹp khe mi, sụp mí, bừng đỏ nửa mặt một bên..., do bị chèn ép đám rối giao cảm cổ. Hội chứng Horner cũng là biến chứng tiềm ẩn của khối u ung thư nằm ở phía trên cùng phổi.

Ở một số trường hợp, nạn nhân bị nhiễm trùng hoặc có khối u ở mí, hốc mắt hay bị chấn thương vùng mắt cũng gặp hiện tượng nói trên. Do đó, để đảm bảo sức khỏe của bản thân, khi gặp hiện tượng sụp mí mắt bạn nên tới gặp bác sĩ để thăm khám và tìm ra nguyên nhân, cách điều trị phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link