4 lý do không ngờ khiến bạn dễ tăng cân vào mùa đông, số 3 gây "sốc"

( PHUNUTODAY ) - Đây là lý do khiến chúng ta cảm thấy luôn thèm ăn và rất dễ tăng cân vào mùa đông.

Trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn

Có thể bạn không biết, hệ trao đổi chất của con người diễn ra mạnh mẽ hơn vào vào đông. Nguyên nhân là do cơ thể đốt nhiều năng lượng để phục vụ quá trình cân bằng nhiệt độ với môi trường. Điều này có nghĩa là bạn phải nạp nhiều thực phẩm hơn để đáp ứng quá trình trao đổi chất. Chỉ có điều việc ăn quá nhiều, vượt mức cần thiết có thể khiến bạn tăng cân, "lăn nhanh hơn đi" trong mùa đông.

Làm ấm cơ thể bằng việc ăn

Vào mùa đông, chúng ta sẽ cảm thấy ăn ngon miệng hơn, đặc biệt là khi ăn những món cay nóng, đồ chiên xào, đồ ngọt. Về cơ bản, ăn là một cách để cơ thể sinh nhiệt, giữ ấm.

Bạn vẫn có thể ăn nhiều một chút vào mùa đông nhưng không có nghĩa là ăn gì cũng được, ăn vô tội vạ. Hãy chọn những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Các món giàu chất béo có lợi, protein, carb sẽ giúp chúng ta giữ ấm lâu hơn.

ly-do-de-tang-can-vao-mua-dong-02

Trầm cảm theo mùa

Việc ít ánh nắng mặt trời vào mùa đông có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của con người. Nó có tác động tiêu cực đến trạng thái, giấc ngủ và hormone, gây ra rối loạn tâm lý, trầm cảm ở một số người.

Ngoài ra, việc thiếu ánh nắng cũng cản trở não bộ dẫn truyền thần kinh và gây ra tình trạng thèm ăn với hệ quả là tăng cân.

Lười vận động, ngủ nhiều

Vào mùa đông, chúng ta sẽ thấy ngày ngắn lại, đêm dài ra. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hormone của cơ thể. Melinin - loại hormone được tiết ra giúp chúng ta thức giấc sẽ ít đi và làm ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ, khiến bạn dễ buồn ngủ hơn.

Trong khi đó, mùa đông lạnh giá lại khiến con người ngại ra ngoài trời để tập thể dục.

Nếu ngủ nhiều, ít vận động và không kiềm chế việc ăn uống thì bạn chắc chắn sẽ bị dư thừa calo, tăng cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link