Có nên mượn tuổi làm nhà? Người được mượn tuổi cần lưu ý điều này

( PHUNUTODAY ) - Khi chủ nhà không được tuổi nhưng vẫn muốn làm nhà, họ thường mượn tuổi để làm nhà. Vậy người được mượn tuổi cần lưu ý điều gì?

Theo quan điểm phong thủy, mượn tuổi để xây nhà không ảnh hưởng đến lợi ích của cả hai bên và có thể giúp gia chủ tránh hạn nếu không được tuổi làm nhà. Việc xây dựng một ngôi nhà được coi là một sự kiện lớn trong đời, nhưng theo quan niệm phong thủy, nếu gia chủ phạm Tam tai, Hoang ốc, Kim lâu, nên tránh việc xây dựng nhà.

Tuy nhiên, trong trường hợp phạm Tam tai, gia chủ có thể chấp nhận mượn tuổi để quá trình xây dựng diễn ra thuận lợi hơn và tránh những sự kiện không may mắn. Người được mượn tuổi cần có tính cách hoà đồng, vui vẻ, gia đình hòa thuận, và không ở trong thời kỳ chịu tang. Họ nên lớn tuổi hơn gia chủ và giữ vai trò cao hơn trong gia đình. Mức độ tuổi càng cao, sức sống và bền bỉ của ngôi nhà sẽ được thể hiện rõ hơn.

20220727171925-b4f1

Người cho mượn tuổi phải trong tình trạng khỏe mạnh, không phạm Tam tai, Hoang ốc, Kim lâu, và không có tang chế. Gia chủ nên mượn tuổi đàn ông hoặc nếu mượn phụ nữ thì nên chọn phụ nữ lớn tuổi nhất trong gia đình. Có thể mượn tuổi của người thân, người quen, hoặc hàng xóm để thuận tiện trong quá trình làm nhà. Gia chủ cũng nên kiểm tra xem người cho mượn tuổi có đang cho người khác mượn tuổi làm nhà và ngôi nhà đó đã hoàn thành chưa.

Mượn tuổi làm nhà không ảnh hưởng xấu và có thể mang lại may mắn cho cả hai bên. Người được mượn tuổi sẽ chịu trách nhiệm trước Thổ công và Thổ địa của mảnh đất xây nhà, mang lại phúc đức cho gia chủ. Việc này giúp tránh xung khắc và điềm xui khi xây nhà, mang lại sự an tâm cho gia chủ và đồng thời đem lại may mắn cho người được mượn tuổi trong cuộc sống.

Thủ tục mượn tuổi làm nhà:

Thủ tục mượn tuổi làm nhà bao gồm các bước cụ thể như sau:

1. Lễ cúng động thổ:Đầu tiên, người cho mượn tuổi và gia chủ sẽ tạo một tờ giấy tượng trưng, biểu thị sự mượn tuổi làm nhà, và dâng lên thần linh trong buổi lễ cúng động thổ. Trong những buổi lễ quan trọng như động thổ, cất nóc, đào móng, đổ mái, người cho mượn tuổi sẽ đóng vai trò chủ nhà và thực hiện các lễ khấn vái.

2. Lễ đóng cọc:Sau lễ động thổ, khoảng 5-7 ngày sau, người cho mượn tuổi sẽ thực hiện việc cuốc từ 5 đến 7 cái để lấy hướng đẹp cho việc xây dựng ngôi nhà.

muon-tuoi-lam-nha

3. Lễ mượn tuổi:Trong buổi lễ này, gia chủ nên tránh mặt và đợi đến khi ngôi nhà được hoàn thiện. Sau khi công trình xây dựng kết thúc, gia chủ sẽ thực hiện thủ tục chuộc nhà.

4. Cúng đồ lễ cúng động thổ:

Mâm ngũ quả, nhang đèn, hoa tươi, xôi, 1 con tôm luộc, 1 miếng thịt luộc, 1 trứng vịt luộc, giấy vàng mã, 3 miếng trầu cau, 3 hũ nhỏ (muối, gạo, nước), đĩa muối, và gạo.

Sau lễ mượn tuổi xây nhà, người cho mượn tuổi, giả danh gia chủ, đốt vàng bạc và rải đĩa gạo muối ra để tiến hành lễ động thổ.Đồng thời, mang 3 hũ chứa gạo, muối, và nước đến để cúng Táo quân. Qua các bước trên, thủ tục mượn tuổi làm nhà được thực hiện đúng quy trình, theo quan niệm phong thủy để mang lại may mắn và sự thịnh vượng cho ngôi nhà mới.

Bài văn khấn mượn tuổi làm nhà

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Quan Đương niên.

– Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con /à:……

Ngụ tại:………

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thị đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link