Có nên trộn cơm với trứng trước khi rang không, nhiều người làm sai khiến cơm rang bị bết dính, không tơi giòn

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần làm đúng thao tác nay món cơm rang sẽ trở nên tơi giòn, ngon như ngoài hàng. Hãy cùng tìm hiểu các bí quyết giúp rang cơm ngon dưới đây nhé.

Cơm rang trứng là món ăn quen thuộc với nhiều người. Món này vô cùng đơn giản, chỉ cần một ít cơm nguội, trứng và một số nguyên liệu khác là có ngay đĩa cơm nóng hổi, thơm ngon. Nếu ăn cơm rang ngoài hàng, bạn sẽ thấy hạt cơm lúc nào cũng săn, tơi, ăn rất bắt miệng. Tuy nhiên, khi rang cơm tại nhà, nhiều người sẽ gặp tình trạng cơm rang lên bị nát, bết dính, không giòn. Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Lưu ý về cơm để làm cơm rang

Cơm dùng để rang nên là cơm nguội được đánh tơi. Nếu cơm mới nấu còn nóng thì bạn phải đổ cơm ra khay, rải đều rồi hong trước quạt cho cơm thật nguội, bề mặt hạt cơm se lại. Có thể đem cơm phơi dưới nắng hoặc để cơm trong tủ lạnh qua đêm trước khi rang.

Nếu có chủ đích làm món cơm rang, bạn có thể nấu cơm với lượng nước ít hơn bình thường để hạt cơm được khô, không bị bết dính.

Ngoài ra, một số loại gạo có đặc tính dẻo dính, dù bạn nấu thế nào, đem hong khô ra sao thì khi rang lên cơm cũng sẽ khó tơi giòn như ý muốn. Do đó, nếu muốn làm món cơm rang thì không nên chọn loại gạo quá dẻo.

Có nên trộn cơm nguội với trứng trước khi rang cơm không?

com-rang-01

Một bí quyết để cơm rang được thơm ngon, có màu đẹp mắt được nhiều gia đình và nhà hàng áp dụng là trộn đều cơm nguội với trứng gà. Tùy lượng cơm mà bạn có thể cho lượng trứng phù hợp nhưng không nên cho quá nhiều. Dùng tay bóp đều cho trứng và cơm hòa quyện với nhau, tạo ra hạt cơm có màu vàng ruộm.

Ngoài ra, để tạo màu vàng đẹp mắt và giúp hạt cơm bóng bẩy hơn, bạn có thể thêm một chút mỡ gà hoặc dầu màu điều.

com-rang-04

Nếu muốn có cả miếng trứng trong cơm rang, bạn có thể chia trứng làm hai phần: Một phần trộn với cơm trước, phần còn lại sẽ được đảo chín riêng rồi mới trộn với cơm khi rang.

Sử dụng mỡ lợn để cơm rang thơm ngon hơn

Món cơm rang sẽ có hương vị béo ngậy hơn khi bạn dùng mỡ lợn. Bạn có thể thêm tóp mỡ vào cơm rang để cơm ngon hơn.

Dùng chảo gang để làm cơm rang

Muốn cơm rang ngon thì phải dùng đủ nhiệt. Chảo gang có khả năng giữ nhiệt đều và cao, giúp hạt gạo giòn bên ngoài mà bên trong vẫn mềm ẩm. Làm nóng chảo gang, cho chút mỡ vào láng đều rồi mới cho cơm vào rang.

Nếu không có chảo gang, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại chảo chống dính, chảo chiên rán thông thường để rang cơm nhưng chú ý việc điều chỉnh lửa, không nên để lửa quá nhỏ khiến hạt cơm bị mềm, không có lớp vỏ giòn.

com-rang-02

Mẹo tạo độ giòn cho cơm rang

Để tạo độ giòn cho cơm rang, ngoài việc rang cơm đủ nhiệt, người ta còn một số mẹo khác.

Bạn có thể lấy một ít cơm nguội trộn với bột chiên rồi đổ vào chảo dầu chiên cho vàng giòn thì vớt ra, để ráo dầu. Khi rang cơm, cho phần cơm chiên này vào trộn chung, cơm rang sẽ rất giòn.

Nếu không muốn mất thời gian trộn cơm với bột rồi đem chiên, bạn có thể lấy cơm cháy (loại bán sẵn) bóp tơi vụn rồi trộn chung với cơm rang.

Các nguyên liệu khác để rang cùng cơm

com-rang-03

Khi rang cơm, bạn cần hành khô để phi thơm rồi mới cho cơm vào đảo đều. Ngoài ra, có thể chuẩn bị thêm một ít hành tươi để cho vào chảo khi cơm đã chín.

Tùy theo khẩu vị, bạn có thể cho thêm các nguyên liệu khác khi rang cơm như thịt bò, hải sản, rau củ... Lưu ý, các nguyên liệu này nên được cắt hạt lựu và sơ chế trước để khi rang sẽ nhanh chín, không làm cơm rang bị mềm ỉu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link