Có nên trồng cây dành dành trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm có nên trồng cây dành dành trước nhà không?

Cây dành dành còn được người dân một số nơi gọi với tên khác như là chi tử, thủy hoàng chi hay là mác làng cương (tiếng Tày). Tên khoa học của cây dành dành là Gardenia jasminoides Ellis, thuộc họ thiên thảo - Rubiaceae.

Cây dành dành là một loại nhỏ, cao khoảng 1 – 2m, cây có thân thẳng và phân thành nhiều nhánh. Lá cây dành dành tươi tốt quanh năm, thường mọc đối nhau hoặc thành vòng 3 lá. Mặt trên của lá dành dành có màu xanh thẫm, bóng; mặt dưới màu nhạt hơn.

Hoa dành dành

Hoa dành dành

Hoa của cây dành dành mọc ở đầu cành, màu trắng khi mới nở và chuyển sang màu vàng nhạt khi sắp tàn, có mùi thơm. Hoa dành dành thường nở vào mùa hè.

Quả dành dành thuôn hình bầu dục có 6 – 9 góc, bên trong có 2 – 5 ngăn. Khi chín quả dành dành có màu vàng cam, chứa nhiều hạt, vị thơm và hơi đắng.

Bộ phận được sử dụng làm thuốc là quả, rễ và lá của cây dành dành. Lá và rễ cây dành dành được thu hái quanh năm. Quả cây dành dành được thu hái vào khoảng tháng 8 – 10.

Hoa của cây dành dành mọc ở đầu cành, màu trắng

Hoa của cây dành dành mọc ở đầu cành, màu trắng

Hoa của dành dành cũng tương đối lớn, thường có màu trắng kem hoặc vàng nhẹ, mọc đơn lẻ ở đầu cành. Dành dành rất siêng ra hoa nên hoa nở quanh năm, tỏa mùi thơm dịu nhẹ.

Hoa dành dành e ấp thường được xem như biểu tượng của một tình yêu thầm kín, ngại ngùng, không dám tỏ bày. Ngoài ra, hoa dành dành có màu trắng tinh khiết còn thể hiện cho tình yêu trong sáng và là món quà ý nghĩa tặng người yêu, thường được lựa chọn làm hoa cưới.

Hoa dành dành e ấp thường được xem như biểu tượng của một tình yêu thầm kín

Hoa dành dành e ấp thường được xem như biểu tượng của một tình yêu thầm kín

Ý nghĩa của cây hoa dành dành trong phong thủy là đem đến nhiều điều may mắn, tốt đẹp. Đối với cây dành dành hoa trắng là đại diện cho sự tinh khiết, bên cạnh đó hoa còn thể hiện cho sự thẹn thùng, e ấp của một tình yêu thầm kín, ngại ngùng, chưa đủ dũng khí để bày tỏ. Những chàng trai, cô gái lựa chọn hoa dành dành để làm quà tặng chính là ngầm nói cho đối phương hiểu về lời tỏ tình của mình.

Theo quy luật ngũ hành tương sinh trong phong thủy thì Thổ sinh Kim và Kim sinh Thủy nên những người có mệnh Kim, Thổ, Thủy nên trồng cây dành dành trước nhà, trong nhà hoặc trong sân vườn sẽ đem đến nhiều may mắn và tài lộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link