Có nên trồng cây hoa ngọc lan trước cửa nhà? Sự thật về ngọc lan mang linh hồn?

( PHUNUTODAY ) - Cây ngọc lan là cây hoa thơm được nhiều người yêu thích nhưng có nhiều lời đồn về hoa ngọc lan có linh hồn, thực hư ra sao?

Cây hoa ngọc lan là một cây cảnh có hoa thơm ngát, hoa nở nhiều và cành vươn cao. Cây ngọc lan thân thẳng, chiều ngang ít phát triển hơn chiều cao. Chính vì thế nhiều cây ngọc lan cao tới 5-6 mét. Hoa ngọc lan nở ở kẽ lá nên không tập trung một chỗ. Hoa trắng muốt thơm ngát được nhiều người yêu thích.

Nhưng dân gian có lời đồn ngọc lan là loài hoa có linh hồn, trồng lâu sẽ gắn bó với chủ nhà và ngọc lan là cây thiêng. Theo phong thủy ngọc lan là ý nghĩa mang lại sự trường tồn, sự bền bỉ, sức sống mãnh liệt và sự may mắn cho gia chủ. Hương ngọc lan thơm quyến rũ nên thường gợi nhắc tới tình cảm nam nữ, quyến luyến. Cũng chính vì sự quyến luyến này nên nhiều người cho rằng ngọc lan mà ở với gia đình nào thì khi gia chủ mất cây cũng sẽ chết. Tuy nhiên không ai chứng minh được điều đó mà chỉ là một vài câu chuyện lưu truyền trong dân gian, có thể chỉ là sự trùng hợp.

Ngọc lan nhiều nơi ra hoa hai mùa trong năm là những ngày đầu hè tháng 4, tháng 5 và những ngày mùa thu tháng 8 tháng 9.

cay-ngoc-lan

Ngọc lan mang lại may mắn nên vào những dịp đặc biệt như lễ tân gia nhà mới, khai trương cửa hàng hoặc tổ chức tiệc cưới thì các bạn sẽ thường thấy gia chủ bỏ những bông hoa ngọc lan vào một bát nước sạch trong vắt, việc này nhằm mục đích lấy may mắn và sự thuận lợi cho công việc kinh doanh hay hỷ sự.

Cây ngọc lan hợp với mệnh gì?

Cây hoa ngoa ngọc lan phù hợp với người mệnh Mộc, là loại cây phong thủy đem lại những nguồn năng lượng tốt cho gia đình, đồng thời hấp thu khí độc có lưu huỳnh nên rất được ưa chuộng.

Có nên trồng ngọc lan trước nhà?

Bạn có thể trồng ngọc lan trong chậu hoặc trồng xuống đất đều cho nhiều hoa. Hương thơm ngọc lan rất tuyệt vời. Do đó bạn có thể trồng ngọc lan ở ban công, trước nhà. Bạn nên chọn cây kích thước phù hợp trồng trước nhà tránh trồng cây to giữa lối đi. 

Ngọc lan cũng là loài hoa dùng để sản xuất tinh dầu giá trị. Trong Đông y, cây hoa ngọc lan có tính âm, vị đắng và cay. Thảo dược hoa ngọc lan có khả năng trị chứng ho khan, tiêu đờm, nôn mửa, sốt hay các chứng rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, hoa ngọc lan còn có thể sử dụng để pha trà. Cách làm trà hoa ngọc lan cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần thu hái nụ hoa khi chưa nở và lá về, làm sạch và phơi khô trong bóng mát, sau đó bảo quản dùng dần.

Cây ngọc lan chủ yếu trồng để lấy hương thơm của hoa, dáng cây khẳng khiu không tạo dáng đẹp như nhiều cây cảnh khác. Hoa ngọc lan núp trong kẽ lá và dễ rụng nên ngọc lan mang vẻ đẹp âm thầm không khoe sắc. Do đó ngọc lan thích hợp với những người ưa sự kín đáo thầm kín hơn là sự phô trương sắc đẹp. Ngọc lan mang ý nghĩa thanh cao tinh khiết. Hoa ngọc lan trắng ngần biểu thị cho sự trong sáng ngây thơ. Để tiện ngắm nhìn thì bạn nên trồng cây ngọc lan trong chậu để cây có chiều cao vừa tầm sẽ ngắm nhìn được hoa khi chúng nở. Còn những cây cao khi ra hoa ở trên cao, bạn chỉ có thể ngửi hương nhiều hơn là ngắm hoa.

* Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn