Có nên trồng cây hoa nhài trước cửa nhà không?

15:21, Thứ tư 25/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Có nên trồng cây hoa nhài trước cửa hay không, hãy cùng tìm hiểu.

Cây hoa nhài, còn được biết đến với nhiều cái tên khác như hoa lài, hoa mạt ly, hoa mạt lợi,...có nguồn gốc từ các nước tại Đông Nam Á, được du nhập về Việt Nam từ hàng trăm năm trước. Cây hoa này còn được xem là quốc hoa tại một số nước như Philippines, Indonesia, Pakistan.

Ngoại trừ các ý nghĩa mang yếu tố biểu tượng, hoa nhài còn được sử dụng như một loài hoa rất tốt trong phong thủy. Nhờ vào hương thơm dễ chịu, dáng cây đẹp và thanh thoát, hoa nhài được xem là loài cây mang tài lộc và thịnh vượng.

Nó còn giúp bài trừ xú uế, thu hút các nguồn năng lượng tích cực, giảm căng thẳng, kích thích sự hưng phấn cho gia chủ. Khiến cho các mối quan hệ trong gia đình luôn được thuận hòa và nồng thắm.

hoa-nhai

Trồng hoa nhài trước nhà có tốt không

Vị trí trước nhà là vị trí vô cùng quan trọng quyết định hướng của ngôi nhà, hướng tốt thì phong thủy mới tốt được. Bên cạnh đó, vị trí trước nhà là cũng là vị trí đón tài lộc nên cần phải đảm bảo sự thông thoáng. Nếu trước nhà có vật cản tạo thành thế xung sát, thiên sát thì cần phải hóa giải sát khí tránh rước họa vào thân.

Nói về cây hoa nhài, đây là loại cây bụi nhỏ với chiều cao thường chỉ tầm 1 – 2m, thân nhỏ có là hình bầu dục nhọn dần về phía đầu lá. Hoa của cây hoa nhài mang màu trắng tinh khôi với mùi thơm nồng nàn. Nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định hương hoa nhài rất tốt cho việc cải thiện tâm trạng con người giúp giảm stress, lo lắng, mệt mỏi.

7

Với những đặc điểm nêu trên, loại cây này được xếp vào loại cây mang năng lượng dương phù hợp để trồng ở phía trước nhà. Không chỉ thế, hoa của cây hoa nhài còn được cho là sẽ trừ xú uế nên cây hoa nhài nếu được đặt trước cửa nhà (trước cổng) có thể giúp ngăn chặn khí xấu, những điều không may cho gia chủ.

Với những điều trên, bạn hoàn toàn có thể trả lời cho câu hỏi: “Trồng hoa nhài trước nhà có tốt không”, câu trả lời là rất hợp phong thủy, tuy nhiên hoa nhài là cây mang thuộc tính kim trong ngũ hành nên nếu bạn thuộc mệnh kim hoặc mệnh thủy thì trồng hoa nhài là tốt nhất, nếu bạn là người thuộc mệnh mộc hoặc mệnh thổ thì không nên trồng vì cây hoa nhài không hợp với hai mệnh này.

hoa-nhai3

Cách trồng hoa nhài làm cảnh tại nhà

Hoa nhài thuộc cây ưa bóng, không chịu được úng nước, thích hợp sinh trưởng và phát triển trên nền đất pha cát, nhiều mùn tơi xốp, không chịu được lạnh nên bạn nên lựa chọn trồng nhài vào mùa xuân là tốt nhất để tới mùa đông cây phát triển khỏe mạnh, chịu được khắc nghiệt.

Lựa cây giống: Khi chọn trồng nhài trong nhà bạn nên lựa chọn những cây giống khỏe mạnh, cành lá mập mạp xanh mướt, chiều cao từ 15 – 20 cm. Chọn giống nhài ta cho nhiều hoa, hoa nhỏ nhưng thơm hơn. Giống nhài lai hoa to, ít hoa và hương thơm không bằng nhài ta.

hoa-nhai1

Làm đất trồng nhài:

   + Trồng nhài trong chậu: Nếu bạn trồng nhài trong chậu nên lựa những chậu thoát nước tốt, có kích thước vừa phải bởi nhài không chịu được úng nước, và nhài nhài sinh trưởng khá nhanh nên nếu chậu nhỏ không đủ dưỡng chất cho cây phát triển.

   + Trồng hoa nhài trong tiểu cảnh, sân vườn: tiến hành làm đất, tạo rãnh thoát nước, tránh tình trạng mưa có thể úng chết cây hoa lài.

Tiến hành trồng cây: Nhài sau khi mua về bóc bỏ bao ươm sau đó trồng, lấp đất kín phần hom đã cắm vào bầu.

Chăm sóc cây nhài: trong thời gian đầu bạn nên thường xuyên tưới nước đủ ẩm để cho nhài sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với nhài trồng trong chậu nên để vào nơi nửa râm nửa nắng. Đối với nhài trồng ngoài vườn nếu trời nắng to mà nhài chưa bén rễ thì cần làm giàn tre tránh cho nhài bị cháy nắng.

+ Khi cây hoa nhài đã bén rễ hồi xanh bạn có thể pha nước ure bón cho gốc nhài.

+ Vào mua khô bạn nên chú ý giữ ẩm đất cho nhài phát triển, mùa đông thì hạn chế nước hơn.

Ngoài cách trồng nhài bằng cây đã ươm sẵn thì bạn có thể trồng bằng cách giâm cành. Cắt các đoạn cành bánh tẻ đem giâm vào đất ẩm, sau khoảng 20 – 25 ngày cây bắt đầu bén rễ, khoảng 2 – 3 tháng có thể tách ra trồng riêng khi cây đã được khoảng 15 – 20 cm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: hoa nhài phong thủy