Có nên trồng cây Tre, cây Trúc trước nhà?

17:25, Chủ nhật 15/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên rằng: "Trước cửa không trồng tre, sau nhà không trồng cây". Liệu kinh nghiệm này của người xưa còn đúng với ngày nay?

Ngày nay, không khó có thể bắt gặp hình ảnh những cây tre, trúc cảnh ở khuôn viên trước cửa nhà. Tuy nhiên, người xưa khuyên rằng: "Trước cửa không trồng tre, sau nhà không trồng cây". Liệu kinh nghiệm này của người xưa còn đúng với ngày nay?

Có nên trồng cây tre, trúc ở trước cửa nhà?

Từ xưa đến nay, cây tre và cây trúc là một biểu tượng của sự kiên cường, sự đoàn kết và sức mạnh sinh sôi nảy nở dù ở trong điều kiện khắc nghiệt. Trong phong thủy, cây tre và trúc cũng giúp mang đến cho gia chủ tài lộc, vượng khí, may mắn và sung túc. Đặc biệt, chúng còn có khả năng giúp xua đuổi tà ma, mang lại thoải mái, bình an cho gia đình.

Với quan niệm này, rất nhiều người tin rằng việc trồng cây tre, trúc ở trước nhà sẽ tạo ra một luồng sinh khí tốt lành, nhờ đó sẽ mang đến tài lộc và thịnh vượng cho gia đình. Đặt những chậu cây tre, trúc bonsai ở trong nhà cũng có thể gia tăng được vượng khí, mang lại một cảm giác an toàn và thoải mái.

Trong phong thủy, cây tre và trúc cũng giúp mang đến cho gia chủ tài lộc, vượng khí, may mắn và sung túc.

Trong phong thủy, cây tre và trúc cũng giúp mang đến cho gia chủ tài lộc, vượng khí, may mắn và sung túc.

Đây là lý do tại sao cây tre, cây trúc thường được nhiều người trồng tại bàn làm việc, hành lang văn phòng, cửa hàng hay thậm chí nhiều người trồng trong nhà. Điều đó liệu có mâu thuẫn với những điều truyền dạy của người xưa?

Người xưa cho rằng tre, trúc là một loại cây có cành lá rậm rạp, khi trồng trước nhà sẽ cản nắng và gió vào nhà, điều này chính là nguyên nhân ảnh hưởng, cản trở tài lộc bước vào nhà. Không những vậy, việc trồng những loại cây quá to, quá cao sẽ làm cho ngôi nhà trở nên âm u, mất sinh khí, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì thế, nếu muốn trồng tre, trúc trước nhà nên trồng ở mức vừa phải và cắt tỉa hợp lý, không được để cho cây phát triển một cách tự nhiên, hoang dại.

Những lưu ý khi trồng tre, trúc ở trước cửa

Quan niệm "trước cửa không trồng tre" của ông bà ngày xưa thật ra cũng không có gì là võ đoán mà đều có căn cứ. Nguyên nhân thực chất là vì tre và trúc có một sự phát triển nhanh chóng và bộ rễ mạnh mẽ.

Nếu trồng ở trước cửa nhà, rễ của chúng có thể dễ dàng lấn chiếm vào không gian sân, thậm chí có thể gây tổn hại đến nền móng của ngôi nhà.

Nguy hiểm hơn, nếu được trồng trong vùng đất yếu, rễ tre sẽ dễ dàng gây mất ổn định nền móng và khiến ngôi nhà không an toàn. Đặc biệt là trong những ngày mưa bão, căn nhà đó sẽ bị đe doạ bởi nền móng bị xâm lấn và cây tre dài có thể bị quật đổ vào nhà.

Nếu muốn trồng tre, trúc trước nhà nên trồng ở mức vừa phải và cắt tỉa hợp lý, không được để cho cây phát triển một cách tự nhiên, hoang dại.

Nếu muốn trồng tre, trúc trước nhà nên trồng ở mức vừa phải và cắt tỉa hợp lý, không được để cho cây phát triển một cách tự nhiên, hoang dại.

Không chỉ vậy, cành lá của tre rất rậm rạp sẽ cản nắng và gió, làm giảm ánh sáng và không khí tuần hoàn vào nhà, gây ra tình trạng ẩm ướt và tối tăm. Điều này dễ dẫn đến sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, thậm chí nó còn là nơi trú ngụ cho các loại côn trùng gây hại sức khỏe gia đình như rắn, rết,...

Vì thế, nếu muốn trồng loại cây này ở trước nhà bạn nên trồng trong trong chậu cây và nên để cách xa nhà một khoảng. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên phát quang, tỉa cành và làm sạch các lá rụng để ngăn chặn cây phát triển quá mức, trở nên quá rậm, tạo điều kiện cho vi khuẩn và côn trùng phát triển.

Chỉ với điều đơn giản này, chắc chắn bạn có thể phát huy được nguồn sinh khí tốt mà không gây ảnh hưởng nào đến gia đạo.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm