Cổ nhân chỉ ra 4 cái ngu lớn nhất đời người: Số 1 là cái ngu lớn nhất, nhiều người mắc phải nhất

19:20, Chủ nhật 19/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Con người dù cẩn trọng đến đâu cũng có những lúc mắc sai lầm. Người xưa đúc kết về 4 cái ngu nhất của con người, đó là những cái ngu nào?

1. Làm mai

Theo quan niệm của người xưa, mai mối là cái ngu lớn nhất và nghiêm trọng nhất nhưng nhiều người mắc phải nhất. Làm mai chính là cầu nối giới thiệu người thân quen của mình để mong muốn họ kết duyên với nhau.

Mai mối là cái ngu lớn nhất và nghiêm trọng nhất nhưng nhiều người mắc phải nhất.

Mai mối là cái ngu lớn nhất và nghiêm trọng nhất nhưng nhiều người mắc phải nhất.

Ngày xưa, khi chưa có dịch vụ mai mối hay các ứng dụng hẹn hò. Những ai đến tuổi lấy vợ, lấy chồng mà chưa tìm được nửa của mình hoặc có để ý đến ai đó rồi nhưng còn chưa dám tiếp cận thì họ sẽ tìm đến các ông mai, bà mối. Ông mai, bà mối thường là những người trong làng, quen biết rộng và tính tình hoạt bát vui vẻ. Họ sẽ đứng ra kết nối, giúp đỡ phát triển mối quan hệ giữa đàng trai và đàng gái với nhau. Mặc dù ý nghĩa nhân văn của nghề này nhưng nghề mai mối nhiều khi là việc “làm phúc phải tội”. Nếu cô dâu, chú rể hạnh phúc thì không sao, ngược lại, nếu cặp đôi đó đứt gánh giữa đường thì thực sự tội cho ông mai, bà mối, họ thường bị vạ lây. Chính vì vậy, người xưa mới coi làm mai chính là cái ngu lớn nhất của đời người.

2. Nhận nợ

Nhận nợ ở đây chính là đứng ra làm bên trung gian để giúp người này vay tiền người kia, hoặc đứng tên vay tiền ngân hàng hộ thậm chí đích thân vay tiền hộ người khác. Thực tế cho thấy, các mối quan hệ mà liên quan đến tiền bạc thì chắc chắn sớm muộn cũng sẽ gặp rắc rối. Nhận nợ hộ người khác chẳng khác nào “ôm rơm nặng bụng”.

Người đi vay trả được nợ, họ sẽ được nhẹ nhõm mà cũng không có lợi lộc gì. Ngược lại, nếu người vay bùng nợ hoặc không có khả năng trả nợ thì đó thực sự là tai hoạ. Bên người nhận nợ phải đi khắc phục trả nợ thay họ nếu như đứng tên vay. Còn nếu như là trung gian, chắc chắn bạn sẽ không có ngày nào yên ổn bởi bên cho vay thúc giục đòi nợ hộ. Đúng là không có cái dại nào bằng cái dại này, cần hết sức tránh.

3. Gác cu

Gác cu là một thú vui bẫy chim và chơi chim cu của người nông dân.

Gác cu là một thú vui bẫy chim và chơi chim cu của người nông dân.

Gác cu là một thú vui bẫy chim và chơi chim cu của người nông dân. Muốn bẫy được một con chim cu thì phải bỏ khá nhiều công sức, thời gian, tiền của. Người ta cần bỏ công nuôi dưỡng một con chim cu để làm mồi nhử những con khác. Công việc này khá kỳ công, đồ ăn và nơi nhốt chúng phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Tuy nhiên, kết quả mang lại chưa chắc được như mong muốn, trong quá trình đi bẫy chim, nếu bạn không cẩn thận dẫm chân vào chiếc bẫy của chính mình sẽ bị thương. Với những người đam mê bẫy chim thì dù trời nắng hay mưa họ cũng bước chân ra đồng để bẫy chim, khiến tổn hại sức khỏe. Hơn nữa, nếu không cẩn thận, chim mồi sẽ bay đi mất, bao nhiêu công sức đổ xuống sông xuống bể.

4. Cầm chầu

Thời xưa, người thủ vai đánh trống chầu kiêm công việc khen, chê khi phường hát chèo. Người cầm chầu không phải là thành viên của đoàn hát mà là người được làng lựa chọn từ những người có hiểu biết về lĩnh vực này. Nếu người cầm chầu khen nhiều thì làng đó phải chi nhiều cho đoàn hát. Nếu làng không chi nhiều thì người cầm chầu phải tự bỏ tiền túi của mình ra bù. Ngược lại, nếu khen ít thì đoàn hát nhận được ít tiền và họ lại đánh giá là ngôi làng này keo kiệt. Đây chính một nghề “làm dâu trăm họ” rất khó để vừa lòng mọi người. Vì thế, người xưa mới xếp nghề cầm chầu vào trong 4 cái ngu lớn nhất của đời người.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm