Cổ nhân có câu: “Người qua sáu mươi, hai không đụng, hai không giao”, để tâm không bận, để đời nhàn tênh

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta vẫn từng nghe đến câu: “Người qua sáu mươi, hai không đụng, hai không giao”, câu này người già thường nghe, nhưng nhiều người không biết nghĩa là gì?

Hai không đụng

1. Không động vào rượu hoặc thuốc lá

Mặc dù hiện nay thì tuổi thọ của con người đã được kéo dài, tuổi trọ trung bình đã đến 70 tuổi. Nhưng tuổi 60 cũng được xem là trở ngại của sức khỏe đối với người cao tuổi.

Khi ở tuổi 60 thì con người ta sẽ bước sang tuổi già, cần chú ý nhiều thứ, nên tuyệt đối phải tránh động đến bia rượu và thuốc lá.

Chất độc trong thuốc lá, rượu bia là vô cùng lớn. Nhiều gười già hút thuốc lá, uống rượu cả đời, khi về già khiến cơ thể què quặt, bệnh tật mang đến, tuổi già không được sống thoải mái. Sau 60 tuổi thể lực của người cao tuổi sẽ giảm dần, thể lực không còn khỏe như xưa, lúc này nếu mọi người còn hút thuốc, uống rượu bia thì rất dễ tự rước nhiều bệnh vào người.

2. Không đụng vào cờ bạc

Người ta sống đến tuổi 60 thì đã nghỉ hưu, bình thường thì một số cán bộ nghỉ hưu an hưởng cuộc sống ở nhà, nhưng những lúc nhàn rỗi lại cảm thấy khó chịu. Nên họ thường tìm đến thú vui nào đó, chính vì thế cờ bạc trở thành công cụ giải trí.

716-1650349432153144297847

Cờ bạc không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn gây thiệt hại về tiền bạc, ảnh hưởng lớn đến xã hội, nếu người cao tuổi mê cờ bạc thì những năm sau này họ sẽ nghiện ngập.

Thế nên tuổi 60 nhất định đừng ham mê cờ bạc, phải tận hưởng cuộc sống an yên bên con cháu.

Hai không giao

1. Đừng nói lời qua tiếng lại

Cái gọi là không giao tiếp có nghĩa là khi về già người ta cố gắng không để xảy ra xung đột lời nói với người khác, người già quây quần bên nhau trò chuyện cười nói, chuyện con cái, chuyện đời.

Thực tế trong quá trình giao tiếp khó mà tránh khỏi được những lời qua tiếng lại. Nếu lúc này hai người cãi nhau thì không chỉ tổn thương thân thể mà còn tổn hại đến hòa khí.

biet-cach-thau-hieu-moi-quan-he-moi-ben-vung-truong-ton-200947

Sau tuổi 60 thì những người cao tuổi hãy biết duy trì tinh thần ổn định, vui vẻ đối với cuộc sống. Với những chuyện không hay, mọi người đừng quá quan tâm làm gì cả.

2. Không vì lợi ích

Sống gần hết cuộc đời, chuyện gì chưa từng trải qua. Sau tuổi 60 thì mọi người đừng để vật ngoài thân quấy nhiễu nữa.

Người già đấu tranh cả đời, kiếm được không ít tiền. Khi về già đừng quan tâm quá nhiều những vật chất, đừng để tiền bạc mà xảy ra xung đột với người khác, thậm chí gây gổ, đánh nhau. Vì vậy, khi về già, bạn cũng có thể nhìn nhận những thứ bên ngoài cơ thể mình một cách đơn giản hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link