Cổ nhân có câu: "Tiền không cho mượn ba, đất không dùng ba, rượu không uống ba", đó là 3 thứ gì?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao cổ nhân có lời răn dạy: ‘Tiền không cho mượn ba, đất không dùng ba, rượu không uống ba’ ba thứ ở đây gồm những gì, vì sao lại như vậy?

1. Tiền không cho mượn ba

Cổ nhân truyền lại, dẫu bạn có dư dả về tiền bạc cũng không nên cho 3 kiểu người sau mượn tiền. Thứ nhất là người lười biếng, thứ hai là người ham cờ bạc, thứ ba là người không có đức tín.

Việc cho người lười biếng vay tiền là điều không nên. Những người lười biếng chỉ biết vay mà không biết trả. Những con bạc cũng vậy, họ nghĩ rằng đánh bạc sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền nhưng sự thật đâu dễ dàng như vậy. Người không có chữ tín thì không phải nói, nếu bạn cho vay tiền thì viễn cảnh bạn đòi lại tiền sẽ vất vả và gian nan đến nhường nào.

cn2-1053

2. Đất không dùng ba

Đất không dùng ba có nghĩa là có 3 nơi bạn cần tránh lui đến: Một là nơi cờ bạc, hai là nơi trăng hoa trai gái, thứ ba là nơi phân biệt đúng sai.

Không nên đến xứ cờ bạc, xứ trăng hoa là điều rất dễ hiểu, hiển nhiên ai cũng biết. Một khi đến nơi này, bạn sẽ bị vét sạch ví, tổn hại thanh danh và còn có khi mang bệnh về người. Đến những nơi đó, bạn đã bước chân vào cám dỗ, gia đình cũng đứng trên bờ vực của sự tan vỡ.

Còn vùng đất thứ ba đó là vùng đất cần phân biệt đúng sai. Mọi mâu thuẫn có thể phát sinh từ đây, thực tế độ nguy hiểm rất cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng hoặc con đường tù tội.

cn3-1700

3. Rượu không uống ba

Rượu không uống ba theo người xưa đó là: một là say rượu, hai là rượu không rõ nguồn gốc, rượu bất kính.

Say rượu, bia là những hành vi gây hại cho sức khỏe con người. Nhiều khi uống say, con người không thể làm chủ hành vi của mình, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vì thế, uống vui chứ đừng uống say.Rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm nghiệm thì rất có thể có nguy cơ nhiễm độc rất cao.

Loại rượu thứ ba không nên uống đó là rượu bất kính. Rượu của những kẻ cố tình gây khó dễ, có ý đồ xấu trên bàn rượu, nếu biết bên kia có ý đồ xấu, đừng mắc vào kẽ hở này uống rượu nhưng vẫn phải tỉnh táo.

Theo:  xevathethao.vn copy link