Cổ nhân dạy: 4 loại cây trồng ở âm trạch, tổ tiên phù hộ, con cháu đời đời ấm no

( PHUNUTODAY ) - Âm trạch chính là nơi người đã khuất trong gia đình yên nghỉ. Việc trồng cây ở khu vực này không chỉ có tác dụng trang trí mà còn mang ý nghĩa trong phong thủy.

Theo quan niệm phong thủy, âm trạch là phần đất dùng để an táng người đã khuất. Khái niệm này được đưa ra để phân biệt với dương trạch - chỉ vùng đất dùng làm nhà cửa, công trình dân sinh... phục vụ những người đang sống.

Phần mộ của tổ tiên luôn là điểm được các gia đình chú ý. Không chỉ cần dọn dẹp sạch sẽ vào các ngày lễ Tết, nhiều gia đình còn trồng thêm cả cây xanh ở để tranh trí và mang lại những ý nghĩa tốt trong phong thủy.

Theo phong thủy âm trạch, nếu khu mộ chỉ có cỏ dại thì không "cát" (không tốt lành). Nó khiến con cháu tới viếng cảm thấy hiu quạnh, cô đơn và càng thêm thương xót người đã khuất. Vì vậy, trồng cây ở khu vực này vừa tạo cảnh quan đẹp, tươi mát vừa mang đến những ý nghĩa tốt lành trong phong thủy, giúp con cháu an yên về mặt tinh thần.

Lưu ý khi trồng cây ở âm trạch

cay-phong-thuy-trong-trong-am-trach-01

Theo quan niệm phong thủy, ở âm trạch, nên ưu tiên trồng những cây rễ cọc (rễ thẳng). Tránh trồng cây rễ chùm vì rễ lan rộng dễ tác động đến phần mộ. Trong phong thủy, rể cây ăn sâu vào mộ phần được coi là điều đại hung.

Nên trồng cây đối xứng ở hai bên, trái phải đều nhau, tượng trưng cho nguồn năng lượng âm dương hòa hợp, phúc lộc song toàn. Cây xanh ở hai bên cũng giống như hai vị tướng trấn giữ bình an cho khu mộ.

Nên trồng cây phía sau mộ để tạo cảm giác có chỗ giữa vững chắc. Cành và lá cây xòe đều trên phần mộ. Theo phong thủy, điều này tượng trưng cho việc con cháu được che chở.

Không nên trồng những cây có hình thù kỳ dị.

Một số loại cây nên trồng trong âm trạch

Cây thông, cây tùng

cay-phong-thuy-trong-trong-am-trach-02

Cây thông, cây tùng có tán cao rộng, thân thẳng rất thích hợp để trồng trong âm trạch của gia đình. Theo các nhà phong thủy, loại cây này tượng trưng cho sự cát tường, đón tài lộc.

Dân gian coi thông và tùng là biểu tượng cho sự vững chắc, kiêu hãng trước phong ba bão tố, tôn vinh phẩm chất tốt đẹp của người quân tử, học rộng tài cao để con cháu noi theo.

Loại cây này có sức sống tốt, có thể sinh trưởng trên các vùng đất khô cằn và không cần chăm sóc cầu kỳ vẫn có thể xanh tươi.

Cây hoa đại trắng, hoa đại hồng

cay-phong-thuy-trong-trong-am-trach-03

Đây là loại cây có hình dáng đẹp, hoa thơm, rất thích hợp để trồng trong âm trạch. Hoa đại nở quanh năm, là biểu tượng của nguồn sức sống mới.

Cây xương rồng

cay-phong-thuy-trong-trong-am-trach-04

Nhiều người quan niệm rằng xương rồng có gai không thích hợp để trồng trong nhà. Trong khi đó, loại cây này lại hợp phong thủy với âm trạch. Cây xương rồng được cho là có thể hóa giải điềm xấu và mang đến những điều tốt đẹp, bình an cho gia đình.

Cây xương rồng có khả năng sinh trưởng tốt trên những vùng đất cằn cỗi, thiếu nước, là biểu tượng của sự mạnh mẽ, kiên cường vượt lên cuộc sống khắc nghiệt.

Cây gạo

cay-phong-thuy-trong-trong-am-trach-05

Dân gian quan niệm rằng cây gạo là cây kết nối giữa trời và đất nên thích hợp để trồng ở những nơi linh thiêng như quanh khu mộ.

Ngoài ra, có một số loại cây khác cũng hợp với phong thủy âm trạch, gia đình có thể tham khảo là cây thiết mộc lan, cây vạn tuế, cây si, cây sanh... Một số loại hoa có thể trồng trong âm trạch là hoa cúc, hoa đồng tiền, dừa cạn...

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link