Cổ nhân dạy: ''Bốn mươi không tham dục, năm mươi không tham tình, sáu mươi không tham thực", có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Bốn mươi không tham dục, năm mươi không tham tình, sáu mươi không tham thực”?, câu nói này còn hàm chứa triết lý nhân sinh sâu sắc.

Bốn mưới không tham dục

Người đến tuổi 40 là đã bước vào tuổi trung niên. Lúc này chúng ta nên biết giảm bớt những ham muốn quá mức, nếu buông thả dục vọng thì sẽ mang đến tổn hại cho thân tâm mà thôi.

Ham muốn ở đây là có nhiều khía cạnh: Ham ăn, ham sắc, ham danh vọng tiền tài. Đây không phải là chúng ta không cần chúng nữa, mà là chúng ta không còn bị phụ thuộc quá vào những thứ đó nữa.

Cái gọi là tiền bạc, quyền lực, danh dự, sắc đẹp,… đến lúc buông tay thì phải buông tay. Chỉ khi kiểm soát được ham muốn trong phạm vi hợp lý thì thân tâm của mình mới luôn khỏe mạnh.

co-nhan-day-thieu-nien-hoc-nhin-trung-nien-dam-lieu-van-nien-giac-ngo-1-192632

Năm mươi không tham tình

Điều này có nghĩa là sống ở đời, chúng ta đừng nên bị vướng và bi lụy vào những vấn đề tình cảm. Ngoài ra thì nó còn bao gồm cả việc quản lý cảm xúc của bản thân. Cần duy trì sự bình yên về thể chất cũng như tinh thần và sự ổn định về cảm xúc. Thay vì kích động, tức giận hoặc kìm nén tự chịu đựng quá mức.

Tuổi trung niên cần một người chung thủy bên mình, bản thân bạn cũng phải chung thủy son sắc bên người bạn đời của mình. Đừng để đến tuổi này đánh mất đi những thứ mà mình gây dựng lúc còn trẻ chỉ vì những thứ tình cảm không xứng đáng.

Sáu mươi không tham thực

Khi một người bước qua 60 tuổi, thể lực và sức chịu đựng của người đó chắc chắn là không còn tốt nữa. Lúc này điều mà chúng ta cần chú ý chính là sức khỏe của bản thân.

ntdvn_hoc-tai-thi-phan

Nếu như bạn muốn có cuộc sống bình an, khỏe mạnh thì ngoài sự sảng khoái về thể chất và tinh thần, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống. Ăn ít đi một chút để giữ cho đường ruột sạch sẽ cũng sẽ giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn của nhiều loại bệnh.

Không phải chỉ có những người già mà đối với những người trẻ cũng phải chú ý đến việc ăn uống. Tuyệt đối không được ăn uống thả ga, bỏ bữa sang hay vì công việc mà quên việc ăn uống đầy đủ và đều đặn.

Con người đến giai đoạn tuổi trung niên, cần hiểu được cách kiểm soát dục vọng của chính mình. Biết thế nào là đủ, bạn mới có thể gặt hái được hạnh phúc.  Thay vì bị ràng buộc bởi những tình cảm không liên quan, chi bằng học cách xem nhẹ mọi thứ, lấy niềm vui của bản thân mà sống lạc quan hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link