Cổ nhân dạy: "Có tiền chớ đến 3 nơi, không tiền chớ gần 2 người", không biết sớm hèn chi mãi nghèo khó

( PHUNUTODAY ) - Tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì làm việc gì cũng khó. Khi nghèo khó, bạn cần chú ý đến những điều này để sớm thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Có thể nói, tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì làm việc gì cũng khó khăn. Tiền là yếu tố quan trọng giúp duy trì hạnh phúc gia đình và cuộc sống ổn định. Người xưa từng dạy: “Có tiền chớ đến 3 nơi, hết tiền không gần 2 người” với mục đích nhắn nhủ mọi người cách quản lý chi tiêu, sử dụng đồng tiền sao cho phù hợp để không gặp khó khăn sau này.

Vậy, cố nhân muốn nhắn nhủ với chúng ta điều gì thông qua câu nói này? Ngoài ra, 3 nơi và 2 người được nhắc đến ở đây cụ thể là như thế nào, vì sao chúng ta cần tránh xa? 

Có tiền chớ đến 3 nơi

Như đã nói ở trên, tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì làm gì cũng khó khăn. Tiền liên quan đến mọi mặt sản xuất và đời sống con người. Không phải tự dưng mà nhiều người khi giàu có thường đánh mất bản thân. Họ tiêu xài phung phí, muốn thỏa sức tận hưởng những thứ mà trước đây họ chưa được hưởng.

3

Thứ nhất, nơi thị phi, ăn chơi trác táng

Khi có tiền trong tay sẽ không thể tránh khỏi việc giao du, xây dựng các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, xã hội vốn có nhiều loại người, không phải ai cũng đối xử chân thành với chúng ta. Nhiều người tiếp cận bạn chỉ vì tiền bạc trong tay bạn, muốn lợi dụng bạn để mang tới lợi lộc cho họ.

Cám dỗ nơi thị phi, không phải ai cũng có đủ tỉnh táo, mạnh mẽ để đương đầu và vượt qua. Chỉ vì một phút nhất thời, nhiều người đã phải đánh đổi bằng cả gia sản, tan cửa nát nhà, vợ con ly tán, nợ nần chồng chất.   

2

Những nơi thị phi, ăn chơi trác táng là nơi con người ta dễ đánh mất lý trí và bản thân mình nhất. Một khi đã mải mê đắm chìm và hưởng lạc, rất ít người có thể rút được chân ra. Từ xưa đến nay, việc này không hề hiếm gặp, vậy nên cổ nhân mới dạy chúng ta nên tránh xa những nơi này.  

Thứ hai, sòng bạc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến con người ta nợ nần chồng chất, tán gia bại sản, tuy nhiên đánh bạc luôn được xếp ở top đầu. Từ xưa đến nay, số người giàu lui tới sòng bạc nhiều không kể xiết. Cờ bạc có thể gây nghiện, nhưng lại toàn dẫn tới những điều tiêu cực mà không có một chút lợi ích nào.  

Một khi đã nghiện bài bạc thì việc từ bỏ là vô cùng khó khăn. Hầu hết mọi người đều tham lợi lộc, cho rằng chỉ cần một chút đầu tư là có thể kiếm được vô số tiền. Tâm lý chung của những người đam mê bài bạc đó là: Thắng ham ăn, thua ham gỡ. Cuối cùng, họ chẳng thể dứt ra được, mãi mãi đắm chìm trong cái vòng luẩn quẩn đó. 

Không ít người hôm trước vẫn là tỷ phú, hôm sau đã thành kẻ trắng tay, nhà cửa đều mất. Từ xưa đến nay, không thiếu trường hợp vì đánh bạc mà gia đình đổ vỡ, vợ con ly tán. 

Vì thế, khi giàu có đừng dại mà lui tới sòng bạc. Nếu chỉ mãi “ăn không ngồi rồi” hay mong muốn “ngồi mát mà ăn bát vàng” thì cuối cùng cũng chỉ hủy hoại bản thân và gia đình mà thôi. 

Thứ ba, cố hương

Nhắc đến cố hương, ý ở đây không phải là thành công rồi không trở về quê cũ, mà là muốn nhấn mạnh tâm thái khi trở về của người đó. Dù công thành danh toại, mỗi người cũng nên mang tâm thái khiêm nhường, đừng khoa trương hay thể hiện bản thân thái quá. 

Thứ nhất, người như thế này có thể vấp phải sự bàn tán, chê cười của người đời. Thứ hai, anh ta sẽ đối mặt với một vấn đề nan giải khác, đó là việc mượn tiền. Nhiều người sẽ tìm đến anh ta để vay mượn. Nếu cho vay, điều này có thể nuôi dưỡng thói quen xấu, không làm mà hưởng của người khác. Ngược lại nếu không cho, anh ta sẽ trở thành kẻ bạc tình bạc nghĩa, bị người khác ghen ghét, đặt điều, nói xấu sau lưng. 

Vì thế, để tránh rắc rối cho bản thân, tốt nhất làm gì cũng phải lặng lẽ, khiêm tốn vẫn hơn. 

1

Không tiền, không đến gần 2 người

Khi con người có tiền, trở nên giàu có, tự nhiên có nhiều người tiếp cận, nhờ cậy. Nhưng khi hết tiền, người đã từng thân thiết cũng tìm cách xa lánh bạn.

Có tiền, bạn làm điều gì cũng đúng; không tiền, việc gì bạn làm cũng bị người ta chê bai, ghét bỏ. Có tiền, bạn có thể cất cao tiếng nói, lớn tiếng bình luận, bàn về lý tưởng; không tiền, bạn nói gì cũng chỉ khiến người khác cười nhạo vào mặt mình.

Sống trên đời, mỗi người cần phải biết học cách nhìn người. Khi lâm vào cảnh nghèo khó, chúng ta mới có thể nhìn rõ được bộ mặt thật của người thân, bạn bè xung quanh. Lúc này, dù nghèo nhưng không được nhụt chí và phải tránh xa 2 loại người dưới đây. 

Thứ nhất, người “bắt quàng làm họ”

Khi có tiền, xung quanh chúng ta sẽ xuất hiện nhiều người thân quen cũ, bạn bè cũ, người xưa lâu không gặp… Họ vốn chẳng gần gũi gì, họ hàng xa không qua lại với nhau hoặc những kẻ tiểu nhân xảo quyệt. Tuy nhiên, mục đích chung của họ đều là muốn lợi dụng và tìm kiếm lợi ích từ bạn.  

Thêm một chuyện không bằng bớt một chuyện, chuyện của người khác tốt nhất đừng xen vào. Đừng thấy ai làm thân cũng vội vàng chấp nhận, kết quả bạn chỉ tự tìm lấy phiền não, rắc rối mà thôi.  

Nếu có tiền, đừng tự tin đắc ý, khoe khoang vô lối. Hãy sống khiêm tốn, đừng phô trương, để lộ tài sản của mình cho người ngoài thấy được. Cuộc sống vốn nhiều điều bất ngờ, tốt nhất nên đề phòng và cảnh giác. 

Điều đáng nói, những “kẻ bắt quàng làm họ” thường rất giỏi ngụy trang. Bề ngoài ra vẻ đối xử tốt với bạn, đi đâu cũng nghĩ đến và quan tâm bạn, nhưng thực tế thì không. Họ chỉ làm điều đó khi bạn còn giá trị lợi dụng, khi bạn sa cơ thất thế, họ sẽ là những người đầu tiên bỏ mặc bạn. Chưa kể, họ còn sẵn sàng đâm chọc sau lưng bạn khi có cơ hội. Họ chiếm thành quả lao động vất vả của bạn cho vào túi riêng, sau đó trở mặt. 

Những người có suy nghĩ tiêu cực 

Một số người suy nghĩ rất tiêu cực, làm gì cũng chỉ nghĩ đến thất bại và thích “khuyên bảo” người khác đừng mất công cố gắng. Nếu ở gần những người tiêu cực như vậy, thật sự rất khó để lấy lại sự tự tin vào bản thân. 

Thay vào đó, chúng ta phải dành nhiều thời gian hơn cho những người luôn lan tỏa năng lượng tích cực. Khi cùng nhau làm mọi việc, chúng ta mới có thể thắp lại hy vọng của mình. 

Cuộc sống thực tế không phải lúc nào cũng “màu hồng” như phim ảnh truyền hình. Để bản thân không chỉ “tồn tại” mà có thể sống ngày một tốt hơn, chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng, không chỉ hoàn thiện bản thân mà còn phải học cách nhìn người, nhìn việc sao cho lý trí. 

 

Theo:  xevathethao.vn copy link