Cổ nhân dạy: ‘Đàn ông sợ mài, đàn bà sợ ngâm, con gà sợ ném, con chó sợ liếm’, có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân đã đúc kết câu nói rất hay: "Đàn ông sợ mài, đàn bà sợ ngâm, con gà sợ ném, con chó sợ liếm." Nhưng không phải ai cũng biết được ý nghĩa thực sự của câu nói này.

Cổ nhân dạy “Đàn ông sợ mài, đàn bà sợ ngâm, con gà sợ ném, con chó sợ liếm”. Câu nói này đã khắc họa một bức tranh chân dung về cuộc sống nhưng không phải ai cũng hiểu được. Hãy cùng lý giải từng vế của câu nói nổi tiếng này.

Đàn ông sợ mài

Hầu hết chúng ta vẫn nghĩ, đã là đàn ông thì phải đầu đội trời, chân đạp đất, chí lớn bốn phương để xây dựng sự nghiệp vững chắc, chỗ dựa, trụ cột của gia đình. Trong quá trình này đàn ông không được phép để cảm xúc chi phối quá lớn.

Một khi con gái theo đuổi con trai thì dễ dàng thành công, bởi một người đàn ông dù kiên quyết đến mấy đôi khi cũng khó lòng cưỡng lại sự dịu dàng của người phụ nữ.

Từ “mài” mà cổ nhân nói đến ở đây chính là chỉ sự “tra tấn” mềm mại, sự kiên trì của người con gái làm mài mòn ý chí, quyết định ban đầu của người đàn ông. Khi bạn yêu cầu một người đàn ông điều gì đó, lúc đầu họ có thể không đồng ý với bạn, nhưng nếu bạn kiên trì mài dũa thì anh ta cũng sẽ gật đầu, và đặc biệt rất sợ nước mắt phụ nữ rơi.

cn4-1644

Đàn bà sợ ngâm

Sau khi hiểu chuyện “đàn ông sợ mài”, nhiều người cũng hiểu “đàn bà sợ ngâm”. Nhìn chung thì việc làm chủ cảm xúc của người phụ nữ, giữ vững lập trường luôn kém xa so với người đàn ông, nhất là với khả năng độc lập trong cuộc sống.

Phụ nữ chú trọng đến cảm tính hơn, khi cảm nhận được sự chân thành thì người phụ nữ sẽ rất dễ rung động. Thế nên, mọi người mới bảo “rễ tai” của người phụ nữ tương đối mềm, phụ nữ hay yêu bằng tai, trái tim rất dễ tan chảy.

Con gà sợ ném

Thông thường những từ chỉ con gà là để ám chỉ sự hèn nhát. Gà có đặc tính thích sự yên tĩnh, khi bạn đi ngang qua con gà hay có ý định đến gần nó, nó sẽ nhận ra ngay và lập tức bỏ chạy.

Cổ nhân dạy “con gà sợ ném” ý là khuyên chúng ta làm việc nên chậm rãi, kiên trì, đừng vội vàng mới có được kết quả như mong muốn.

Con chó sợ liếm

Chó thì ngược lại với gà, đây là người bạn trung thành của con người. Chó không chỉ sợ người mà còn thích gần gũi với người. Vì vậy nếu muốn thuần hóa một chú chó, bạn phải thường xuyên cưng nựng nó.

Đương nhiên, câu này cũng nhắc nhở chúng ta không nên lấy lòng người quá đáng, vì kết quả của việc làm như vậy không những không được người khác công nhận mà còn dễ sinh lòng oán hận.

Những câu nói này cũng là một lời nhắc nhở bạn phải biết tính khí của đối phương, từ đó điều chỉnh phương thức giao tiếp và cách làm việc của chính mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link