Cổ nhân dạy: "Nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông" vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm người xưa, "nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông", tại sao lại vậy?

Một giấc ngủ sâu và ngon giấc sẽ giúp con người tái tạo, phục hồi năng lượng sau một ngày lao động vất vả. Theo kinh nghiệm người xưa, nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông là tiền để để giấc ngủ trọn vẹn hơn. Lời răn dạy này không phải câu nói vu vơ mà hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông

Việc duy trì giấc ngủ đầy đủ và chất lượng quyết định rất nhiều đến sức khỏe con người. Nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo sẽ gây hại cho sức khỏe, sinh ra nhiều bệnh tật, ảnh hưởng đến cơ thể. Ngoài ra, thức khuya, thiếu ngủ lâu ngày còn gây tổn hại đến sức lực, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và học tập bình thường, làm giảm sức đề kháng, rối loạn nội tiết... Vì vậy, trong cuộc sống, bên cạnh việc bồi bổ cơ thể, tập thể dục đầy đủ, chúng ta cũng phải chú ý đến việc ngủ đảm bảo chất lượng và thời gian.

nam-ngu-chan-khong-duoc-quay-huong-tay-dau-khong-quay-huong-dong-2

Trên thực tế, một giấc ngủ chất lượng không chỉ dựa vào chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hàng ngày mà còn liên quan đến tư thế ngủ và hướng nằm ngủ. Người xưa có câu: “Muốn dễ ngủ thì chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông". Người ta tin rằng nếu nằm theo hướng Bắc - Nam sẽ giúp ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia sau này đã phát hiện ra, điều này là có cơ sở khoa học .

Trong xây dựng, người ta thường chọn hướng nhà Bắc hoặc Nam. Đặc biệt nhà hướng Nam có đặc điểm là dễ hấp thụ ánh sáng mặt trời, giúp sinh dương khí, có lợi cho gia chủ. Do đó, hướng Bắc - Nam được cho là có lợi cho cơ thể con người, giúp con người có nhiều sinh lực. Ngoài ra, trong cơ thể con người còn có từ trường . Phần lớn mọi người đều biết trên Trái đất luôn tồn tại từ trường của hai cực Bắc và Nam. Vì vậy khi nằm ngủ mà đầu quay về hướng Đông, chân quay về hướng Tây là trái với quy luật từ trường của tự nhiên, dễ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể.

Trong thời gian ngắn có thể cơ thể không thấy thay đổi nhưng về lâu dài, hướng ngủ sai sẽ làm tiêu hao năng lượng của cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Một khi các chức năng bị rối loạn, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề khác nhau như da sạm đi, hoa mắt, chóng mặt, ngủ không ngon giấc.

Ngược lại, nếu nằm quay đầu hướng Bắc và chân quay về hướng Nam, chúng ta có thể duy trì sự cân bằng âm dương trong cơ thể, mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Những điều cần lưu ý để có giấc ngủ ngon

+ Thiết lập đồng hồ sinh học

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả ngày cuối tuần, sẽ tạo một nhịp sinh học tốt cho cơ thể bạn. Thói quen này sẽ đưa não bộ và cơ thể vào một chu kỳ ngủ - thức lành mạnh. Nhờ vậy, ban đêm bạn sẽ đi vào giấc ngủ nhanh nhất và ngủ ngon suốt đêm.

+ Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Kể cả trước khi đi ngủ, một vài động tác yoga nhẹ nhàng cũng là một biện pháp giúp bạn có một giấc ngủ hoàn hảo. Đi bộ trước khi đến giờ ngủ ít nhất 30 phút cũng giúp ngủ ngon hơn.

+ Chọn tư thế ngủ đúng

Nằm ngửa khi ngủ là cách tốt nhất để giảm chứng mất ngủ vì lúc này cả đầu, cổ và cột sống được nghỉ ở tư thế trung lập. Mặc dù không có nhiều người ngủ với tư thế này, các bác sĩ khuyến cáo rằng đây là tư thế tốt nhất để có một giấc ngủ ngon.

Ngủ nằm nghiêng như hình dạng bào thai có thể hạn chế hô hấp và khiến bạn cảm thấy đau khớp hoặc đau lưng vào buổi sáng. Theo thống kê, tư thế nằm nghiêng, gập đầu gối khá phổ biến, có đến 41% người lớn nằm ngủ với hình dáng thai nhi.

nam-ngu-chan-khong-duoc-quay-huong-tay-dau-khong-quay-huong-dong-6

+ Tạo cho mình một không gian ngủ thích hợp

Một tấm nệm sần sùi, cũ và chất lượng kém có thể là nguyên nhân gây ra mất ngủ và ngủ không ngon. Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn đã dùng một tấm nệm quá 7 năm, bạn nên kiểm tra lại xem liệu nó còn hỗ trợ tốt cho tư thế ngủ hay không.

Bên cạnh đó, bạn sử dụng ga trải giường bằng cotton vì chúng không làm ngứa ngáy. Một mẹo nhỏ nữa là bạn nên dùng gối sa-tanh thay vì cotton vì nó tạo cảm giác dễ chịu, mát mịn khi kê má nằm ngủ.

Nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ là từ 26-28 độ. Phòng ngủ cần phải đảm bảo không khí lưu thông.

+ Đừng dùng thiết bị điện tử

Để ngủ ngon hơn, bạn không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Cần phải trốn tránh những thiết bị này trước khi đi ngủ vì ánh sáng từ chúng làm chất lượng giấc ngủ giảm nặng và mất ngủ. Đồng thời, xác định lên giường là chỉ để ngủ nếu mang công việc, giải trí, tâm sự,.. lên giường thì khi lên giường cơ thể không tự đưa vào trạng thái êm dịu đưa vào giấc ngủ mà sẽ tỉnh táo để suy nghĩ, tư duy về những vấn đề hàng ngày.

Hãy chống lại internet nếu bạn đã thức nhiều đêm vì chúng chỉ khiến tình trạng mất ngủ của bạn thêm trầm trọng mà thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link