Gia đình sớm muộn cũng nghèo khổ, hậu vận khó đổi khi: Con cháu dậy muộn, lười biếng và không đọc sách

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình có 3 “hiện tượng” dưới đây là dấu hiệu cho sự “suy tàn” của gia đình! Nếu có 1 hiện tượng thôi, đó cũng là điều không tốt.

Không dậy sớm

Cổ nhân cho rằng nếu con cháu ngủ đến mấy giờ thì sẽ đại biểu cho trạng thái tinh thần của gia đình. Ví như, nếu con cháu trong nhà ngủ đến khi mặt trời mọc thật cao mới dậy, thì điều này nói lên rằng, gia đình đang dần dần lười biếng, buông thả.

Cổ nhân có câu: “Kế hoạch của một năm là (lập) vào mùa xuân, kế hoạch một ngày là (lập) vào bình minh”. Câu này ý muốn nói kế hoạch sớm từ ban đầu là chìa khoá của thành công.

Buổi sáng chính là thời điểm quan trọng nhất trong ngày, buổi sáng cũng giống như thời điểm mùa xuân trong năm. Sau một đêm nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần, trạng thái của con người vào buổi sáng là tỉnh táo nhất.

Thế nên nếu con cháu trong gia đình thường thức dậy muộn, thường xuyên ngủ nướng, thì điều này chứng tỏ rằng, gia đình đang ở trạng thái “lười biếng”, không có chí tiến thủ, không biết tiến lên.

Đặc biệt có những người vì công việc mà ngủ dậy muộn, trạng thái cuộc sống ngày đêm lẫn lộn dẫn đến những tình trạng sức khỏe không tốt.

photo-2022-03-04-11-31-44

Không lao động

Người xưa răn dạy: Hãy thức dậy vào lúc bình minh, quét sân thềm sạch sẽ, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng.

Quét dọn nhà cửa, không đơn giản chỉ là dọn dẹp nhà cửa đơn thuần, mà nó đại biểu cho thói quen sinh hoạt của một gia đình.

Bây giờ, đa số con cháu trong các gia đình đều không biết làm việc nhà, cũng không có thói quen lao động chăm chỉ, điều này đã dẫn đến việc, nhiều trẻ em lớn lên không thể tự mình chăm sóc bản thân, thậm chí có những bậc cha mẹ phải theo con để chăm sóc chúng khi vào Đại học. Thử hỏi, một đứa trẻ như vậy làm sao có thể tự mình quyết định những vấn đề trong cuộc sống, làm sao có thể hy vọng chúng sau này sẽ trở thành những người tài giỏi, đức độ đây?

Dù có thể không thường xuyên làm việc nhà nhưng cha mẹ cũng cần cho con trẻ thói quen siêng năng, biết giúp đỡ người khác, tự giải quyết những vấn đề của chính mình, không nên trông chờ vào người khác.

Nếu cha mẹ quá nuông chiều con thì chắc chắn sẽ làm hại đứa trẻ. Sau này lớn lên chúng sẽ khó mà tự lập.

giadinh-1-1547

Không đọc sách

Sách mang lại cho ta tri thức, từ đó làm tăng giá trị của bản thân, làm cuộc sống tinh thần phong phú, làm giàu cuộc sống vật chất. Con cháu trong nhà nếu không chăm chỉ học tập, không trau dồi kiến thức thì rất khó khiến gia đình hưng thịnh, cơ ngơi khó mà giàu có cho được.

Bậc thánh hiền xưa luôn là người cần cù, chăm chỉ đọc sách và tu dưỡng. Người thành công trong xã hội xưa nay cũng luôn là người nỗ lực làm việc.

Mỗi một cuốn sách hay chính là một người thầy tốt. Đọc càng nhiều sách thì kinh nghiệm và vốn sống sẽ ngày càng được tích lũy nhiều.

Cổ nhân cũng dạy con cháu cách đọc sách, khi chưa đọc xong cuốn thứ nhất thì đừng vội đọc sang cuốn thứ hai. Phàm là đọc sách, không nhất thiết phải cầu ghi nhớ được nhiều, chỉ cần ngày hôm nay đọc một phần, ngày mai đọc một phần thì lâu dần tự nhiên sẽ có ích.

Theo:  xevathethao.vn copy link