Nấu cơm nước nóng hay nước lạnh: Nấu theo cách này mới giữ được vitamin B1, cơm dẻo ngon, không bị nhạt, mất chất

( PHUNUTODAY ) - Nên dùng nước nóng hay lạnh để nấu cơm thì gần 90% người đang nấu ăn sai cách. Dưới đây là cách nấu cơm giữ được vitamin B1, cơm dẻo ngon, không bị nhạt, mất chất.

Nấu cơm là chuyện đơn giản hàng ngày nhưng để có được kết quả như ý thì không phải ai cũng làm được. Riêng việc dùng nước nóng hay lạnh để nấu cơm thì gần 90% người đang nấu ăn sai cách.

Sử dụng nước nóng để nấu cơm

Không phải ai cũng biết đến mẹo sử dụng nước nóng hay nước lạnh khi nấu ăn. Nếu nắm được phương pháp sử dụng nước đúng cách, bát cơm sẽ trở nên thơm ngon và giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn hẳn.

nau-com-dung-nuoc-nóng-hay-nuoc-lanh-dung-loai-nuoc-nay-com-khong-bi-nhat-mat-chat-giu-nguyen-dinh-duong-1

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng nước sôi nấu cơm sẽ nhận được ba lợi ích:

+ Sử dụng nước nóng để nấu cơm có thể rút ngắn thời gian nấu.

+ Hạn chế tối đa lượng vitamin và các chất dinh dưỡng trong gạo bị thất thoát trong quá trình nấu. Nếu để thời gian nấu cơm càng lâu, lượng vitamin B1 trong gạo sẽ mất đi càng nhiều.

+ Nước sôi sẽ giúp hạt gạo tạo thành một lớp bảo vệ ngăn tình trạng vỡ nát, nhìn sẽ hấp dẫn hơn.

Mặc dù đã có nồi cơm điện nhưng việc đổ quá ít nước sẽ khiến cơm bị sống. Nhiều chị em cho thêm nước vào không đúng cách lại khiến cơm chuyển qua sượng rất khó ăn. Cách tốt nhất là bạn cần dùng rượu để xử lý.

nau-com-dung-nuoc-nóng-hay-nuoc-lanh-dung-loai-nuoc-nay-com-khong-bi-nhat-mat-chat-giu-nguyen-dinh-duong-2

Bạn đừng sợ việc nồi cơm sẽ bị ám mùi rượu và không ăn được. Ngược lại, nồi cơm sống của bạn sẽ được “chữa cháy” kịp thời và vô cùng thơm ngon. Đầu tiên bạn hãy xới thật tơi nồi cơm (bạn nên dùng đũa xới thì cơm sẽ tơi hơn). Sau đó, bạn cho cơm vào một nồi khác, rồi đổ ít rượu trắng vào cơm theo tỉ lệ 1 ly rượu 10 chén cơm. Hãy rưới thật đều lượng rượu này vào nồi cơm rồi nấu lại, nhớ đừng để lửa quá to. Bạn sẽ nấu cho đến khi rượu bốc hơi hết, nồi cơm của bạn sẽ chín đều và không nghe mùi rượu nào còn bám dính.

Dùng nước lạnh để nấu canh cá và canh gà

nau-com-dung-nuoc-nóng-hay-nuoc-lanh-dung-loai-nuoc-nay-com-khong-bi-nhat-mat-chat-giu-nguyen-dinh-duong-4

Dùng nước lạnh để nấu cá sẽ khiến cho cá không còn mùi tanh và thịt trở nên dai hơn. Tuy nhiên cần phải ước lượng sao cho đủ lượng nước khi nấu bởi nếu thêm nước giữa chừng sẽ làm giảm hương vị của món canh cá.

Tương tự như vậy, khi nấu canh gà cũng nên dùng nước lạnh, sau khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ. Nếu khi nấu thấy nước ít quá thì có thể cho thêm nước sôi vào. Tuyệt đối không được cho nước lạnh vào giữa chừng bởi điều đó có thể làm nhiệt độ thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến dinh dưỡng và mùi vị của món ăn.

Dùng nước nóng để hấp cá và thịt

nau-com-dung-nuoc-nóng-hay-nuoc-lanh-dung-loai-nuoc-nay-com-khong-bi-nhat-mat-chat-giu-nguyen-dinh-duong-6

Khi muốn làm món cá hấp hoặc thịt hấp, hãy đợi nước trong nồi sôi rồi hãy cho thực phẩm vào. Cách này sẽ khiến cho bề mặt ngoài của cá hoặc thịt bị co lại đột ngột do gặp hơi nước nhiệt độ cao bên ngoài, nước ngọt và chất dinh dưỡng bên trong thực phẩm không thể bị chảy ra được. Sau khi nấu chín, thức ăn sẽ có mùi vị thơm ngon và nhìn cũng bóng bẩy, ngon mắt hơn hẳn.

Chế biến các loại rau nên dùng nước nóng

nau-com-dung-nuoc-nóng-hay-nuoc-lanh-dung-loai-nuoc-nay-com-khong-bi-nhat-mat-chat-giu-nguyen-dinh-duong-8

Khi xào rau không nên cho nước lạnh vào vì như thế sẽ khiến cho rau bị dai và cứng. Nên cho nước nóng vào sẽ khiến món rau xào giữ được độ tươi giòn.

Luộc măng trong nước sôi không chỉ khiến măng dễ chín đều mà còn đậm đà hương vị. Sau khi luộc xong, muốn măng được giòn ngon thì chỉ cần ngâm măng vào một âu nước đá lạnh.

Ngâm đậu phụ trong nước nóng để khử mùi

Trước khi ăn hoặc chế biến đấu phụ, nên ngâm chúng trong nước nóng khoảng 15 phút để loại bỏ mùi tanh của đậu phụ.

Theo:  xevathethao.vn copy link