Cổ nhân nói "Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp",vì sao? Tháng Tám, tháng Chạp có ảnh hưởng tới tài vận?

( PHUNUTODAY ) - Tại sao tháng Tám và tháng Chạp lại là nỗi lo lắng của người xưa? Bây giờ đối với phụ nữ Tháng Chạp tới gần họ còn sợ không?

Trong đời sống của người xưa tháng Tám và tháng Chạp là hai tháng mang lại nhiều lo lắng. Nhưng tại sao lại là hai tháng này.

Đàn ông sợ tháng Tám?

Tháng Tám trong lịch xưa là tháng của mùa màng thu hoạch. Đàn ông là trụ cột gia đình, là lao đọng chính. Thế nên tháng Tám là lúc cần huy động sức đàn ông để thực hiện thu hoạch mùa màng nông nghiệp. Nếu không đủ sức khỏe, không sắp xếp thu hoạch kịp thời có thể gặp mưa bão làm thất thoát, mất mát, gây ra nghèo đói. Tháng Tám còn là lúc chim chóc kéo về ăn thóc lúa. Bởi vậy đàn ông sợ tháng Tám là sợ những công việc không hoàn thành kịp thời thì mưa bão, chim chóc hỏng hóc làm ảnh hưởng tới lương thực của cả gia đình.

dan-ong-so-thang-tam

Tháng Tám làm việc dưới trời nắng gắt cũng là nỗi vất vả mà đấng nam nhi phải chịu. Với đàn ông tháng Tám là lúc họ mang nhiều nỗi lo toan, thể hiện trách nhiệm vai trò của người đàn ông. Và nếu không hoàn thành mùa màng tốt, vợ con có thể bị đói. Tháng Tám là lúc thu hoạch, là thời điểm cho biết phần thời gian phía sau gia đình họ có dư giả không, có đủ thóc gạo để ăn không hay lại khó khăn. Thế nên đi qua được tháng tám thì biết con mình vợ mình sẽ có bao nhiêu thóc lúa để ăn, có thể có quần áo mới không. Bởi vậy tháng Tám còn là lúc hồi hộp chờ đợi về tinh thần. Ở đó có những hy vọng chờ đợi về vận may và sự no đủ của bản thân và gia đình. 

dan-ba-lo-thang-chap

Tại sao đàn bà lo tháng Chạp?

Tháng Chạp là tháng cuối cùng của năm. Văn hóa Á Đông Tết nguyên đán tức những ngày cuối tháng Chạp là vô cùng quan trọng. Dịp tháng Chạp là lúc phụ nữ thể hiện vai trò nữ công gia chánh, đối nhân xử thế, thể hiện làm vợ làm mẹ làm dâu, với nhiều trách nhiệm và nhiều thứ phải xử cho chu toàn để đón Tết và hành xử trong Tết. Tháng Chạp là lúc phụ nữ tất bật cơm nước, mua sắm, lễ nghĩa. Những người phụ nữ nội trợ chăm sóc chồng con, và thời xưa càng bị để ý bởi công dung ngôn hạnh. Thế nên tháng Chạp có rất nhiều gánh nặng lên vai phụ nữ: nhiều cỗ bàn nấu nướng, phải lo chu toàn sao cho tiết kiệm lại đủ đầy, nấu ăn khéo léo không bị chê trach, nào là việc mua sắm quần áo mới cho chồng con thậm chí tự may vá thêu thùa, rồi quan trọng nhất là báo hiếu cha mẹ và các tiệc mừng thọ.

Bởi thế tháng Chạp phụ nữ vừa không có nhiều thời gian nghỉ ngơi vừa phải lao tâm khổ tứ, vừa hay bị để ý soi xét, rèm pha... Đã thế tháng Chạp là lúc cuối đông lạnh giá mà vẫn thức khuya dậy sớm để lo công việc. 

Với cách nói trên cũng có thể dù là phụ nữ hay nam giới thì ai cũng có trách nhiệm, không thể nói là phụ nữ thì sướng hơn đàn ông hay làm đàn ông thì sướng hơn phụ nữ. Nếu đàn ông có những trách nhiệm và nỗi lo lắng riêng vào thời điểm tháng Tám thì tới khi tháng Chạp lúc họ gặp gỡ giao lưu bạn bè người thân thì người phụ nữ lại vất vả đầu tắt mặt tối trong bếp và những việc gia đình. Bởi thế nếu vợ chồng thấu hiểu chia sẻ được dùng nhau sẽ giảm bớt đi nỗi lo sợ này. 

Thời này đàn ông không còn sợ tháng Tám như trước và nỗi lo tháng Chạp của phụ nữu cũng girm hơn. Nhưng sự thực thì tháng Chạp vẫn là tháng có nhiều lo toan cho nhiều gia đình, khi mà phải lo về quê đón Tết, làm sao cho chu toàn, làm sao Tết vui, làm sao để có đủ tài chính dư giả.

Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp còn là kinh nghiệm tài vận?

Theo quan niệm phong thủy của người xưa, đàn ông con trai sinh vào tháng tính âm và phụ nữ sinh vào tháng có tính dương sẽ có tài vận tốt lành, may mắn, làm ăn thuận lợi. Còn nếu sinh vào tháng khác thì tài vận sẽ kém đi. Trong khi đó tháng Tám là lúc nắng nóng tức là tháng dương mạnh. Thời điểm này mà trẻ con trai ra đời sẽ không tốt bởi đã mang nhiều tính dương trong người lại gặp tháng dương thì dương quá vượng nên sẽ có những ảnh hưởng tới tài vận về sau.

Còn phụ nữ được sinh ra vào tháng Chạp lạnh giá thì tính âm tăng nên sinh vào tháng Chạp không tốt cho vận mệnh của người phụ nữ sau này.

Thế nên đàn ông sinh tháng Tám, đàn bà sinh tháng Chạp sẽ thường chịu nhiều sóng gió, gian truân trên đường đời, cuộc sống lắm thăng trầm vất vả. 

Theo quan niệm của người xưa thì mọi thứ cần phải có cân bằng âm dương, không nên thịnh bên nào. Thế nên nam giới tính dương thì nên sinh vào tháng tính âm, và ngược  lại thì cuộc sống cân bằng. 

Dẫu sao chưa có khoa học nào chứng minh điều đó nhưng có thể thấy rõ tư tưởng của cổ nhân về sự cân bằng. Thời nào cũng vậy cân bằng được mọi việc trong cuộc sống sẽ là tốt nhất.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link