Cổ nhân nói, “Giàu vì bạn sang vì vợ”, hiểu đúng như thế nào?

08:47, Chủ nhật 04/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Giàu vì bạn sang vì vợ” như một lời khẳng định vai trò của người bạn, người vợ là mối quan hệ thân thiết của mỗi người.

Ý nghĩa câu nói “Giàu vì bạn sang vì vợ”

“Giàu vì bạn sang vì vợ” là một câu tục ngữ trong kho tàng Văn học Việt Nam được đúc kết từ chính kinh nghiệm sống lâu đời của ông cha ta về cách ứng xử của người đàn ông trước bạn bè và người vợ của mình.

Mối quan hệ vợ chồng cần phải có sự khăn khít thì hôn nhân mới có thể hạnh phúc. Và nó cần sự vun vén của hai bên, bên cạnh sự thủy chung của người chồng thì người vợ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong một gia đình không thể nào thiếu đi đôi bàn tay của người vợ, vợ không chỉ đóng vai trò là hậu phương vững chắc cho chồng mà còn là người chăm sóc gia đình, dạy dỗ con cái học hành cho đến nơi đến chốn. Người ta hay nói “Phía sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ” quả không sai. Không chỉ là hậu phương cho chồng, người vợ còn phải mang trong mình sự sẵn sàng lắng nghe, san sẻ, đồng cảm với chồng. Khi gặp khó khăn, thất bại, người vợ sẽ là chỗ dựa để động viên chồng, cùng chồng bước qua khó khăn.

giau-vi-ban-sang-vi-vo-5

Ngoài người vợ tào khang, đàn ông không thể thiếu các mối quan hệ bạn bè, xã giao. Khi chúng ta có nhiều mối quan hệ thì công việc cũng sẽ được thuận buồm xuôi gió hơn, khi bạn đã tạo dựng được niềm tin dành cho những người xung quanh thì họ sẽ quý mến và giúp đỡ bạn rất nhiều. Khi có nhiều mối quan hệ thì sự hiểu biết của bạn cũng được nâng cao, quan hệ rộng sẽ giúp bạn có thể trao đổi kiến thức cũng như kỹ thuật, công việc với bạn bè. Bạn cũng sẽ không cần phải quá lo lắng khi gặp khó khăn nữa vì lúc này những người xung quanh sẽ đưa ra lời khuyên cũng như giúp đỡ bạn. Con người sẽ tự tin hơn rất nhiều nếu trong cuộc đời này có những người bạn tâm giao, chí cốt. Để xây dựng các mối quan hệ lâu dài, chúng ta cần phải tiếp xúc và giao lưu nhiều với họ. Điều này sẽ giúp bạn bước ra khỏi sự tự ti, nhút nhát trong mình để giao tiếp và trò chuyện cùng mọi người nhiều hơn. Khi bạn có nhiều mối quan hệ thì bạn cũng dần học được cách tạo dựng mối quan hệ lâu dài cùng nhiều người.

“Giàu đổi bạn sang đổi vợ” liệu có phải là dị bản của “Giàu vì bạn sang vì vợ”?

Trong khi câu tục ngữ "Giàu vì bạn sang vì vợ" nói về cách ứng xử của người đàn ông đối với vợ và bạn bè của mình, thì ngày nay con người chế tác ra câu “Giàu đổi bạn sang đổi vợ”. Câu nói này lại mang ý nghĩa phê phán những kẻ thay lòng đổi dạ, bạc bẽo. Khi nghèo khó thì nương tựa người khác, nhưng một khi đã giàu sang thì liền thay đổi.

giau-vi-ban-sang-vi-vo-1

Như vậy, “Giàu đổi bạn sang đổi vợ” là một câu tục ngữ có ý nghĩa khác hoàn toàn với câu “Giàu vì vợ sang vì bạn”, mặc dù cả hai câu khi đọc có vẻ giống nhau về từ ngữ. Thời thế thay đổi, cuộc sống không phải lúc nào cũng nghèo khổ hay giàu sang. Do đó, nếu một mai được giàu sang chúng ta đừng vội quên đi người vợ tào khang của mình cũng như những người bạn thuở hàn vi. Là một người đàn ông, phải nhận thức rõ vai trò của những người xung quanh đối với cuộc sống của mình, đối xử tốt với những mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ gia đình.

Phải luôn tâm niệm trong lòng, những gì chúng ta có được ngày hôm nay ngoài sự cố gắng của bản thân thì còn có sự giúp đỡ của những thân xung quanh ta. Đó là những thứ tình cảm chân thành, quý giá không thể mua được bằng tiền bạc hay bất kỳ của cải vật chất nào.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm