Chuyển tiền nhầm tài khoản: Làm cách này để lấy lại tiền nhanh nhất

( PHUNUTODAY ) - Chuyển tiền nhầm tài khoản là một trải nghiệm cực kỳ tồi tệ. Vậy làm cách nào để lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản nhanh nhất.

Chuyển tiền nhầm tài khoản là một trải nghiệm cực kỳ tồi tệ. Người chuyển nhầm sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng, bất an sợ mất số tiền đã chuyển nhầm, đặc biệt khi số tiền đó lớn. Vậy có lấy lại được tài sản khi chuyển nhẩm hay không? Câu trả lời là có thể lấy lại được nếu khách hàng thực hiện đúng theo trình tự hướng dẫn.

Quy trình lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản

chuyen-tien-nham-tai-khoan-cach-lay-lai-nhanh-nhat-1

+ Chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Trường hợp người nhận nhầm cũng cùng một ngân hàng với người chuyển. Khi đó, người chuyển nhầm cần bình tĩnh thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đến chi nhánh/quầy giao dịch của ngân hàng gần nhất, cung cấp hóa đơn giao dịch chứng minh chuyển tiền nhầm tài khoản và nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ xử lý.

Bước 2: Bạn cần cung cấp chứng minh thư, thẻ ngân hàng, chứng từ như hóa đơn chuyển tiền, thời gian chuyển, số tài khoản và nội dung chuyển tiền để ngân hàng tra soát, kiểm tra lại giao dịch.

Bước 3: Ngân hàng sẽ dựa vào những thông tin mà bạn cung cấp để kiểm tra và rà soát lại giao dịch đã thực hiện. Nếu như thông tin cung cấp là chính xác, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ với bên nhận tiền và yêu cầu hoàn trả số tiền cần chuyển.

Ngân hàng sẽ tiến hành sẽ thông báo cho chủ tài khoản biết về thông tin khách hàng chuyển tiền nhầm vào tài khoản. Tiếp theo ngân hàng có thể tiến hành phong tỏa tài khoản của chủ tài khoản bị chuyển nhầm và chuyển trả số tiền đó nếu như trong tài khoản còn tiền.

Trường hợp số tiền gửi nhầm đã bị chủ tài khoản rút ra và tiêu hết thì ngân hàng sẽ yêu cầu chủ tài khoản này phải trả lại. Nếu như chủ tài khoản nhận tiền gửi nhầm nhất quyết không trả lại thì ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng để tiến hành thủ tục khởi kiện.

Nếu sau khi bị khóa hoặc bị phong tỏa mà trong tài khoản của người được chuyển nhầm vẫn còn số tiền bị chuyển nhầm thì ngân hàng sẽ tiến hành việc chuyển tiền trả lại cho người chuyển nhầm.

+ Chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng

Khi chuyển tiền nhầm tài khoản khác ngân hàng, quy trình thực hiện cũng tương tự. Người chuyển cũng cần đến điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng mình đăng ký tài khoản, cung cấp các hóa đơn, biên nhận chuyển tiền. Nhân viên ngân hàng sẽ thay mặt khách liên hệ với ngân hàng và người thụ hưởng tài khoản chuyển nhầm. Tuy nhiên, thời gian chờ có phần lâu hơn so với việc liên hệ ngân hàng cùng hệ thống.

Mất bao lâu thì lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản?

Thời gian lấy lại được tiền chuyển nhầm phụ thuộc vào quá trình liên hệ và trao đổi với người nhận nhầm. Với các trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản và người nhận tiền có thiện chí chuyển tiền lại thì thường sau 5-7 ngày chủ tài khoản có thể nhận lại tiền của mình. Tuy nhiên, vẫn có thời gian quy định tối đa, từ 10 – 15 ngày làm việc.

Trường hợp người nhận tiền cố tình không trả lại tiền và buộc phải đưa sự việc ra tòa án thì có thể mất vài tuần đến vài tháng để có thể nhận lại được tiền chuyển nhầm

Với các trường hợp chuyển tiền sai số tài khoản, sai tên người nhận thì thường mất tối đa 7 ngày làm việc để ngân hàng tra soát giao dịch và chuyển trả lại tiền cho chủ tài khoản.

Nhận tiền chuyển khoản nhầm không trả lại có vi phạm pháp luật?

chuyen-tien-nham-tai-khoan-cach-lay-lai-nhanh-nhat-3

Quyền chiếm hữu là một trong những quyền cơ bản của chủ sở hữu. Do đó, chủ sở hữu đương nhiên là người có quyền chiếm hữu. Ngoài ra, theo quy định tại Điều 165 Bộ luật Dân sự 2015, ngoài chủ sở hữu, những người sau đây cũng có quyền chiếm hữu hợp pháp:

- Người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản;

- Người được chuyển giao quyền chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự phù hợp với quy định của pháp luật;

- Người phát hiện và giữ tài sản vô chủ, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm phù hợp với điều kiện theo quy định của Bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Người phát hiện và giữ gia súc, gia cầm, vật nuôi dưới nước bị thất lạc phù hợp với điều kiện theo quy định của Bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời, Khoản 2 Điều 165 nêu trên cũng khẳng định rằng: “Việc chiếm hữu tài sản không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều này là chiếm hữu không có căn cứ pháp luật.”

Theo những phân tích nêu trên, việc người chiếm hữu (chiếm giữ) tiền do nhận chuyển khoản nhầm không phải là người có quyền chiếm hữu hợp pháp. Do đó, đây là việc chiếm hữu không có căn cứ pháp luật. Hay nói cách khác, hành vi nhận chuyển khoản nhầm mà không trả lại là hành vi vi phạm quy định pháp luật.

Xử lý hành vi nhận tiền chuyển khoản nhầm không trả lại

+ Trách nhiệm hành chính

Điểm đ Khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành chính đối với hành vi chiếm giữ tài sản của người khác như sau:

“Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

[…] đ) Sử dụng, mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ tài sản của người khác […]”

+ Trách nhiệm hình sự

Tại Điều 176 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội chiếm giữ trái phép tài sản như sau:

“1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy, tùy từng trường hợp và số tiền cụ thể, người nhận chuyển nhầm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không trả lại số tiền do nhận chuyển khoản nhầm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link