Có số lạ gọi đến đừng vội nghe máy: Nhấn nút này là biết ngay an toàn hay lừa đảo

10:13, Thứ bảy 13/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhấn phím có sẵn trên máy là cách đơn giản để giúp bạn xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, biết cả tiếp thị hay lừa đảo.

Có những số lạ liên tục gọi đến làm phiền bạn và cuộc gọi bất ngờ này có thể gây khó chịu cho nhiều người. Chúng có thể là cuộc gọi tiếp thị, nhưng cũng có khả năng là các cuộc gọi lừa đảo.

IMG_8782

Thông thường, nếu cảm thấy quá phiền, bạn có thể lựa chọn không nhấc máy, chặn số hoặc báo cáo cuộc gọi rác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có lẽ sẽ muốn xác định xem người gọi là ai để có hành động tiếp theo.

Bằng cách nhấn một phím này, bạn có thể nhanh chóng tìm ra người đang ở đầu dây bên kia của điện thoại là ai.

1. Công cụ tìm kiếm trên internet

Một cách dễ dàng để tìm và chặn các cuộc gọi spam là gõ số điện thoại lạ vừa gọi tới số máy của bạn lên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Một số trang web sẽ tập hợp các số điện thoại lừa đảo và spam do nhiều người dùng cá nhân báo cáo thông qua các trang cộng đồng.

Khi bạn nhập số điện thoại vào ô tìm kiếm, Google sẽ thu thập dữ liệu từ các trang web trên internet để thử tìm kiếm và xác định bất cứ dấu vết nào của số điện thoại đó, đặc biệt là từ các trang web lưu trữ dữ liệu đề cập ở trên. Google cũng sẽ hiển thị các phương tiện truyền thông xã hội hoặc hồ sơ người dùng (công khai) được liên kết với số điện thoại mà bạn đang tìm kiếm.

2. Các trang web tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn công cụ tìm kiếm. Chúng tìm dữ liệu từ các tài liệu lưu trữ sẵn có được công khai, từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng, và cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, một số dịch vụ tra cứu điện thoại trả phí thậm chí có thể khai thác dữ liệu từ web đen và hồ sơ của các đối tác kinh doanh. Đây cũng là lý do tại sao các dịch vụ tra cứu số điện thoại miễn phí không phải lúc nào cũng mang lại cho bạn kết quả mong muốn.

Do vậy, khi sử dụng dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại, bạn nên để ý tới những dữ liệu mà dịch vụ này yêu cầu bạn cung cấp. Ví dụ, nếu bạn nhận được yêu cầu phải đăng ký số điện thoại, họ tên và một số thông tin khác thì có thể thông tin của bạn sau này cũng sẽ được khai thác khi có người tra cứu số điện thoại của bạn thông qua dịch vụ này.

3. Ứng dụng nhận dạng người gọi

Các ứng dụng nhận dạng người gọi như TrueCaller có thể giúp bạn nhận dạng người gọi lạ, như tên hoặc vị trí người gọi. Mặc dù ứng dụng này giống như một "con dao hai lưỡi" nhưng nó giúp bạn xác định người gọi lạ một cách dễ dàng.

Ứng dụng cũng có tính năng báo cáo thư rác và tự động chặn cuộc gọi/tin nhắn rác.

Nếu đó chỉ là cuộc gọi spam hoặc tiếp thị, bạn có thể chặn các cuộc gọi không mong muốn bằng cách thêm số điện thoại lạ vào danh sách chặn, hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để tiến hành chặn số.

Empty

4. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng

Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng để thử tìm thông tin chi tiết về người gọi. Song, đây là một quá trình phức tạp do các nhà cung cấp bị ràng buộc về mặt pháp lý để bảo vệ thông tin cá nhân của người đăng ký dịch vụ. Khả năng cao là họ sẽ chỉ chấp nhận khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật.

Dấu hiệu cuộc gọi lừa đảo

Cuộc gọi video lừa đảo thường có thời gian gọi ngắn

Nếu bạn gặp phải tình huống này thì hãy ngay lập tức chặn liên hệ trước khi kẻ gian tìm ra lỗ hổng để đánh cắp thông tin cá nhân.

Chất lượng cuộc gọi thấp

Chất lượng của cuộc gọi sẽ cực kỳ thấp, hình ảnh vỡ, mờ khiến bạn khó có thể nhìn rõ đối phương thì rất có thể đầu dây bên kia đang có âm mưu không tốt.

Bởi vì mục đích của việc này là không cho người dùng biết được vấn đề đang xảy ra trong cuộc gọi. Ngoài ra chất lượng âm thanh cũng sẽ rất thấp có thể âm thanh bị rè hoặc môi xung quanh người gọi có những tiếng cực kỳ ồn.

Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh

Trong trường hợp bạn nhận được cuộc gọi video, nhưng rồi bạn nhận ra âm thành và hình ảnh không thể đồng nhất với nhau. Chẳng hạn hình đi trước tiếng và ngược lại, chúng không khớp.

Lúc này, bạn hãy tỉnh táo để thoát khỏi cuộc gọi và thực hiện các hành động bảo mật tài khoản cũng như không làm theo bất cứ yêu cầu nào mà đôi phương đưa ra. 

IMG_8780

Hình ảnh khuôn mặt bị đơ khi gọi video

Nếu chịu khó quan sát bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, trong các cuộc gọi lừa đảo thì khuôn mặt của người gọi sẽ cực kỳ giả tạo. Các cơ mặt có phần bị đơ khi nói chuyện và có thể trông rất lúng túng.

Ngoài ra, màu da và màu nền cuộc cuộc gọi không đồng bộ với nhau cũng là một trong những yếu tố giúp bạn biết được cuộc gọi video lừa đảo.

Đối phương vội vàng ngắt cuộc gọi video

Khi nhận được cuộc gọi video từ kẻ gian, bạn sẽ dễ bị thao túng tâm lý nếu không tỉnh táo, một điều chắc chắn luôn sẽ xuất hiện trong các cuộc gọi lừa đảo đó là tạo cho người dùng cảm thấy cần được giải quyết ngay lập tức.

Nếu chúng ta kéo dài thời gian thì sẽ dễ bị nhận ra, thế nên, sau khi thực hiện cuộc gọi một lúc, bạn sẽ nhận được thông báo tín hiệu mạng thấp và không thể tiếp tục cuộc gọi nữa. Đây cũng là yếu tố giúp bạn đánh giá xem có phải là cuộc gọi video lừa đảo không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc