Năm 2024: 5 khoản tiền người dân được nhận khi thu hồi đất nông nghiệp: Ai cũng nên biết kẻo mất quyền lợi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định khi người dân bị thu hồi đất nông nghiệp thì sẽ được đền bù những khoản tiền dưới đây, ai cũng nên biết sớm.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp chính là loại đất dụng dể phát triển trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng lâm nghiệp, nuôi các loại thủy hải sản... Tóm lại tất cả những loại đất dùng cho mục đích an sinh xã hội, chăn nuôi trồng trọt... không dùng để ở thì đều gọi là đất nông nghiệp. Đất nông nghiệp là loại đất mà cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cấp cho người dân với mục đích canh tác, nuôi trồng, lâm nghiệp... vì vậy, khi nhà nước cần hoặc nhằm mục đích xây dựng thì người dân có thể sẽ bị thu hồi đất nông nghiệp. Trong trường hợp người dân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được nhận những khoản tiền sau đây: 

 Những khoản tiền người dân được nhận khi thu hồi đất nông nghiệp

Cụ thể, tại điều 74 Luật Đất đai 2013, nếu đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi mà có đủ điều kiện hưởng đền bù, sẽ nhận được những khoản tiền sau đây:

- Đền bù bằng đất: Khi thu hồi đất nông nghiệp, nhà nước sẽ đền bù bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất đã thu hồi.

- Tiền đền bù đất: Khi thu hồi đất, người dân sẽ được hưởng tiền đền bù. Tùy vào giá đất cụ thể, loại đất thu hồi Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh sẽ đưa ra mức đền bù phù hợp tại thời điểm thu hồi đất.

- Chi phí đầu tư vào đất còn lại: Người dân cũng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định tại Điều 129, Điều 130 Luật Đất đai 2013 và diện tích đất do được thừa kế. Với những diện tích vượt hạn mức, không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất con lại.

Dat-Nong-Nghiep

Ngoài ra, người dân sẽ được hỗ trợ thêm những khoản dưới đây:

- Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 4 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

- Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Cách tính giá đền bù đất nông nghiệp khi bị thu hồi

- Đối với giá bồi thường với đất thu hồi: Giá bồi thường đất do UBND cấp tỉnh quy định. Việc xác định giá đất dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin thửa đất, giá đất thị trường.

Tiền đền bù đất = Diện tích đất bị thu hồi (m2) x Giá đền bù (VND/m2).

Giá đất được tính bằng = Giá đất ghi trong bảng giá đất x Hệ số điều chỉnh đất nông nghiệp qua các năm x Hệ số điều chỉnh khác (nếu có).

- Giá hỗ trợ với đất nông nghiệp khi bị thu hồi: Đây là khoản hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, mỗi nhân khẩu nhận được tiền tương đương 30kg/tháng. Khoản tiền đó sẽ theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương.

5 khoan tien nguoi dan duoc nhan khi bi thu hoi dat nong nghiep

Hỗ trợ ổn định sản xuất bằng tiền với mức cao nhất bằng 30% một năm thu nhập sau thuế(theo mức thu nhập bình quân 3 năm liền kề trước đó).

- Tiền hỗ trợ: Căn cứ khoản 6 Điều 4 Nghị định 1/2017/NĐ-CP cá nhân trực tiếp sẽ được nhận hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với cá nhân như sau:

Tiền hỗ trợ = Diện tích đất được bồi thường (m2) x Giá đất nông nghiệp trong bảng giá đất x Hệ số bồi thường do địa phương quy đinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link