Có thể khởi tố nhiều tội vụ xô xát ở nhà máy Samsung

06:45, Thứ sáu 10/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Trước hết phải khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng vì việc huy động người gây bạo loạn, xô xát, mất an ninh trật tự như ở nhà máy Samsung Thái Nguyên đã có đủ dấu hiệu của hành vi phạm tội”, luật gia Nguyễn Hữu Thực, Chi hội luật gia Đông Đô khẳng định.

Phóng viên Phunutoday đã có cuộc trao đổi nhanh với luật gia Nguyễn Hữu Thực, Chi hội luật gia Đông Đô về những vấn đề pháp lý liên quan đến vụ xô xát ở nhà máy Samsung Thái Nguyên.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết với việc xảy ra vụ xô xát đông người tại nhà máy Samsung Thái Nguyên khiến 11 nhân viên bảo vệ, 2 chiến sỹ công an bị thương, 22 chiếc xe máy, 3 container làm lán trại bị đập phá và đốt cháy thì cơ quan điều tra có thể khởi tố về những hành vi hay tội danh nào?

Cơ quan Cảnh sát điều tra có thể khởi tố nhiều tội danh trong vụ án này. Trước hết phải khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng vì việc huy động người gây bạo loạn, xô xát, mất an ninh trật tự như ở nhà máy Samsung Thái Nguyên đã có đủ dấu hiệu của hành vi phạm tội. Tiếp đó là Tội hủy hoại tài sản được quy định tại Điều 245 Bộ luật hình sự. Ngoài ra với việc 2 chiến sĩ công an bị thương khi thi hành nhiệm vụ thì việc khởi tố tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 257 Bộ luật hình sự.

PV: Thưa ông, vậy những ai có thể bị khởi tố?

Việc khởi tố ai và cụ thể với tội danh nào phụ thuộc vào quá trình điều tra và xác minh của cơ quan công an. Trong vụ án có đông người tham gia thì việc điều tra sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, không phải là tất cả đều tham gia thực hiện hành vi phạm tội. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cán bộ điều tra sẽ khoanh vùng và xác định những người nào trực tiếp, chủ mưu và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

PV: Thưa luật gia, luật gia có thể cho biết mức án cho những hành vi mà luật gia đã nói ở trên như thế nào không?

Đây là vụ xô xát có đông người tham gia. Những tội danh như Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ đều có tình tiết ở khung hình phạt nặng hơn là xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội. Cụ thể hai tội danh này nếu truy tố ở khoản 2 thì đều có mức phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Đối với tội danh Hủy hoại tài sản thì Bộ luật hình sự quy định người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Hành vi phạm tội có tổ chức hoặc dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; Gây hậu quả nghiêm trọng; Để che giấu tội phạm khác; Vì lý do công vụ của người bị hại; Tái phạm nguy hiểm; Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

PV: Vâng xin cảm ơn luật gia, chúc luật gia sức khỏe!

Trước đó, 7h sáng 9/1, sau khi công nhân và bảo vệ công trình xây dựng nhà máy Samsung ở Phổ Yên xô xát, hàng trăm công nhân và người dân gần đó kéo đến đập phá và đốt cháy khu nhà ở của bảo vệ, làm bằng vỏ thùng container, đặt tại cổng nhà máy. Vụ xô xát khiến 13 người bị thương. 22 chiếc xe máy, 3 container làm lán trại bị đập phá và đốt cháy.

Nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong vụ xô xát ở nhà máy Samsung.

Nguyên nhân vụ việc do một công nhân nhiều tuổi mang theo cặp lồng cơm trưa nhưng bị bảo vệ ở cổng nhà máy giằng vứt xuống đất. Một công nhân khác không đi qua lối cửa chính đã bị bốn bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất tại chỗ. "Khi công nhân đề nghị bảo vệ đưa người bị ngất đi cấp cứu thì những người này không đồng ý. Quá bức xúc nên mọi người cùng nhau đuổi đánh, cầm đá ném", một nhân chứng kể.

Chiều nay (9/1), tại Ủy ban nhân dân huyện Phổ Yên, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi làm việc giữa các ngành chức năng của tỉnh, huyện Phổ Yên với đại diện các bên liên quan.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí khởi tố điều tra theo đề nghị của cơ quan công an để làm rõ những người liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều 257. Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: