Có tiền gửi tiết kiệm ngân hàng nhớ kĩ 6 điều này để tránh bị mất tiền trong sổ

( PHUNUTODAY ) - Để ngăn chặn những tổn thất không may về tài chính trong quá trình tiết kiệm tại ngân hàng, người gửi cần lưu ý đến một số điểm quan trọng.

Khách hàng không nên ký trước vào giấy tờ không có nội dung

Trong quá trình thực hiện các giao dịch như gửi, rút hoặc chuyển tiền tại ngân hàng, khách hàng cần tránh ký vào bất kỳ tờ giấy trống nào. Mọi biểu mẫu liên quan đến giao dịch tại ngân hàng đều phải có thông tin đầy đủ và cụ thể, và các nhân viên ngân hàng cần tuân theo quy trình chuẩn đã được đặt ra cho mỗi giao dịch.

Bên cạnh đó, nếu khách hàng đã ký sẵn vào giấy trắng, có khả năng nhân viên ngân hàng sẽ lợi dụng để điền thông tin vào đó với mục đích rút tiền mà không cần thông báo qua điện thoại cho khách hàng, ngay cả khi khách hàng đã cung cấp số điện thoại để nhận tin nhắn thông báo.

Khách hàng không nên ký trước vào giấy tờ không có nội dung

Khách hàng không nên ký trước vào giấy tờ không có nội dung

Xác minh thông tin trên sổ tiết kiệm cẩn thận

Sau khi hoàn thành các bước gửi tiền và được cấp sổ tiết kiệm, khách hàng nên tiến hành kiểm tra cặn kẽ các chi tiết đã ghi trên sổ, bao gồm tên, số định danh cá nhân như CMND/CCCD, và số tiền đã gửi. Điều này quan trọng bởi vì có khả năng xảy ra sai sót, dù là ngoài ý muốn hoặc cố ý, từ phía nhân viên ngân hàng trong việc nhập liệu số tiền, có thể làm thay đổi số tiền ghi chép so với số tiền thực tế mà khách hàng đã gửi.

Giữ gìn sổ tiết kiệm một cách cẩn trọng

Sổ tiết kiệm không chỉ là tài liệu cần thiết để xác nhận số dư tiền gửi của khách hàng mà còn là bằng chứng pháp lý quan trọng. Do đó, việc bảo quản sổ tiết kiệm cần được thực hiện một cách cẩn trọng. Trong trường hợp sổ tiết kiệm bị thất lạc, người gửi tiền cần lập tức thông báo cho ngân hàng về sự mất mát này.

Sau khi đã báo qua điện thoại, khách hàng cần đến ngân hàng trực tiếp trong vòng 24 giờ để hoàn tất thủ tục khai báo mất sổ. Nếu không thực hiện các bước này, có nguy cơ cao là tài sản của khách hàng có thể bị những người có ý định xấu lợi dụng thông qua việc giả mạo chữ ký và các giấy tờ tùy thân để rút trộm tiền.

Hơn nữa, việc cho mượn sổ tiết kiệm là không nên, bởi có thể dẫn đến những rủi ro không đáng có. Có các tình huống người vay sổ đã sao chép trái phép chữ ký và sử dụng giấy tờ tùy thân không chính chủ để thông đồng với một số nhân viên ngân hàng gian dối nhằm rút tiền trái phép từ tài khoản của chủ sở hữu.

Cũng cần thận trọng khi giao dịch với nhân viên ngân hàng, đặc biệt là không chấp nhận việc “nợ” sổ tiết kiệm sau khi gửi tiền vào tài khoản. Trong trường hợp này, có nguy cơ nhân viên ngân hàng không thực sự chuyển số tiền vào tài khoản của khách hàng như cam kết, mà lại chuyển vào tài khoản cá nhân hoặc của người khác, gây thiệt hại cho khách hàng.

Sổ tiết kiệm nên được giữ cẩn thận

Sổ tiết kiệm nên được giữ cẩn thận

Giữ nguyên chữ ký khi thực hiện các giao dịch

Trong quá trình ký các giấy tờ liên quan đến giao dịch ngân hàng, khách hàng cần đảm bảo rằng chữ ký của mình luôn nhất quán và giống nhau trong mỗi tài liệu. Việc thay đổi cách ký giữa các giấy tờ có thể gây ra những khó khăn không mong muốn trong việc thực hiện các giao dịch như rút tiền hay xác nhận quyền sở hữu. Một chữ ký không nhất quán có thể dẫn đến việc mất thời gian khá lớn để xác nhận danh tính và chứng minh quyền sở hữu đối với sổ tiết kiệm.

Thận trọng với giao dịch tiết kiệm trực tuyến

Khách hàng giờ đây có thêm lựa chọn mở sổ tiết kiệm qua mạng, bên cạnh hình thức truyền thống tại quầy. Ưu điểm của việc mở sổ trực tuyến là thủ tục đơn giản, nhanh chóng và lãi suất thu hút. Qua vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại, người dùng có thể gửi tiền, đáo hạn, tái tục sổ tiết kiệm và theo dõi thông tin tài khoản cũng như lãi suất một cách tiện lợi.

Tuy nhiên, khi thực hiện các giao dịch này online, cần hết sức cảnh giác không tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập hay mật khẩu của sổ tiết kiệm trực tuyến để phòng tránh nguy cơ bị hacker lợi dụng.

Đồng thời, đối với những đường link đáng ngờ, khách hàng không bao giờ nên nhấp vào chúng vì chúng có thể là bẫy được thiết lập bởi những kẻ lừa đảo nhằm chiếm đoạt quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của bạn.

Khi thực hiện các giao dịch này online, cần hết sức cảnh giác không tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập hay mật khẩu của sổ tiết kiệm trực tuyến

Khi thực hiện các giao dịch này online, cần hết sức cảnh giác không tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập hay mật khẩu của sổ tiết kiệm trực tuyến

Chọn ngân hàng đáng tin cậy

Khi quyết định gửi tiền, nên ưu tiên các ngân hàng có danh tiếng để tận hưởng dịch vụ chất lượng, an ninh tài chính vững chắc và các quy định rõ ràng, minh bạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link