Tại sao phích cắm dẹt có hai lỗ tròn? Công dụng đặc biệt của nó mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Nếu để ý bạn sẽ thấy các phích cắm dẹt thường có lỗ tròn. Thiết kế này khá đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng.

Phích cắm dẹt là thiết kế khá phổ biến của các thiết bị điện. Nếu để ý bạn sẽ thấy các phích cắm dẹt thường có lỗ tròn. Việc sinh ra chiếc lỗ này là kết quả nghiên cứu kỹ lưỡng, trải qua nhiều thử nghiệm, chỉnh sửa rồi mới được đưa vào sản xuất đại trà. Chiếc lỗ nhỏ trên phích cắm không hề thừa thãi mà có công dụng đặc biệt.

Các nhà thiết kế tạo ra hai lỗ tròn này để phích cắm được cố định tốt hơn, chắc chắn hơn. Bên trong ổ điện chuẩn thường sẽ có một phần nhô cao lớn, vừa khớp với lỗ tròn ở đầu phích cắm. Nó sẽ giúp chân phích cắm tiếp xúc chắc chắn hơn với hai thanh kim loại được đặt bên trong ổ điện. ĐIều này sẽ giúp phích cắm tiếp xúc với nguồn điện một cách ổn định.

Các dạng phích cắm chân dẹt thường có lỗ tròn để có thể cố định chắc chắn trong ổ cắm.

Các dạng phích cắm chân dẹt thường có lỗ tròn để có thể cố định chắc chắn trong ổ cắm.

Việc phích cắm được cố định chắc chắn vào ổ điện cũng giảm nguy cơ trẻ nhỏ chạm vào phích cắm và bị giật. Một số loại phích cắm chân tròn không vừa khít vào ổ cắm mà khi cắm vào ổ vẫn còn hở một phần chân. Trẻ nhỏ (hoặc ngay cả người lớn) chạm vào phần chân cắm bị hở này chắc chắn sẽ bị giật điện. Do đó, việc sử dụng các loại phích cắm chân dẹt có lỗ tròn sẽ đảm bảo an toàn hơn do phích cắm vừa khít với ổ và được cố định chắc chắn.

Trước đây, phích cắm chân dẹp chưa có hai lỗ tròn này mà chỉ là vết lõm dập trên chân ổ cắm. Tuy nhiên, thiết kế này dễ gây ra ma sát khi cắm phích cắm vào ổ và gây ra hiện tượng phát tia lửa điện. Khi được cải tiến, người ta đục lỗ ở chân cắm và điều này giúp giảm thiểu ma sát, tránh hiện thượng chập, đảm bảo an toàn hơn trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, khi đưa ra thị trường, nhà sản xuất tận dụng chính các lỗ này để gắn niêm phong, giúp người sử dụng biết được đâu là sản phẩm mới, chưa qua sử dụng,

Bên cạnh đó, việc tạo ra hai lỗ tròn trên chân phích cắm cũng giúp giảm bớt nguyên liệu trong quá trình sản xuất, tiết kiệm một phần chi phí so với việc sản xuất loại chân phích cắm trơn.

Về cơ bản, hiện nay chỉ có 2 loại phích cắm điện chân dẹt sử dụng loại thiết kế đục lỗ. Một là loại phích cắm hai chân dẹt (gọi là phích cắm type A). Hai là loại phích cắm với hai chân dẹt và một chân tròn nối đất chống giật (gọi là phích cắm type B). Các dạng phích cắm này khá phổ biến ở các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Canada và một số nước khác.

Trong khi đó, các nước châu Âu và châu Á khác thường sử dụng loại phích cắm chân tròn. Loại phích cắm chân tròn sẽ không có đục lỗ vì chân cắm tròn trơn sẽ tạo được độ bám tốt hơn khi đi cùng ổ cắm tròn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link