Người xưa nói "Nhất lé nhì lùn", thực chất là khen hay chê tướng này? Rất nhiều người hiểu chưa đúng về điều này

( PHUNUTODAY ) - Dân gian lưu truyền câu thành ngữ nhất lé nhì lùn để đánh giá về những con người đặc biệt này.

Xét về thẩm mỹ, lé và lùn thì trong mọi thời đại đều là tướng ngoại hình không đẹp nhưng đó là những tướng người dị biệt. Khi nói tới câu thành ngữ này, dân gian không chỉ ý ngoại hình bởi nhìn là đã thấy rõ mà ám chỉ nhân phẩm bên trong họ. Vậy những người có tướng mạo này là tài giỏi tốt lành hay là xấu xa?

Không chỉ là chê

Dân gian nói nhất lé nhì lùn là chỉ tướng những người dị biệt thì dị biệt dạng lùn và lé là nổi bật nhất.

Sau nhiều đời lưu truyền thì trong suy nghĩ của nhiều người cho thấy tướng mạo lé và lùn là tướng xấu, thường bị cho là người khôn ranh, ích kỷ, tinh thông nhưng ghê gớm. Tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng người xưa có thể nhấn mạnh tướng dị biệt này là người tài, có tài lạ, tài đặc biệt xuất chúng để nói rằng đừng vì thấy họ xấu mà coi thường.

Người xưa thường nhìn tướng dựa trên tổng thể chứ không chỉ nhìn 1 nét riêng biệt

Người xưa thường nhìn tướng dựa trên tổng thể chứ không chỉ nhìn 1 nét riêng biệt

Những người lé và lùn thiệt thòi về ngoại hình nhưng họ vẫn có những năng lực tự thân đáng quý, đáng ghi nhận, nhiều khi rất thành đạt thậm chí đạt nên kỳ tích. 

Thế nên những người bị biệt ở ngoại hình thì tài rất tài và độc ác cũng có thể độc ác, ý chỉ họ thường là những người đi tới tận cùng của một khía cạnh nào đó. 

Thực ra nhìn tướng đều là do đúc kết kinh nghiệm dân gian không có những nghiên cứu khoa học chứng minh. Thành ngữ nhất lé nhì lùn này không xuất phát từ điển tích nào trong dân gian. Câu nói này có thể xem là tổng kết kinh nghiệm về sự bất tương hợp thường thấy giữa hình thức và nội dung, giữa vẻ ngoài và phẩm chất của một con người. Tuy nhiên việc nhận định này có vẻ như đề cao ngoại hình và có tính liên tưởng giữa ngoại hình với phẩm chất theo dạng ngoại hình lùn thì phẩm chất cũng lùn, ngoại hình lé thì tâm cũng lé. Sự liên tưởng đó dường như chủ quan và không hoàn toàn hợp lý. Trên thực tế thì có nhiều người có tướng lùn là người tài nổi tiếng. 

Nhìn tướng đại kỵ nhìn 1 nét cá biệt

Nhân tướng học cho rằng khi nhìn nhận về một con người không nên chỉ nhìn 1 đặc điểm nào đó mà cần xét tổng thể với tướng người họ họ từ dáng dấp, gương mặt, đôi mắt, vành tai, giọng nói, cách hành xử... Bởi thế câu nhất lé nhì lùn cũng chỉ là một cách nói phiến diện, và không thể mang một nét tướng trên gương mặt để nói cho bất cứ một ai. Đánh giá một con người cần nhìn toàn diện hơn về họ ở nhiều biểu hiện và nhiều nét tướng cộng lại. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link