Cơm nguội đừng bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, làm cách này giúp cơm để được lâu, hấp lại vẫn ngon như mới

( PHUNUTODAY ) - Với cách bảo quản này, bạn sẽ để được cơm lâu hơn. Khi hấp lại, cơm vẫn giữ được độ mềm ẩm, ngon như mới nấu.

Cách bảo quản cơm nguội phổ biến nhất mà mọi người đang áp dụng là để trong ngăn mát tủ lạnh. Sau khi ăn xong, cơm thừa được để nguội và bỏ vào ngăn mát. Nhiệt độ thấp trong tủ sẽ làm chậm quá trình sinh sản của vi khuẩn, giúp cơm lâu hỏng. Khi sử dụng, bạn sẽ đem cơm nguội hấp lại hoặc quy trong lò vi sóng vài phút.

Tuy nhiên, để cơm trong mát không ngăn được hạt cơm bị mất nước, cứng lại. Khi hấp cũng kém ngon hơn.

Để giữ được độ ẩm của hạt cơm, bạn hãy làm theo cách sau.

Trước hết, hãy để cơm thật nguội. Chuẩn bị một túi nilon (loại túi giữ đồ ăn tươi hoặc túi zip). Cho cơm nguội vào túi rồi ép hết không khí ra khỏi túi cơm, buộc kín miệng túi lại.

bao-quan-com-nguoi-01

Cho túi cơm vào ngăn đá tủ lạnh để giữ đông. Khi ăn, chỉ cần lấy ra và rã đông tự nhiên.

Nếu không có túi, bạn có thể gói cơm trong màng bọc thực phẩm rồi cho vào hộp kín và để trong ngăn đá tủ lạnh.

Việc cho cơm vào ngăn đá để hạt cơm không bị mất nhiều độ ẩm. Ngoài ra, nhiệt độ trong ngăn đá thấp hơn ngăn mát rất nhiều, giúp cơm lâu hỏng hơn.

Ngoài ra, còn một số cách giúp cơm lâu hỏng hơn. Chẳng hạn như bỏ mối vào cơm. Đây là một mẹo dân gian được áp dụng khi chưa có tủ lạnh. Muốn cơm để được lâu, khi nấu chúng ta sẽ bỏ một chút muối vào nồi khi nấu cơm.

Muối giúp cơm đậm đà hơn đồng thời ức chế vi khuẩn sinh sôi.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm với tỷ lệ 2ml giấm : 1,5kg gạo để thay muối cũng có tác dụng tương tự.

Để đảm bảo cơm nấu lên thơm ngon và cơm thừa để được lâu, bạn cần phải chú ý đến việc vệ sinh nồi. Nồi cơm cần được rửa sạch trước khi nấu để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn. Điều này vừa giúp cơm lâu không bị hỏng vừa an toàn cho người sử dụng.

Cách hấp cơm nguội ngon như mới

Bạn có thể hấp cơm nguội cùng với cơm mới nấu. Sau khi nồi cơm mới cạn nước, hãy khoét một chỗ trống trong nồi vừa bằng chỗ cơm nguội sau đó đổ chút nước nóng và cho cơm nguội vào, lấy cơm mới phủ kín phần cơm nguội.

Bật lại nắc Cook (nấu) một lần nữa để cơm nguội nóng lại là được.

Nếu chỉ hấp cơm nguội, bạn có thể cho cơm vào tô. Đổ một ít nước vào nồi sau đó bỏ bát cơm vào trong nồi. Ấn nút nấu. Chỉ vài phút là có cơm nóng như mới nấu. Bạn cũng có thể cho cơm vào xửng hấp và hấp như khi hấp xôi, hấp bánh bao.

bao-quan-com-nguoi-02

Nếu sử dụng lò vi sóng, bạn hãy cho cơm nguội vào bát sứ hoặc bát thủy tinh, dùng nắp đậy kín rồi mới bắt đầu quay. Như vậy cơm sẽ nóng mà không bị khô.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link