Con dâu có được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng không?

( PHUNUTODAY ) - Con dâu đôi khi còn gần gũi và chăm sóc bố mẹ chồng nhiều hơn con đẻ. Vậy khi bố mẹ chồng qua đời, con dâu có được hưởng thừa kế không?

Con dâu có thuộc hàng thừa kế của bố mẹ chồng không?

Căn cứ Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, hàng thừa kế của bố mẹ chồng gồm 3 hàng như sau:

- Thứ nhất: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Thứ hai: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

- Thứ ba: Cụ nội, cụ ngoại, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; Chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Có thể thấy con dâu không thuộc hàng thừa kế nào của bố mẹ chồng.

Trường hợp nào con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng

Theo Bộ luật Dân sự, thừa kế sẽ được chia theo hai cách: Theo di chúc và theo pháp luật. Căn cứ theo quy định thì con dâu không thuộc hàng thừa kế của bố mẹ chồng nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ, con dâu được hưởng thừa kế của cha mẹ chồng. Cụ thể như sau:

Bố mẹ chồng qua đời để lại di chúc cho con dâu

Có nhiều gia đình, bố mẹ chồng trước khi qua đời để lại di chúc phân chia tài sản của mình cho con dâu.

Căn cứ Điều 626 Bộ luật Dân sự 2015 thì người để lại di chúc có quyền chỉ định người thừa kế. Vì vậy, con dâu sẽ được hưởng phần di sản thừa kế từ bố mẹ chồng theo định đoạt trong di chúc.

Điều này có nghĩa là người con dâu được chỉ định là người được hưởng thừa kế trong di chúc hợp pháp của bố mẹ chồng mà không từ chối nhận di sản thì sẽ được hưởng di sản thừa kế.

Còn nếu con dâu từ chối nhận di sản thì sẽ không được hưởng di sản. Nhưng việc từ chối nhận di sản không được nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ của mình với người khác.

Con dâu được hưởng thừa kế từ chồng

Bên cạnh trường hợp con dâu được nhận di sản thừa kế từ di chúc của bố mẹ chồng thì còn trường hợp nữa là con dâu được hưởng thừa tế từ cha mẹ chồng khi con trai của người để lại di sản thừa kế chết sau khi cha mẹ mất.

Sau khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con trai sẽ được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật. Sau đó nếu người này cũng chết thì phần di sản thừa kế mà người này được hưởng từ cha mẹ sẽ chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất của người này gồm: vợ, cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi, con đẻ.

Vậy nên khi người chồng chết sau khi bố mẹ chồng chết thì người con dâu có quyền được hưởng thừa kế từ cha mẹ chồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link