Mua chung cư chưa có sổ hồng có được nhập khẩu về thành phố?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thăc mắc của nhiều người dân khi mua chung cư ở thành phố nhưng vướng mắc thủ tục và chưa làm được sổ hồng. Để biết chi tiết mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

Sổ hồng chung cư là gì?

Sổ hồng chính là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Đây là một tờ giấy có màu hồng được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cấp cho người dân khi chính thức đứng tên một căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, do tình hình thực tế nhiều người dân mua nhà chung khi trong quá trình đang xây dựng và sau khi nhận nhà do chủ đầu tư có những sai phạm trong xây dựng, phòng cháy chữa cháy, thuế má xây dựng nên chung cư không được cấp sổ hồng, hoặc tạm hoãn cấp sổ hồng. Như vậy người dân khi mua nhà có được nhập khẩu về nơi mình mua nhà hay không? Để hiểu rõ về vấn đề này mời bạn đọc tham khảo chi tiết dưới đây: 

Chung cư chưa có sổ hồng có làm hộ khẩu không?

Điều kiện đăng ký thường trú hiện đang thực hiện theo quy định tại Điều 20 Luật Cư trú năm 2020 gồm: Có chỗ ở hợp pháp thuộc sở hữu của mình hoặc được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý (nếu không có nhà thuộc sở hữu của mình).

Theo Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP, giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp gồm:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (trong đó có thông tin về nhà ở) hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu chung cư.

- Hợp đồng mua bán nhà ở hoặc giấy tờ đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở để bán.

- Giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, thừa kế…

so hk

Do đó, theo quy định này, không bắt buộc phải có sổ hồng chung cư thì mới đủ điều kiện để đăng ký thường trú mà có thể sử dụng hợp đồng mua bán hoặc giấy tờ bàn giao (nếu mua chung cư mới với chủ đầu tư) hoặc hợp đồng mua bán với cá nhân khác (nếu mua chung cư cũ).

Như vậy, chung cư dù chưa có sổ hồng thì vẫn có thể đăng ký thường trú nếu đây là nhà ở thuộc sở hữu của người đó hoặc được chủ hộ và chủ sở hữu đồng ý nếu chung cư này không thuộc sở hữu của người đó.

Điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú

Tại Điều 20 Luật Cư trú 2020 quy định về điều kiện đăng ký thường trú như sau:

- Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.

- Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây:

+ Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

mua chung cu chua co so hong co duoc nhap khau ve thanh pho

+ Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ;

+ Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link