Tiết kiệm theo kiểu "dị": Quần áo mặc hơn chục ngày, ăn khoai tây đã mọc mầm, một tháng chỉ tiêu 73 ngàn

( PHUNUTODAY ) - Sống theo chủ nghĩa tối giản, cô gái sống tiết kiệm hơn mức có thể và có lẽ người ta phải gật gù trao giải nhất cho sự cần kiệm này của cô.

Cô gái tên Kiều Tang, 30 tuổi, sống và làm việc tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc và là 1 nữ nhân viên sale. Cô bắt đầu theo "chủ nghĩa tối giản", quyết đjnh hạn chế tối đa mọi thứ để đơn giản hoá cuộc sống.

Những ngày đầu tiên thực hiện, vấn đề thực phẩm khiến cho Kiều Tang phải đau đầu. Cô lên mạng và tìm kiếm những video để học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước.

Toàn cảnh căn hộ của Kiều Tang (Ảnh:  QQ)

Toàn cảnh căn hộ của Kiều Tang (Ảnh: QQ)

Đầu tiên, cô nàng kiểm tra lại các kệ tủ trong nhà để lên kế hoạch sử dụng thực phẩm đang có. Kiều Tang đã lên kế hoạch ăn uống trong ngày cho mình như sau: Buổi sáng, cô ăn cháo tự nấu. Bữa trưa, khi đồng nghiệp đã ra ngoài, cô ngồi lại văn phòng một mình nhấm nháp cốc sữa đậu nành tự làm và một quả táo. Buổi chiều, cô chia sẻ với đồng nghiệp về phong cách "không tiêu dùng" đang theo đuổi.

Có người nói rằng họ có hai quả trứng thừa tại nhà, và Kiều Tang đồng ý đổi chúng bằng hai quyến sách dạy yoga. Tối đó, nữ nhân viên văn phòng không ăn gì. Những ngày sau đó, Kiều Tang đến siêu thị và hỏi chủ cửa hàng về những thực phẩm miễn phí, chất lượng tạm ổn. Ngoài ra, Kiều Tang cũng dành thời gian đi thu mua những bịch sữa lẻ bán không hết.

Tuy nhiên, cách trên không mang lại hiệu quả, vì thế Kiều Tang quay sang "khất thực" từ các đồng nghiệp, đề nghị bằng các phương thức một đổi một hoặc quy đổi tương ứng để có được thực phẩm. Cô nàng cũng làm cơm ở nhà từ hộp cơm inox cũ cha để lại và mang đến công ty dùng.

Đồng nghiệp nhìn thấy cô ăn uống có vẻ quá kham khổ, họ đã rủ nhau góp gạo và hỗ trợ thêm thực phẩm cho Kiều Tang. Mặc dù thường xuyên cảm thấy đói vì ăn quá ít, nhưng cô gái vẫn luôn tự nhủ với bản thân rằng, đấy là "sự tôn trọng thức ăn".

Chẳng những tiết kiệm được tiền thực phẩm, Kiều Tang còn không tốn một xu nào cho quần áo nhà cửa và phương tiện đi lại... Cô mở một đợt quyên góp đồ cũ và nhận được 200 bộ quần áo. Cô mặc một chiếc áo len xám và quần thể thao cả chục ngày, khi chúng bắt đầu có mùi, cô xịt nước hoa rồi cho vào máy giặt sấy khô.

Cô chỉ giữ lại một số thứ cần thiết (Ảnh:  QQ)

Cô chỉ giữ lại một số thứ cần thiết (Ảnh: QQ)

Về mái tóc thì đơn giản hơn! Kiều Tang bím chúng lại rồi lấy kéo cắt ngang. Khi xõa ra, phía sau đầu bị hõm vào. Lúc này cô đành quay sang nhờ người thân tỉa tót lại chút đỉnh. Trong căn hộ 80m2 của cô gần như không có một thứ gì. Những thứ mà cô cho không cần thiết sẽ bị vứt bỏ, chỉ còn giữ lại tủ, bàn ăn mini và máy giặt, tất cả đều được kê sát vào tường. Chiếc chăn trở thành "cái giường" sau khi "hàng thật" được bỏ đi. Sáng dậy, Kiều Tang chỉ cần xếp lại rồi cất vào tủ.

Để tiết kiệm điện, cô cũng hiếm khi bật công tắc đèn, khiến căn nhà trở nên u ám, lạnh tanh. Và để không tốn thêm bất kỳ chi phí nào nữa, cô không dùng giấy vệ sinh, chỉ sử dụng chức năng sấy khô của bồn cầu thông minh.

Khi ra ngoài, Kiều Tang dùng ván trượt để di chuyển thay cho các phương tiện khác.

"Nếu công ty không quá xa nhà, tôi cũng chẳng muốn tốn tiền mua ván trượt." - Kiều Tang chia sẻ, khi ra ngoài cô dùng ván trượt thay cho các phương tiện khác.

Tháng đầu tiên trôi qua, Kiều Tang chỉ mất 20,5 tệ (tương đương 73,5 nghìn đồng) cho rau và trái cây. Tuy nhiên, 2.884,1 tệ đã được chi cho việc đi nha sĩ, tiền Internet và bàn chải cho mèo. Cô sụt 6 kg cũng trong thời gian này.

Vào cái ngày mà cả nước "săn sale" 11-11, cô quyết định làm đám cưới với một người quen qua mạng. Cuộc hôn nhân ngắn ngủi kết thúc bằng một quyết định vô cùng táo bạo và dứt khoát của Kiều Tang: mua nhà!

Cả hai tuy độc lập về tài chính, nhưng vì muốn thử nghiệm "chủ nghĩa tối giản" vào cuộc đời mình, cô đã mua nhà. Chồng cũ phản đối vì muốn sử dụng tiền tiết kiệm để mua xe hơi. Cãi vã leo thang và những khác biệt trong cuộc sống dần đẩy cả hai đến việc ly hôn. Sau đó, cô dùng tiền đặt cọc của mình để trả nợ món tiền vay mua nhà.

Đầu năm 2021, Kiều Tang phải ở nhà và bạn bè cũng không thể gửi đồ ăn cho cô thường xuyên được. Tháng đó, nữ nhân viên văn phòng đã tốn 188,2 tệ (khoảng 675 ngàn đồng) để mua trái cây và rau quả.

Vào một buổi sáng của tháng thứ ba, Kiều Tang đột nhiên bị nôn mửa và tiêu chảy, kèm theo đó là những cơn choáng khiến xây xẩm mặt mày. Bố mẹ cô đưa cô đến bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán rằng, có thể bị ngộ độc do thức ăn ôi thiu. Cô cũng cho biết, bản thân thường xuyên ngủ gật sau hai giờ sáng.

Đồng thời, những tin tức về các vụ chết trẻ khiến cô cảm thấy sợ hãi và yêu cầu bác sĩ làm thêm xét nghiệm. Thời điểm này, cô đã nhận thấy đã đến lúc bản thân phải cải thiện lối sống, thay đổi chế độ dinh dưỡng và giờ giấc sinh hoạt. Để rèn luyện thêm chức năng hô hấp, cô bắt đầu chạy bộ mỗi ngày.

Ở ngày 117, Kiều Tang dừng đăng các video chia sẻ về "chủ nghĩa tối giản" cô đã từng theo đuổi. Trấn tĩnh lại, cô suy nghĩ kỹ lại việc "tiêu thụ vừa phải". Hóa ra bấy lâu, Qiao Sang đã lầm tưởng tối giản là "tiết kiệm".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link