Có 3 điều cha mẹ nên lưu tâm để con cái lớn lên thông minh gấp bội

( PHUNUTODAY ) - Trí não của trẻ phát triển mạnh ở giai đoạn trước 6 tuổi. Vì vậy mà ở giai đoạn này cha mẹ cần quan tâm đến con nhiều hơn.

Chú ý quản lý cảm xúc

Việc này không chỉ có thể giúp trẻ nắm vững các phương pháp tự điều chỉnh chính xác mà còn giúp trẻ thể hiện cảm xúc tốt hơn, không để mất kiểm soát cảm xúc, bốc đồng, cáu kỉnh và hành động thiếu thận trọng.

Khi đứa trẻ không dễ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực, chúng có thể suy nghĩ hợp lý hơn và nhận ra tiềm năng trí tuệ của mình. Vậy nên trước khi con 6 tuổi cha mẹ nên giúp con nắm vững các phương pháp và kỹ năng quản lý cảm xúc thông qua sự quan tâm, hướng dẫn và giao tiếp.

Chẳng hạn khi trẻ tức giận hoặc buồn bã, cha mẹ có thể kiên nhẫn lắng nghe trẻ nói và để trẻ có cơ hội bày tỏ cảm xúc. Một số cách thể hiện lành mạnh như thể thao, vẽ vời sẽ giúp trẻ điều hòa cảm xúc, giảm tác động của những cảm xúc tiêu cực. Từ đó trẻ cải thiện được trí thông minh.

Chú ý đến giấc ngủ và thói quen ăn uống

Không chỉ là sự phát triển chiều cao, giấc ngủ và thói quen ăn uống tốt còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Trẻ ăn uống ngủ nghỉ tốt thì sẽ hấp thu kiến thức và dưỡng chất tốt hơn. Từ đó phát triển trí não một cách tối ưu và nâng cao trí thông minh.

Trong khi ngủ, não bộ sẽ “dọn dẹp” trí nhớ của trẻ, biến những kiến thức ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn. Ngoài ra nó còn giải phóng không gian bộ nhớ của trẻ và cung cấp đủ “dung lượng” để trẻ học tập vào ngày hôm sau.

Nhưng nếu trẻ thiếu ngủ, ăn uống không điều độ thì sẽ dẫn đến tình trạng não bộ kém phát triển và suy giảm chỉ số IQ.

Vậy nên trước khi trẻ 6 tuổi, cha mẹ nên kiểm soát chặt chẽ thói quen ngủ và ăn của trẻ, đồng thời phát triển những thói quen sinh hoạt tốt càng nhiều càng tốt.

Cha mẹ không nên để con thức khuya hay say mê điện tử đồng thời đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe như đạm, rau xanh và trái cây. Nó có thể ngăn ngừa rối loạn tăng trưởng và phát triển của trẻ đồng thời cải thiện trí thông minh và khả năng học tập của trẻ.

Tập trung vào sự kết nối và phát triển giữa não trái và não phải

Bộ não của chúng ta được chia thành các phần bên trái và bên phải. Chúng lần lượt chịu trách nhiệm về các chức năng khác nhau và sự giao tiếp và hợp tác giữa hai bên là cơ sở quan trọng để phát triển các chức năng nâng cao của não và hành vi nhận thức.

Sự phát triển của não trái và não phải có thể nâng cao khả năng không gian thị giác, khả năng tư duy logic, khả năng đổi mới và các khía cạnh khác của trẻ, có lợi cho sự phát triển trí não và nâng cao trí thông minh của trẻ.

Nhưng nếu giữa não trái và não phải không có sự liên kết sắc bén thì trẻ dễ có trí nhớ kém, khả năng tư duy logic kém, không tập trung. Vậy nên cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến con mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link