Trẻ có 4 hành vi này không nên bỏ qua, cha mẹ phải uốn nắn ngay mới kịp

( PHUNUTODAY ) - Trong nuôi dạy con cái cha mẹ có lúc cần mềm mỏng nhưng cũng có lúc cần nghiêm khắc. Đặc biệt nếu con có những hành vi này thì cần chấn chỉnh ngay.

Phóng đại sự thật

Hành vi này ban đầu có vẻ chỉ là sự cường điệu. Chẳng hạn trẻ nói với bạn rằng chúng có thể chạy 2km trong 4 phút hoặc nói rằng mình đã ăn hết rau mà hầu như chúng không đụng đến. Lời nói dối như vậy thường vô hại nhưng lại không đúng sự thật.

Nhưng khi trẻ đã quen với việc làm cho mình trông đẹp hơn, oách hơn một chút trong mắt người khác thì việc nói dối sẽ trở thành tự động. Lâu dần, hành vi này trở nên tồi tệ hơn nhiều, gây ra những vấn đề lớn ở nhà và ở trường.

Để lựa chọn cách giải quyết hành vi nói dối ở trẻ, cha mẹ cần xem xét tuổi của chúng. Trẻ còn quá nhỏ có thể không hiểu hết sự khác biệt giữa lời nói dối có hại và lời nói dối vô hại.

Trẻ trong độ tuổi 2-4 có nhiều ý tưởng về nơi sự thật kết thúc và sự dối trá bắt đầu, chúng cũng không thực sự hiểu được sự khác biệt giữa mong muốn và thực tế.

Khi trẻ nói với bạn chúng đã chơi xích đu ở sân chơi suốt đêm, hãy nhớ rằng chúng có thể tin chúng thực sự đã làm như vậy. Thay vì phạt trẻ hãy nhẹ nhàng uốn nắn, nhắc nhở chúng đã đến sân chơi vào cuối tuần chứ không phải tối qua khi chúng đang nằm trên giường.

Đối với trẻ lớn hơn (khoảng 5 tuổi) hãy giải thích nói dối là gì và giúp chúng hiểu vì sao nó xấu. Hãy khen ngợi con vì sự trung thực và khuyến khích chúng nói sự thật dù điều đó có thể khiến chúng gặp rắc rối.

Phớt lờ cha mẹ

Khi con nghe thấy bạn nhưng lại giả vờ rằng chúng không nghe thấy gì có thể trở thành vấn đề vì con bắt đầu phớt lờ bạn bất cứ lúc nào.

Trẻ làm như vậy là vì muốn giành lại một chút quyền lực. Nếu không được kiểm soát, có thể trẻ sẽ ngày càng trở nên ngang ngược. Vậy nên điều quan trọng là cha mẹ phải giúp con học cách lắng nghe ngay lần đầu tiên được hướng dẫn.

Khi bạn đã sẵn sàng đưa ra phương pháp, hãy bước đến chỗ con, đặt tay lên vai con và nói cho con biết cần phải làm gì. Hãy yêu cầu con nhìn bạn và trả lời quyết đoán.

Bạn hãy áp dụng một hình phạt nếu con không làm những gì bạn yêu cầu. Cuối cùng con sẽ nhận ra rằng việc phớt lờ cha mẹ không hiệu quả.

Ném đồ vật

Nếu trẻ ném một miếng thức ăn thì đó không phải là vấn đề lớn. Nhưng nếu không được sửa chữa thì trẻ có thể dần dần ném những đồ vật có khả năng làm vỡ cửa sổ hoặc khiến người khác bị thương.

Bạn không cần phải ngăn chúng tuyệt đối không được ném đồ vật mà nên tập trung vào việc dạy chúng những gì có thể ném và chúng nên ném ở đâu.

Chẳng hạn, dự trữ những quả bóng xốp không gây tai nạn trong nhà và dạy con cách chơi trò ném trúng vào túi. Hãy dạy chúng cách ném phù hợp đồng thời không khuyến khích cách ném hung hăng.

Làm gián đoạn cuộc trò chuyện của người khác

Trẻ thường cho rằng điều chúng cần nói với cha mẹ là điều quan trọng nhất trên thế giới mà không nhận ra rằng người khác có thể có những như cầu quan trọng như nhu cầu của chúng.

Vậy nên ngay cả khi bạn đã nói đi nói lại với con rằng con phải đợi cho đến khi cuộc trò chuyện tạm dừng và lịch sự nói “Con có thể…” thì không phải lúc nào con cũng nhớ điều đó.

Để hạn chế hành vi này bạn hãy tạo ra các tín hiệu mà con sẽ nhận ra. Chẳng hạn, nếu bạn đặt tay lên vai con, điều đó có thể cho thấy rằng bạn nhận ra con cần bạn và bạn sẽ sớm ở bên con. Giơ 1 hoặc 2 ngón tay có nghĩa là bạn sẽ ở bên con sau 1 hoặc 2 phút nữa. Biểu thị 1 tín hiệu để nhắc nhở con ngắt lời một cách lịch sự chẳng hạn như gật đầu.

Khi con bạn nhận ra những tín hiệu này và đợi một khoảng thời gian thích hợp để cho phép bạn hoàn thành cuộc trò chuyện hoặc nhiệm vụ của mình, hãy khen ngợi con. Sự củng cố tích cực sẽ luôn phát huy tác dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link