Cơn sốt đặc sản mới: Dân thành phố ‘săn lùng’ món ăn quê hương độc đáo

16:01, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Từng bị bỏ quên, món ăn dân dã này nay trở thành "của hiếm" được săn đón nhờ hương vị độc đáo và câu chuyện thú vị phía sau. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá đặc sản mới lạ này!

Bò không chỉ nổi tiếng với thịt mà còn với nhiều bộ phận khác mang lại giá trị ẩm thực cao, trong đó có sách bò. Sách bò, hay còn gọi là khăn lông bò hoặc lá lách, là một phần trong số 4 túi dạ dày của bò. Chức năng chính của nó là giúp ép thức ăn xuống dưới, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa. Món ăn chế biến từ sách bò không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng, là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người yêu thích ẩm thực.

Khi nhìn bề ngoài, sách bò có thể khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái do màu sắc đen tuyền và mùi hương khó chịu. Tuy nhiên, sau khi được chế biến và làm sạch, món ăn từ sách bò lại thể hiện hương vị đặc trưng và hấp dẫn, thậm chí còn yêu thích hơn cả thịt bò.

Khi nhìn bề ngoài, sách bò có thể khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái do màu sắc đen tuyền và mùi hương khó chịu

Khi nhìn bề ngoài, sách bò có thể khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái do màu sắc đen tuyền và mùi hương khó chịu

Tại các chợ truyền thống và siêu thị, giá sách bò có thể lên đến 350.000 đồng/kg, cao hơn hẳn so với thịt bò thông thường. Điều này cũng bởi vì mỗi con bò chỉ có một chiếc sách, do đó, người mua thường phải đến chợ từ sớm để có thể lựa chọn được sản phẩm tươi ngon.

Anh Chính, một người bán thịt bò tại chợ Hà Đông (Hà Nội), cho biết: "Tôi chỉ có vài chiếc sách mỗi ngày, vì vậy, chị em nên đến sớm để tìm được sách tươi mới. Hãy chú ý đến màu sắc của sách để đánh giá sức khỏe của con bò."

Trên thị trường cũng có loại sách bò đã được làm sạch và tẩm hóa chất để cho màu sắc trắng sáng hơn. Mặc dù loại này có vẻ ngoài hấp dẫn, nhưng khi chạm vào thường cảm thấy khô và thiếu độ nhớt.

Tại các chợ truyền thống và siêu thị, giá sách bò có thể lên đến 350.000 đồng/kg, cao hơn hẳn so với thịt bò thông thường

Tại các chợ truyền thống và siêu thị, giá sách bò có thể lên đến 350.000 đồng/kg, cao hơn hẳn so với thịt bò thông thường

Quá trình làm sạch sách bò khá công phu và cần sự tỉ mỉ: Đầu tiên, các tạp chất được tẩy trắng bằng cách dùng vôi chà xát đều lên bề mặt, sau đó rửa sạch với nước ấm hoặc nước sôi vừa, và tiếp tục nhúng để làm cho sách bò trở nên trắng hơn. Lần rửa thứ hai sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất còn sót lại.

Sau khi sơ chế, cho muối vào và bóp đều sách bò, sau đó rửa sạch với nước. Để khử mùi hôi, có thể ngâm sách bò trong nước pha gừng hoặc rượu. Cuối cùng, dùng chanh hoặc giấm để chà xát quanh sách bò, giúp giữ lại độ dai tự nhiên và loại bỏ hoàn toàn mùi khó chịu.

Sách bò có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, như sách bò xào rau răm, sách bò nhúng dấm và nộm sách bò, trong đó nộm sách bò được xem là món phổ biến nhất.

Sách bò có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Sách bò có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Tại các nhà hàng và quán ăn vặt trên vỉa hè, nộm sách bò nổi bật với hương vị chua ngọt, dai giòn, mang lại trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Trong vài năm gần đây, quán nộm sách bò ở đường Cầu Giấy (Hà Nội) luôn thu hút đông đảo khách hàng. Một đĩa nộm có giá từ 100.000 đến 120.000 đồng, khách có thể ăn tại chỗ hoặc mua mang về. Chủ quán cho biết, quán mở cửa từ 16h đến 20h hàng ngày và tiêu thụ khoảng 200-300 đĩa nộm sách bò mỗi ngày. "Tôi cần thuê 2-3 nhân viên để phục vụ và sơ chế sách bò, đảm bảo chất lượng sạch sẽ và ngon miệng cho khách hàng. Khu vực này có nhiều văn phòng và sinh viên, nên quán lúc nào cũng đông khách," chủ quán chia sẻ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san sách bò