Con trai bị bỏng nặng vì bát mì nóng bà mẹ đã nhanh trí làm ngay điều này giúp bé hồi phục diệu kì

( PHUNUTODAY ) - Sơ ý làm rơi bát mì mới lấy từ trong lò vi sóng khiến con bị bỏng nặng bà mẹ đã nhanh trí làm ngay điều này giúp con nhanh chóng hồi phục.

 Sự nhanh trí của người mẹ

Là một y tá khoa nhi, bà mẹ đến từ Nam Australia Jackie từng nhiều lần thay quần áo cho những đứa trẻ bị tổn thương bởi những vết sẹo khủng khiếp và trải qua cấy ghép da. Cô rất hiểu cảm giác đau đớn với các em bé như thế nào. Jackie quyết định điều tương tự sẽ không bao giờ xảy ra với các con mình. Nhưng tai nạn có thể không chừa một ai, ngay cả những bà mẹ có ý định tốt nhất và cẩn thận nhất.

Chia sẻ với tờ Kidspot, Jackie cho biết, hôm 28/10, cô đang chuẩn bị bữa trưa cho 4 đứa con: cặp song sinh Belle – Dylan 13 tuổi, Millie 10 tuổi và Billy mới 21 tháng tuổi. Khi chạy vội tới bên chiếc lò vi sóng để lấy món mì nóng giẫy ra, Jackie đã nhớ dừng lại để "chắc chắn rằng bé út Billy không quanh quẩn dưới chân tôi. Tôi cho rằng con đang ở cách tôi một khoảng đủ an toàn". Nhưng Jackie không bao giờ có thể dự đoán được chuyện xảy ra chỉ vài giây sau đó.

con-bi-bong-2

Cầm bát mì trên tay, Jackie dùng khuỷu tay huých vào cánh cửa lò vi sóng để đóng nó lại. Nhưng "lực huých đủ mạnh khiến cho nước nóng trong bát bắn vào tay tôi. Cảm giác nóng giẫy lập tức khiến tôi buông rơi bát mì xuống đất. Bát không vỡ nhưng thay vào đó, toàn bộ số mì và nước nóng bắn vọt ra thay vì chảy tràn trên sàn nhà. Tôi đứng đó trong vô vọng khi chứng kiến cảnh tượng đang diễn ra, như thể trong một thước phim quay chậm: nước mì nóng giẫy như một làn sóng ào ạt tuôn về phía Billy. Đúng là một chuỗi chuyện xui xẻo xảy ra liên tiếp".

"Lập tức tôi biết tình trạng tồi tệ của con mình. Da của con tróc ra từng mảng. Tôi biết cần phải giữ bình tĩnh để mang tới cho con cơ hội tốt nhất. Thời điểm đó, không còn thời gian mà suy nghĩ gì nữa", Jackie nhớ lại.

Jackie lập tức bế con trai lao vào phòng tắm và xả vòi nước lạnh khắp các vết bỏng của con. Khi cởi chiếc áo phông của Billy ra và nhìn những mảng da bong tróc, Jackie nhận thấy, họ cần thêm trợ giúp. Bà mẹ 4 con vội vàng kêu 3 đứa con còn lại gọi xe cứu thương.

Trong lúc chờ nhân viên y tế tới, Jackie vẫn đặt Billy dưới vòi nước lạnh trong khoảng 10 phút. "Trông Billy rất sốc. Con run rẩy và kiệt sức. Vậy nên, tôi đưa con ra khỏi bồn tắm, dùng khăn tắm quấn vùng da không bị thương của con và màng nylon mỏng che các vết bỏng", Jackie kể.

con-bi-bong-1

Trong vòng vài phút, xe cứu thương tới và Billy được đưa ngay tới bệnh viện gần đó. 

Cậu bé gần 2 tuổi bị bỏng nặng: bỏng độ 1 và độ 2 trên 7% diện tích cơ thể - chủ yếu ở ngực, vai, bụng, lưng, mặt và cánh tay trái.

Nhờ có sự nhanh trí của Jackie, bác sĩ cho biết: "Cậu bé có thể nhanh chóng hồi phục hoàn toàn. Billy đã được thay băng 2 hôm trước và rõ ràng một số vùng da bị bỏng nặng hơn những vùng khác. Sẽ cần thay băng hàng tuần cho Billy trước khi con khỏi hẳn và bôi paraffin lên mặt ít nhất 4 lần/ngày. Tôi cũng điều trị cho con bằng cách dùng dầu vitamin E, tinh dầu và dinh dưỡng dành cho người bị bỏng, gồm vitamin C, kẽm và protein".

5 ngày sau khi tai nạn bỏng xảy ra, Billy đã gần như hồi phục. Jackie cho biết: "Dù biết đó là một tai nạn, một phần trong tôi vẫn tự hỏi mình nếu tôi không làm đổ bát mì nóng hoặc nếu tôi để con đứng ra xa hơn. Tất cả đều chỉ là "giá như". Ngăn ngừa, đề phòng là một chủ đề phức tạp. Chúng ta có thể bọc con mình trong lớp vải chắc chắn nhưng chúng vẫn sẽ tìm cách để làm mình bị thương".

Cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng nước sôi:

- Cha mẹ và người thân cần nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi nguồn gây bỏng.

- Làm mát vết bỏng, tránh cho da khỏi bị rộp bằng cách mở vòi nước cho chảy chầm chậm lên vết bỏng khoảng 15 - 20 phút. Nước sạch vừa có tác dụng giảm nhiệt, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm, giảm độ sâu của vết thương.

-  Nhẹ nhàng tháo bỏ những vật cứng trên vùng bỏng như giầy, dép, vòng trước khi vết bỏng sưng nề.

- Che phủ vùng bỏng bằng gạc vô khuẩn. Nếu không có gạc có thể dùng vải sạch

- An ủi trẻ, cho uống nước và đặt trẻ ở tư thế nằm.

- Nếu vết bỏng nhẹ, diện tích da bị bỏng nhỏ, tổn thương có thể tự liền nhờ quá trình biểu mô hóa, thì sau khi sơ cứu có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu nặng hơn thì ngay sau khi sơ cứu cần chuyển trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link